Điểm tin công nghệ 8/6: Apple chính thức tuyên chiến với Meta

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/06/2023 06:00

Mối đe dọa trở thành sự thật, AI đã làm gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng vừa qua; OpenAI chưa lên kế hoạch IPO

- Apple chính thức tuyên chiến với Meta

Với màn ra mắt kính Vision Pro, Apple đã chính thức gửi lời “tuyên chiến” đến Meta sau nhiều năm xung đột về quyền riêng tư và quảng cáo kỹ thuật số.

Apple chính thức giới thiệu thiết bị đeo (headset) thực tế hỗn hợp Vision Pro tại WWDC 2023 cũng là lúc nhà sản xuất iPhone và công ty mẹ Facebook bước lên sàn đấu. Tim Cook và Mark Zuckerberg đều tin rằng trong kỷ nguyên điện toán cá nhân mới, mọi người sẽ đeo headset để tiến vào thế giới ảo và tương tác với các vật thể 3D. Cook gọi đây là “điện toán không gian”, còn Zuckerberg dùng thuật ngữ “metaverse” (vũ trụ ảo). Các công nghệ liên quan là thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) hay thực tế hỗn hợp.

Facebook nhảy vào thị trường 9 năm trước khi mua lại startup Oculus với giá 2 tỷ USD. Cuối năm 2021, công ty đổi tên thành Meta, còn Zuckerberg cam kết chi hàng tỷ USD mỗi quý để phát triển công nghệ VR, AR phục vụ cho metaverse.

Hiện tại, Meta sở hữu thị phần lớn trên thị trường còn non trẻ, đánh bại các đối thủ như Sony, HTC và Magic Leap về doanh số headset. Hãng nghiên cứu CCS Insight cho biết, lô hàng headset VR và AR năm 2022 giảm 12% xuống 9,6 triệu đơn vị so với năm 2021.

Một số nhà phân tích nhận xét, việc Apple tham gia thị trường có thể mang đến động lực cần thiết, giúp người dùng quan tâm hơn đến công nghệ. Theo nhà phân tích Leo Gebbie của CCS Insight, nếu có công ty nào có khả năng xoay chuyển thị trường VR chỉ sau một đêm, đó chính là Apple.

- Mối đe dọa trở thành sự thật, AI đã làm gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng vừa qua

Các dự đáo về việc trí tuệ nhân tạo cướp công việc của con người đang dần trở thành sự thật.

Bất chấp những lời cảnh báo về sự chưa hoàn thiện của công nghệ AI hiện tại, các công ty đang ngày càng tận dụng công nghệ này để thay thế cho nguồn nhân lực của mình – ít nhất đó là những gì dữ liệu cho thấy. Một báo cáo mới cho thấy, công nghệ AI chịu trách nhiệm cho gần 4.000 công việc bị cắt giảm trong riêng tháng vừa qua tại Mỹ.

Báo cáo này đến từ Challenger, Gray & Christmas, một công ty chuyên về tuyển dụng tại Chicago. Báo cáo tháng 5 của công ty cho biết, các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 80.809 việc làm trong tháng vừa qua và 3.900 việc làm trong số đó có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Mức cắt giảm lao động này cũng tăng 20% so với tháng 4, vốn chỉ có 66.995 việc làm bị cắt giảm. Với nhiều lo ngại về cuộc suy thoái đang đến gần, rất có thể các công ty đang bắt đầu thay thế nhân sự trong lực lượng lao động của mình bằng các công nghệ AI mới để tiết kiệm chi phí.

- Bộ Công an: Nhiều dữ liệu cá nhân, nội bộ bị thu thập, mua bán trái phép

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an khẳng định, sự phát triển nhanh, mạnh của khoa học công nghệ đã và đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trên không gian mạng. Người sử dụng chưa có ý thức bảo bệ dữ liệu cá nhân dẫn đến đăng tải công khai hoặc lộ, mất, bị chiếm đoạt trong quá trình chuyển giao, lưu trữ, trao đổi.

Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân hiện diễn ra rất phổ biến, công khai với các dữ liệu thô và dữ liệu đã qua xử lý; nhiều hành vi chưa được xử lý vì thiếu quy định của pháp luật.

"Việc buôn bán dữ liệu cá nhân được tiến hành có hệ thống, có tổ chức, cam kết "bảo hành" và có khả năng cập nhật dữ liệu, trích xuất dữ liệu theo yêu cầu người mua. Nhiều dữ liệu bị rao bán công khai, trong thời gian dài, với số lượng lớn trên không gian mạng", Trung tướng Nguyễn Minh Chính nói.

Ông cũng thông tin, thời gian qua, Bộ Công an đã phát hiện hàng trăm cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi bán dữ liệu cá nhân. Một số đường dây chiếm đoạt, mua bán dữ liệu cá nhân quy mô lớn tại Việt Nam đã bị đấu tranh, xử lý.

"Số lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép lớn nhất từng phát hiện lên tới gần 1.300GB, với hàng tỷ dữ liệu cá nhân, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm", ông Chính cho hay.

- Có khoảng 8 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô

Ngày 7/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo, tính tới thời điểm hiện tại, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định đã hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn.

Cụ thể, trong ngày hôm nay trung bình số lượng người truy cập web của Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng thời điểm khoảng 30 nghìn lượt, cao điểm nhất lên đến 250 nghìn lượt. Theo thống kê từ 3/6 đến nay, đã có khoảng 8 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải. Trước đó, trong những ngày đầu, lượng người truy cập cùng thời điểm đã có lúc lên đến 1 triệu lượt.

Do đó, để tránh tình trạng tắc nghẽn quay trở lại, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe vào trực tiếp địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Hiện hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa lên 170 nghìn Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, cho các xe cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 2/7/2023. Thống kê cho thấy, số lượt file Giấy xác nhận đã được người dân tải xuống là khoảng 18 nghìn.

- OpenAI chưa lên kế hoạch IPO

Cho đến nay, OpenAI đã huy động được 10 tỷ USD từ Microsoft khi tập đoàn này đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng năng lực điện toán.

Tại một hội nghị ở Abu Dhabi, Giám đốc điều hành OpenAI, ông Sam Altman, cho biết công ty sáng tạo ứng dụng ChatGPT này không có kế hoạch sớm tiến hành kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cho đến nay, OpenAI đã huy động được 10 tỷ USD từ Microsoft khi tập đoàn này đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng năng lực điện toán.

Ban đầu, OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận nhưng sau đó đã thiết lập một công ty lai, cho phép huy động vốn từ bên ngoài với cam kết rằng hoạt động phi lợi nhuận ban đầu vẫn đem lại lợi ích.

Trong bối cảnh mối lo ngại về nguy cơ từ các nền tảng như ChatGPT và những lời kêu gọi đưa ra quy định quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng, ông Altman đang có chuyến công du vòng quanh thế giới, gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia. Sau khi tới Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) hôm 6/6, ông Altman dự định sẽ tiếp tục đến thăm Qatar, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/6: Apple chính thức tuyên chiến với Meta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO