Điểm tin công nghệ 3/6: Apple bắt đầu bán các mẫu iPhone 14 tân trang

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/06/2024 06:00

Tin buồn với người chờ đợi AI trên iPhone cũ; Samsung thống trị thị trường smartphone AI với gần 60% thị phần

iphone-14-mini-1-5-.jpg

- Hàn Quốc phạt 7,55 triệu USD đối với 12 công ty gian lận thầu chất bán dẫn

12 công ty đã thông đồng để xác định trước nhà thầu trúng thầu thông qua các cuộc thảo luận trước về báo giá trong tổng số 334 hồ sơ dự thầu do Samsung đưa ra từ năm 2015-2023.

Ngày 2/6, Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC) - cơ quan quản lý chống độc quyền của nước này - thông báo quyết định áp dụng mức phạt tổng cộng 10,46 tỷ won (7,55 triệu USD) đối với 12 công ty Hàn Quốc vì thông đồng để ấn định giá đấu thầu hệ thống giám sát và kiểm soát chất bán dẫn của công ty Samsung SDS.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo ủy ban trên cho biết các công ty gồm PS ENG, Daean C&I, Doota và 9 công ty khác đã thông đồng để xác định trước nhà thầu trúng thầu thông qua các cuộc thảo luận trước về báo giá trong tổng số 334 hồ sơ dự thầu do Samsung đưa ra từ năm 2015-2023.

FTC cho biết sự thông đồng đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của ngành bán dẫn và gây thiệt hại đối với khách hàng do giá tăng cao.

Theo FTC, 12 công ty trên tìm cách ngăn chặn việc đấu thầu với chi phí thấp và ngăn cản những công ty mới tham gia thầu giành được hợp đồng, sau khi Samsung áp dụng hệ thống đấu thầu vào năm 2015 với mục tiêu cắt giảm chi phí.

- Apple bắt đầu bán các mẫu iPhone 14 tân trang

Sau khi ra mắt iPhone 15 Series, Apple đã dừng sản xuất mới đối với thế hệ cũ là dòng 14. Tuy nhiên mới đây, hãng lại bắt đầu bán các mẫu iPhone 14 tân trang trên Apple Store Online.

Theo thông tin từ trang Macrumos, Apple đã bổ sung các thiết bị thuộc dòng iPhone 14 series (gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max) vào cửa hàng trực tuyến của mình. Tất cả đều thuộc dòng iPhone tân trang (Refurbished).

Hàng Refurbished là hàng được nhà sản xuất tân trang lại so với nguyên mẫu ban đầu. Các mẫu iPhone 14 series sẽ đi kèm pin mới, đi kèm cáp USB-C to Lightning mới. Do đó về cơ bản sản phẩm giống hệt iPhone nguyên hộp. Tất cả sản phẩm tân trangg của Apple đều được mở khóa và có thể sử dụng với bất kỳ nhà mạng nào. Đồng thời chúng cũng nhận được bảo hành 1 năm kể từ khi kích hoạt.

Các mẫu iPhone 14 series Reurbished, Apple đang có sự giảm giá mạnh so với thời điểm ra mắt năm 2022.

Hiện các mẫu iPhone 14 tân trang mới chỉ có mặt tại Apple Store tại một số quốc gia trên thế giới, người dùng tại những nước có cửa hàng trực tuyến Apple có thể tham khảo. Còn tại Việt nam vẫn chưa rõ khi bào xuất hiện các mẫu iPhone 14 tân trang.

- Hơn 600.000 router tê liệt chỉ vì phần mềm độc hại

Mạng lưới botnet độc hại bí ẩn đã khiến hơn 600.000 router (bộ định tuyến) "chết đứng".

Vào tháng 10 năm ngoái, một cuộc tấn công mạng quy mô lớn đã diễn ra khiến hơn 600.000 bộ định tuyến của một nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) ngừng hoạt động.

Theo các nhà nghiên cứu an ninh mạng Black Lotus Labs, thủ phạm đứng sau cuộc tấn công này là một mạng botnet có tên Pumpkin Eclipse, sử dụng phần mềm trojan truy cập từ xa Chalubo để xâm nhập và kiểm soát các bộ định tuyến.

Mặc dù chưa rõ ISP nào là mục tiêu của cuộc tấn công, nhưng nhiều người dùng của Windstream đã báo cáo tình trạng bộ định tuyến của họ đột ngột "chết" vào thời điểm đó.

Điều đáng chú ý là Chalubo không có khả năng sống sót sau khi khởi động lại thiết bị. Tuy nhiên, nếu bộ định tuyến có mật khẩu yếu, kẻ tấn công có thể dễ dàng chiếm quyền kiểm soát lại.

Điều bí ẩn vẫn chưa được giải đáp là làm thế nào các bộ định tuyến bị nhiễm Chalubo ngay từ đầu. Rõ ràng, các nhà nghiên cứu không thể tìm thấy điểm truy cập ban đầu, vì vậy, những kẻ tấn công đã tìm thấy lỗ hổng zero-day hoặc chỉ đơn giản là khai thác các bộ định tuyến có thông tin đăng nhập không đủ phức tạp.

huawei-watch-fit-3-ra-mat-1.jpeg

- Tin buồn với người chờ đợi AI trên iPhone cũ

Người dùng có thể cần iPhone 15 Pro hoặc 15 Pro Max để sử dụng toàn bộ tính năng AI sắp có mặt trên iOS 18.

Trong bài viết ngày 31/5, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết nhiều tính năng dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) trên iOS 18 chỉ hỗ trợ 2 thiết bị cao cấp nhất hiện nay của Apple, gồm iPhone 15 và 15 Pro Max.

"Apple cho rằng những tính năng AI mới trên iPhone sẽ khuyến khích người dùng nâng cấp thiết bị. Nhiều tính năng AI cần xử lý trực tiếp trên máy sẽ yêu cầu iPhone 15 Pro hoặc mới hơn để hoạt động", Gurman viết.

Điều đó đồng nghĩa để sử dụng mọi tính năng mới trên iOS 18, người dùng sẽ cần sở hữu iPhone với chip A17 trở lên. Trang tin 9to5Mac lưu ý dù ra mắt cùng thời điểm, iPhone 15 và 15 Plus dùng chip A16 Bionic cũ hơn.

- Samsung thống trị thị trường smartphone AI với gần 60% thị phần

Samsung đang dẫn đầu cuộc đua trong phân khúc smartphone tích hợp Trí tuệ tổng hợp (Generative AI) với gần 60% thị phần, nhờ vào sự ra mắt thành công của dòng Galaxy S24.

Theo các nhà phân tích, Galaxy S24 Ultra, Galaxy S24 và Galaxy S24+ là ba điện thoại Generative AI (gọi tắt là GenAI) bán chạy nhất trong quý 1/2024.

Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy Galaxy S24 Ultra chiếm 30,1% thị phần GenAI, tiếp theo là Galaxy S24 (16,8%) và Galaxy S24+ (11,5%). Cộng dồn, bộ ba Galaxy S24 Series đã chiếm tới 58,4% thị phần smartphone AI trong quý 1/2024.

Sự thành công của Samsung trong phân khúc này có thể được ghi nhận bởi một số yếu tố như việc Samsung đã hợp tác với Google, công ty hàng đầu về AI, để phát triển các tính năng GenAI mạnh mẽ cho dòng Galaxy S24.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/6: Apple bắt đầu bán các mẫu iPhone 14 tân trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO