Đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng cho giám đốc công an tỉnh trọng điểm

Hoài Thu| 02/06/2023 16:11

Không đồng tình Phó Cục trưởng tại đơn vị thuộc Bộ Công an có hàm cao nhất là cấp tướng, ĐQBH đề xuất dành 2 vị trí này cho giám đốc công an tỉnh được coi là trọng điểm, có tình hình ANTT phức tạp.

Đề xuất này được đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu ra khi thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, sáng 2/6.

Dự thảo trình ra Quốc hội bổ sung 6 vị trí có hàm cao nhất là cấp tướng. Trong đó, sĩ quan CAND biệt phái được phê chuẩn chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh được đề xuất có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng.

5 vị trí có bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng, gồm: Hiệu trưởng trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Hiệu trưởng trường Đại học An ninh nhân dân; 1 Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; 2 vị trí Phó Cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Giám đốc Công an ở tỉnh phức tạp nên có hàm cấp tướng

Cho rằng việc bổ sung thêm 6 vị trí cấp tướng phù hợp với nhu cầu thực tiễn công tác và cơ cấu mới của Bộ Công an, song đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị ban soạn thảo giải trình việc bổ sung các vị trí trên có nằm trong tổng số hàm cấp tướng mà cấp có thẩm quyền cho phép hay không.

Đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng cho giám đốc công an tỉnh trọng điểm - 1

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đồng Tháp (Ảnh: Phạm Thắng).

Ủy viên Ủy ban Pháp luật không đồng tình với quy định bổ sung Phó Cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an có bậc hàm cao nhất là cấp tướng.

Ông đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng này cho giám đốc công an các địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cũng băn khoăn việc bổ sung vị trí cấp tướng lần này chủ yếu tập trung ở cấp Trung ương mà chưa quan tâm đến cấp địa phương, cơ sở.

Đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng cho giám đốc công an tỉnh trọng điểm - 2

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - Kiên Giang (Ảnh: Phạm Thắng).

Bên cạnh đó, một số tổng cục sau khi sáp nhập thì cấp tướng ở vị trí này không còn, đề nghị Bộ Công an xem xét, bố trí những vị trí cấp hàm tướng này cho cơ sở "tiền tiêu".

Nữ đại biểu mong Quốc hội xem xét với lãnh đạo công an ở một số địa phương đặc biệt trọng yếu về an ninh, quốc phòng, nên bố trí cấp hàm tướng để phù hợp trong đối ngoại và đối nội.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) đề nghị xem xét quy định cụ thể ngay trong luật tên các đơn vị trực thuộc Bộ Công an được xác định cần bố trí cấp tướng để bảo đảm tính minh bạch.

Cân nhắc quy định cụ thể tiêu chí thăng hàm cấp tướng trước thời hạn

Đề cập việc thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và công tác, đại biểu Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) đánh giá đây là sự ghi nhận xứng đáng.

"Một sĩ quan khi đã trải qua quá trình công tác, chiến đấu và lập được chiến công, thì sự uy tín, ngưỡng mộ, trân trọng với sĩ quan CAND đó được ghi nhận một cách tự nhiên. Khi đó, nếu đủ điều kiện thì phong hàm cấp tướng trước thời hạn", ông nói.

Đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng cho giám đốc công an tỉnh trọng điểm - 3

Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc - Lạng Sơn (Ảnh: Quốc hội).

Nhân đây, ông cũng dẫn lại câu chuyện Bác Hồ phong hàm đại tướng quân đội đầu tiên cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1948.

Khi đó Bác nói rằng: "Bác trao cho chú chức vụ Đại tướng để chú điều khiển binh sĩ làm tròn sứ mạng mà quốc dân phó thác cho".

Trả lời phóng viên phương Tây về tiêu chuẩn phong hàm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trả lời: "Đánh thắng đại tá phong đại tá, đánh thắng thiếu tướng phong thiếu tướng, đánh thắng trung tướng phong trung tướng, đánh thắng đại tướng phong đại tướng"...

"Ý nghĩa câu chuyện lịch sử này đến nay còn nguyên giá trị, không chỉ có ý nghĩa với lực lượng quân đội nhân dân mà còn có ý nghĩa với công an nhân dân", ông Mạc nói chính sách thăng hàm cấp tướng trước thời hạn cho sĩ quan công an khi có thành tích đặc biệt xuất sắc thực sự cần thiết và có ý nghĩa.

Tuy nhiên, vị đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí vào dự thảo luật.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng góp ý cần quy định cụ thể, đầy đủ từng tiêu chí, điều kiện ngay trong dự thảo; đồng thời cũng cần quy định tiêu chuẩn cụ thể như thế nào gọi là xuất sắc để tránh lạm dụng.

Ông Hòa cũng ủng hộ quy định thời hạn để xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn đủ ít nhất 3 năm công tác, trường hợp không đủ 3 năm công tác phải do Chủ tịch nước quyết định.

Đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng cho giám đốc công an tỉnh trọng điểm - 4

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (Ảnh: Phạm Thắng).

Giải trình một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết hồ sơ dự án luật này được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, tiếp thu ý kiến các địa phương và đã được Chính phủ thống nhất.

Bộ trưởng Công an khẳng định các ý kiến của đại biểu tại hội trường, tại tổ, sẽ được cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan chức năng của Quốc hội tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất dành 2 vị trí cấp tướng cho giám đốc công an tỉnh trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO