Điểm tin công nghệ 20/4: Samsung đứng số 1 thế giới về thị phần điện thoại thông minh

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tại sao 5 tuyến cáp quang biển bị đứt gần nửa năm chưa sửa xong?; Xiaomi ra mắt Xiaomi 13 Ultra

- Samsung đứng số 1 thế giới về thị phần điện thoại thông minh

Theo số liệu của công ty điều tra thị trường Canalys của Singapore công bố ngày 19/4, Samsung hiện chiếm 22% thị phần trên thị trường smartphone thế giới, vượt lên trên mức 21% của hãng Apple.

Tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) trong quý I/2023 đã vượt qua Apple để đứng vị trí số 1 thế giới về thị phần điện thoại thông minh (smartphone). Theo số liệu của công ty điều tra thị trường Canalys của Singapore công bố ngày 19/4, Samsung hiện chiếm 22% thị phần trên thị trường smartphone thế giới, vượt lên trên mức 21% của hãng Apple.

Trong quý IV/2022, do hiệu ứng từ việc ra mắt mẫu iPhone mới, Apple đứng thứ nhất với 25% thị phần toàn cầu, Samsung đứng thứ hai với 20% thị phần.

Công ty Canalys cho hay trong quý I/2023, Samsung là đơn vị duy nhất có xu hướng hồi phục so với quý trước đó. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ một năm trước thì thị phần của Samsung vẫn bị giảm 2%, trong khi của Apple tăng 3%.

Số liệu thống kê cũng cho hay trong số ba hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc, công ty Xiaomi nắm giữ 11% thị phần, Oppo giữ 10% và Vivo nắm giữ 8% thị phần. Thị phần của Xiaomi giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi của Oppo tăng 1%, của Vivo vẫn giữ nguyên. Thị phần của các hãng còn lại trên toàn thế giới là 28%, giữ nguyên so với quý I/2022.

Trong quý I/2023, thị trường smartphone toàn cầu đã giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022, nối dài xu hướng 5 quý giảm liên tiếp. Theo phân tích của công ty Canalys, vẫn còn sớm để dự báo về khả năng hồi phục nhu cầu smartphone.

- Hợp tác nghiên cứu và ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn và Annalise.ai, sẽ cùng nhau hợp tác nghiên cứu và ứng dụng ai trong chẩn đoán hình ảnh nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Ngoài các hoạt động nghiên cứu, Annalise.ai còn hướng tới việc triển khai các giải pháp Phần mềm dưới dạng thiết bị y tế (SaMD) dành cho doanh nghiệp thông qua hai công cụ AI hỗ trợ lâm sàng trong chụp X-quang ngực và CT não. Các giải pháp của Annalise.ai sẽ cho phép các bác sĩ lâm sàng xác định chính xác hơn những bất thường mà bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể bỏ lỡ, nhằm tạo điều kiện phát hiện và điều trị bệnh sớm hơn, rút ngắn thời gian đưa ra quyết định lâm sàng, giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, hạ thấp chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

“Việc nghiên cứu và ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh là một trong những chiến lược nhằm gia tăng hiệu quả chẩn đoán và tối ưu hóa nguồn lực nhân viên y tế tại bệnh viện. Một lợi ích nữa do AI mang lại đó là chuẩn hóa và nâng cao kiến thức cho đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, X-quang can thiệp từ việc học hỏi và tham chiếu kiến thức của phần mềm, đặt nền tảng cho việc mở rộng các kĩ thuật chẩn đoán và cuối cùng là tiến tới xây dựng trung tâm chẩn đoán hình ảnh xuất sắc”. Ths. Bs. Nguyễn Hữu Trâm Em, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chia sẻ.

- Tại sao 5 tuyến cáp quang biển bị đứt gần nửa năm chưa sửa xong?

Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố.

Lý giải cho vấn đề này, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết "Quá trình khắc phục lỗi các tuyến cáp quang này là không dễ vì một số lý do như cáp nằm sâu dưới đáy đại dương, việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp, thời tiết cũng là một trong những vấn đề có ảnh hưởng tới kế hoạch,... Ngoài ra, không loại trừ khả năng khắc phục xong vấn đề cũ lại phát hiện lỗi mới, nên thời gian hoàn thành bị chậm.

Có thể phải chờ đến cuối tháng này thì mới có tuyến trở lại hoạt động bình thường. Trong giai đoạn này, các nhà mạng đã phải chuyển hướng sang những tuyến cáp trên đất liền để đảm bảo lưu lượng kết nối".

Vị đại diện này chia sẻ thêm, do các tuyến này đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, các nhà mạng Việt Nam không thể chủ động trong việc khắc phục.

- Xiaomi ra mắt Xiaomi 13 Ultra

Xiaomi vừa mới chính thức trình làng 13 Ultra tại thị trường Trung Quốc, sản phẩm ra mắt với màn hình 6,73 inch, chipset Snapdragon 8 Gen 2, giá từ khoảng 20,5 triệu đồng.

Chiếc máy đi kèm màn hình C7 LTPO OLED kích thước 6,73 inch, độ phân giải 1440p và độ sáng tối đa 2.600 nits. Đây là màn hình có độ sáng cao nhất thế giới.

Xiaomi 13 Ultra được trang bị bộ bốn camera sau bao gồm cảm biến chính Sony IMX989 độ phân giải 50MP với khẩu độ f/1.9 và f/4.0, ống kính góc siêu rộng Sony IMX858 độ phân giải 50MP khẩu độ f/1.8, camera tele hỗ trợ zoom quang học 2.5x độ phân giải 50MP khẩu độ f/3.0 và camera tele hỗ trợ zoom quang học 5x khẩu độ f/3.0. Cảm biến trước có độ phân giải 32MP.

Smartphone sở hữu viên pin dung lượng 5.000mAh hỗ trợ sạc nhanh có dây 90W và sạc nhanh không dây 50W. Người dùng có thể sử dụng thêm lên tới 60 phút chỉ với 1% pin. Một điểm đáng chú ý là điện thoại đã được nâng cấp lên cổng USB 3.2.

Thiết bị đi kèm chipset Snapdragon 8 Gen 2 đi kèm với đó là 12GB/16GB RAM và 256GB/512GB/1TB bộ nhớ trong chuẩn UFS 4.0. Khi bán ra điện thoại sẽ được cài đặt sẵn giao diện MIUI 14 trên nền hệ điều hành Android 13.

Xiaomi 13 Ultra có ba lựa chọn màu sắc bao gồm đen, xanh olive và trắng.

- iPhone 14 gặp nhiều sóng gió trong năm đầu Apple Việt Nam có giám đốc

2022 là năm đầu tiên Việt Nam có vị trị Giám đốc quốc gia Apple, tuy nhiên đây là một năm đầy sóng gió của thị trường "Táo khuyết" trong nước.

Khác với những kỳ vọng của nhiều chuỗi bán lẻ và người dùng Việt khi bà Nguyễn Thái Hải Vân được bổ nhiệm vị trí Giám đốc quốc gia của Apple tại thị trường Việt Nam vào thời điểm quý II/2022, người dùng trong nước vẫn tiếp tục phải mua iPhone 14 series chậm hơn khoảng 1 tháng so với các thị trường cấp 1 của Apple.

Không chỉ vậy đây cũng là năm đầu tiên giá các sản phẩm Apple tại Việt Nam lao dốc trầm trọng. Người dùng iPhone 14 mua máy sớm lỗ gần chục triệu đồng, các chuỗi bán lẻ lao đao khi tham gia vào cuộc chiến giảm giá để sinh tồn.

"Năm đầu tiên chúng tôi được lên làm đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam cũng là năm đầu chuỗi ghi nhận thua lỗ trầm trọng", đại diện một AAR chia sẻ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/4: Samsung đứng số 1 thế giới về thị phần điện thoại thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO