Đề nghị tuyên y án chung thân với cựu thư ký Thứ trưởng Y tế

26/12/2023 11:55

VKS đánh giá Phạm Trung Kiên có hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ nhiều lần nhất với số tiền đặc biệt lớn nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Sáng 26/12, sau một ngày xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cấp cao tại Hà Nội bắt đầu luận tội, nêu quan điểm giải quyết đối với kháng cáo của 21 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu. Theo đó, VKS đề nghị giữ nguyên mức án chung thân đối với Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế).

Cơ quan tố tụng lập luận trong vụ án này, Phạm Trung Kiên dù không có chức năng, nhiệm vụ phê duyệt chuyến bay giải cứu, song bị cáo đã lợi dụng chức vụ được giao gây khó khăn để các doanh nghiệp phải đưa tiền.

Phạm Trung Kiên đã có hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ nhiều lần nhất (253 lần) với số tiền đặc biệt lớn lên đến gần 42,6 tỷ đồng.

VKS cũng khẳng định, tòa cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Kiên tù chung thân là phù hợp. Tại phiên phúc thẩm, Kiên và gia đình nộp thêm hơn 400 triệu tiền khắc phục hậu quả, đã hoàn thành xong số tiền mà cấp sơ thẩm đề nghị.

"Tuy nhiên, hành vi bị cáo là người vòi vĩnh, gây khó dễ cho doanh nghiệp thực hiện chuyến bay và phạm tội nhiều lần, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo", đại diện VKS nói.

Bị cáo Phạm Trung Kiên được dẫn giải tới toà.

Bị cáo Phạm Trung Kiên được dẫn giải tới toà.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), tòa sơ thẩm tuyên người này mức án chung thân sau khi nhận hối lộ hơn 20 tỷ đồng.

Đến phiên phúc thẩm, bị cáo và gia đình đã cung cấp thêm một số tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, có văn bản của Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo cũng thành khẩn nhận tội.

Ngoài ra, VKS đánh giá khi phạm tội, bà Lan được các doanh nghiệp tự nguyện đưa tiền. Từ đó, kiểm sát viên đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đề nghị giảm án từ chung thân còn 20 năm tù.

Còn với cựu Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, cơ quan công tố ghi nhận tại phiên phúc thẩm, bị cáo Dũng đã đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ. Trong đó, ông Dũng được Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại có văn bản mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

"Bản thân bị cáo có nhiều bằng khen, giấy khen và đã thực hiện xong nghĩa vụ mà cấp sơ thẩm tuyên", VKS phân tích và đề nghị chấp nhận kháng cáo, giảm từ 16 năm tù còn 12-13 năm tù.

Một số bị cáo khác cũng được VKS đề nghị giảm án như: Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) được đề nghị giảm 2-3 năm tù so với án sơ thẩm 12 năm tù); Trần Văn Tân (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) được đề nghị giảm 1 năm so với án sơ thẩm 6 năm tù.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tuyên y án chung thân với cựu thư ký Thứ trưởng Y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO