Đi cài mã định danh, người dân bất ngờ 'được' mở tài khoản ngân hàng

Phạm Ngọc Triển| 14/07/2023 15:11

Hai chi nhánh ngân hàng ở tỉnh Lào Cai tự ý khai thác thông tin cá nhân của người dân vào việc lập tài khoản ngân hàng, tuy nhiên việc giải thích lại không kịp thời gây dư luận xấu.

Đi cài mã định danh, người dân bất ngờ được mở tài khoản ngân hàng - 1

Tối ngày 12/7, nhiều người dân xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tập trung tại trụ sở xã hỏi rõ việc 2 ngân hàng tự ý mở tài khoản cho người dân (Ảnh: Báo Lào Cai).

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai thông tin, từ ngày 8 đến ngày 12/7, xã Xuân Giao phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bảo Thắng, thực hiện cấp định danh điện tử cho công dân trên địa bàn.

Trong thời gian này, Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong (TPBank) chi nhánh tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Liên Việt PostBank (Phòng giao dịch huyện Bảo Thắng) cử nhân viên giao dịch đến vận động người dân đăng ký mở tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên nhân viên hai ngân hàng không đăng ký với chính quyền địa phương và Tổ công tác Đề án 06 của Công an huyện Bảo Thắng. Quá trình làm việc, nhân viên 2 ngân hàng cũng không giải thích rõ về mục đích đăng ký, mở tài khoản cho dân. Khi người dân nhận được tin nhắn mã xác thực OTP gửi đến điện thoại di động đã kéo đến trụ sở UBND xã Xuân Giao yêu cầu giải thích.

Phát hiện sự việc, UBND huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo Công an huyện và UBND xã Xuân Giao làm việc với đại diện 2 ngân hàng nói trên.

Đại diện hai ngân hàng cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra việc lộ lọt thông tin cá nhân của người dân, đồng thời cam kết việc mở tài khoản là miễn phí.

Lãnh đạo Công an huyện Bảo Thắng đã kiểm điểm, phê bình cán bộ Đội C06 và Công an xã Xuân Giao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa kịp thời phát hiện sự việc ngay từ đầu để có biện pháp xử lý; chấn chỉnh rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự.

Công an huyện Bảo Thắng cũng thông báo mời lãnh đạo ngân hàng TP Bank Lào Cai và ngân hàng Liên Việt Post Bank phòng giao dịch Bảo Thắng cùng các bộ phận có liên quan, ngày 14/7 đến trụ sở công an huyện để kiểm tra việc bảo mật thông tin của công dân, làm rõ hành vi vi phạm của các nhân viên ngân hàng để có hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi cài mã định danh, người dân bất ngờ 'được' mở tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO