Điểm tin công nghệ 18/3: Canada tiến hành đánh giá an ninh quốc gia đối với TikTok

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/03/2024 06:00

Thêm một lý do để iFan chờ đợi dòng iPhone 17 năm sau; Các nhà quảng cáo trên TikTok lo lắng trước lệnh cấm ở Mỹ

2222-1280x720.jpg

- Lệnh cấm TikTok ở Mỹ gây rắc rối cho Apple và Tesla

Lệnh cấm TikTok ở Mỹ có thể gây rắc rối cho Apple, Tesla và các công ty Mỹ khác đang hoạt động tại Trung Quốc.

Hôm 13/3, Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok trong vòng khoảng 6 tháng, nếu không TikTok phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn từ các cửa hàng ứng dụng của Mỹ. Lệnh cấm nhận tỷ lệ ủng hộ chênh lệch cao với 352 phiếu thuận – 65 phiếu chống.

Trước mắt, vẫn không rõ liệu dự luật này có được Thượng viện thông qua, hay có chịu bất kỳ thách thức pháp lý nào mà TikTok có thể mang lại hay không.

Nếu dự luật được thông qua, Trung Quốc có thể trả đũa, các nhà phân tích nói với tờ Business Insider. Các công ty công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh địa phương mạnh mẽ. Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc cấm TikTok cuối cùng sẽ gây phản tác dụng đối với Mỹ.

Gene Munster, đối tác quản lý của Deepwater Asset Management, nói với tờ Business Insider rằng, ông tin lệnh cấm TikTok có 25% cơ hội thành hiện thực. Nhưng nếu điều đó xảy ra, nó sẽ có hại cho phần doanh thu từ Trung Quốc của các công ty kinh doanh của Mỹ, tiêu biểu là Apple và Tesla sẽ "gần như sẽ đứng đầu danh sách".

"Chính phủ Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách phát động các chiến dịch tuyên truyền gây tổn hại thương hiệu. Đó chính xác cũng là những gì Trung Quốc nghĩ nó cũng đang xảy ra với TikTok hiện nay", Munster nhận định. Ông cũng nói thêm: "Bắc Kinh cũng có thể cản trở hoạt động kinh doanh, bằng cách giới hạn giờ làm việc, tạo ra các cuộc đình công vận chuyển, hoặc cản trở việc cấp phép các dự án mới cho các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc".

Trong khi Apple và Tesla có thể mất nhiều nhất về tổng doanh thu, các công ty Mỹ khác chiếm tỷ lệ suy giảm đáng kể trong doanh thu của họ ở Trung Quốc bao gồm Wynn Resorts, Las Vegas Sands, Qualcomm, Texas Instruments và IPG Photonics, Munster lưu ý thêm.

- Thêm một lý do để iFan chờ đợi dòng iPhone 17 năm sau

Một lần nữa, tính năng đáng mong đợi trên iPhone lại bị đẩy lùi sang dòng iPhone năm sau.

Mới đây, một nhà nghiên cứu thị trường đã đưa ra tuyên bố, Apple sẽ có cả iPhone màn hình gập và Face ID dưới màn hình nhưng cả hai đều chưa sẵn sàng ra mắt trong năm nay. Trước đây, nhiều báo cáo cho hay, iPhone 16 Pro sẽ có cảm biến Face ID dưới màn hình, tạm biệt "tai thỏ" và khu vực Dynamic Island. Apple cũng được đồn đoán đang nghiên cứu hai nguyên mẫu iPhone màn hình gập.

Tuy nhiên, theo The Elec, nhà nghiên cứu thị trường cấp cao Omdia - Kang Min-soo, "Nhà Táo" sẽ có iPhone màn hình gập và Face ID dưới màn hình muộn hơn dự kiến. Dòng iPhone 17 sẽ có màn hình gập, iPhone 18 Pro sẽ có thiết kế toàn màn hình mà không cần Dynamic Island.

Ông Min-soo cho biết: “Apple dự đoán ra mắt iPhone màn hình gập 7 - 8 inch vào năm 2026. Năm tới, iPhone SE 4 với màn hình OLED TFT silicon đa tinh thể nhiệt độ thấp (LTPS) sẽ ra mắt và nếu dòng iPhone 17 áp dụng màn hình LTPO TFT trên cả 4 phiên bản vào nửa cuối năm sau, hãng sẽ phải phân biệt giữa các model."

Nhà nghiên cứu tuyên bố, sự khác biệt này sẽ đến từ việc ẩn cảm biến Face ID dưới màn hình. Ông cho biết, ban đầu, Apple dự định bổ sung tính năng này vào thế hệ iPhone 16 năm 2024 nhưng giờ đây, tính năng này sẽ được giới thiệu vào năm 2027 - muộn hơn so với các nguồn tin đồn khác.

Việc giới thiệu một chiếc iPhone màn hình gập lại sẽ khiến Apple trở nên khác biệt hơn so với các "đối thủ" hiện tại. Một chiếc iPhone màn hình gập lại với kích thước màn hình 7 inch hoặc 8 inch sẽ giống như một chiếc iPad mini với màn hình OLED. Do đó, ông tuyên bố, khi “một sản phẩm màn hình gập 7 inch được ra mắt... chúng sẽ hướng tới sức mạnh tổng hợp và sự khác biệt với iPad mini”.

- Đối thủ của Galaxy Z Fold 6 sẵn sàng xuất hiện với màn hình "khủng" hơn

Chiếc smartphone màn hình gập Vivo X Fold 3 đã xuất hiện trong danh sách điểm hiệu năng Geekbench, sẵn sàng ra mắt.

Theo các tin đồn, dòng điện thoại màn hình gập Vivo X Fold 3 ​​sẽ ra mắt vào ngày 26/3 với hai thiết bị – Vivo X Fold 3 tiêu chuẩn và Vivo X Fold 3 Pro có nhiều tính năng hơn. Giờ đây, chiếc Vivo X Fold 3 đã xuất hiện trên trang kiểm tra hiệu năng Geekbench với số model V2303A.

Theo đó, mẫu smartphone cao cấp được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 2 và RAM 16GB. Chiếc điện thoại màn hình gập ghi được 2.008 điểm lõi đơn và 5.490 điểm đa lõi. Danh sách cũng xác nhận sản phẩm đang được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 14. Khả năng cao là máy sẽ chạy giao diện người dùng OriginOS 4.

Dự kiến, Vivo X Fold 3 và Vivo X Fold 3 Pro đều sẽ có màn hình ngoài AMOLED 6,53 inch và màn hình chính 8,03 inch, hai máy quét vân tay siêu âm và xếp hạng IPX8 cho khả năng chống nước. Đây sẽ là những điện thoại màn hình gập lại mỏng nhất cho đến nay với độ dày dưới 5,1mm.

Cả hai mẫu Vivo X Fold 3 sẽ cung cấp camera chính 50MP với khả năng chống rung - OIS, camera siêu rộng 50MP và ống kính tiềm vọng 64MP. Trong đó, Vivo X Fold 3 sẽ cung cấp pin 5.500 mAh và Vivo X Fold 3 Pro dự kiến có pin 5.800 mAh. Khi ra mắt, cặp smartphone sẽ là "đối thủ" mạnh của Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Fold 6.

ghvchpabgaa40eq.jpg

- Các nhà quảng cáo trên TikTok lo lắng trước lệnh cấm ở Mỹ

Các nhà quảng cáo trên nền tảng TikTok đang lo lắng và chuẩn bị kế hoạch dự phòng trong trường hợp ứng dụng video dạng ngắn này bị cấm ở Mỹ.

Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu hôm thứ Tư vừa rồi để buộc công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance bán TikTok trong khoảng 6 tháng hoặc đối mặt với lệnh cấm. Nhà Trắng đã kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ ký nó.

Các chuyên gia quảng cáo cho biết Facebook Reels và YouTube Shorts, những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của TikTok, sẽ là những người hưởng lợi từ ngân sách quảng cáo nếu ứng dụng này bị cấm ở Mỹ.

TikTok cho biết họ sẽ thực hiện các quyền hợp pháp của mình để ngăn chặn lệnh cấm mà họ cho rằng sẽ "lấy đi hàng tỷ đô la từ túi của những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ".

Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu Insider Intelligence, cho biết: “Động lực xung quanh luật này lớn hơn so với các nỗ lực quốc gia trước đây nhằm hạn chế hoặc bán bớt TikTok và các nhà quảng cáo đang theo dõi sát sao tình hình”.

Jack Johnston, giám đốc đổi mới xã hội cấp cao tại Tinuiti, một công ty tiếp thị kỹ thuật số đã từng làm việc với các thương hiệu như mỹ phẩm Revlon và Elf, cho biết nếu dự luật được tiến hành, “nó sẽ khiến chúng tôi cảnh giác hơn”.

Một số công ty quảng cáo nói rằng họ đang khuyên khách hàng duy trì cách tiếp cận “kinh doanh như bình thường” với TikTok, đồng thời lưu ý rằng ứng dụng lan truyền này đã vượt qua nhiều nỗ lực trước đó nhằm hạn chế tính khả dụng của nó ở Mỹ, bao gồm dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù ngân sách quảng cáo được lên kế hoạch trước nhiều tháng nhưng các thương hiệu có thể nhanh chóng đặt hoặc rút quảng cáo trên mạng xã hội.

- Canada tiến hành đánh giá an ninh quốc gia đối với TikTok

Bộ trưởng Công nghiệp Canada Francois-Philippe Champagne cho biết, Canada đang tiến hành đánh giá an ninh quốc gia đối với ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc.

Theo TechCrunch, việc đánh giá TikTok bắt đầu được triển khai từ tháng 9/2023 theo quy định của Đạo luật Đầu tư của Canada. Sau khi hoàn tất Bộ Công nghiệp Canada sẽ thông báo cho người dân về kết quả đánh giá cũng như các biện pháp xử lý liên quan.

Trong thông báo ngày 16/3, Bộ trưởng Francois-Philippe Champagne cho biết, Canada sẽ giám sát chặt chẽ các khoản đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số tương tác.

Các trường hợp bị phát hiện tuyên truyền thông tin sai lệch hoặc thao túng thông tin theo cách gây tổn hại đến an ninh quốc gia có thể phải đối mặt với các biện pháp hạn chế, thậm chí là lệnh cấm.

Chia sẻ với báo chí, người đứng đầu Bộ Công nghiệp Canada thông tin, việc đánh giá TikTok của Canada không liên quan đến dự luật vừa được Hạ viện Mỹ thông qua nhằm buộc các chủ sở hữu Trung Quốc phải bán cổ phần TikTok nếu không muốn ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/3: Canada tiến hành đánh giá an ninh quốc gia đối với TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO