Đầu tư AI chiếm vị trí trung tâm trong chiến lược tăng trưởng của các BigTech

17/02/2024 09:03

Bất chấp làn sóng sa thải nhân viên, cắt giảm chi phí lao động, đầu tư vào AI tiếp tục chiếm vị trí trung tâm trong chiến lược của các BigTech với vai trò là động lực tăng trưởng lâu dài.

bai so 13 a 1.jpg
Đầu tư vào AI tiếp tục chiếm vị trí trung tâm trong chiến lược của các BigTech. (Ảnh minh họa)

Một xu hướng gần đây giữa những gã khổng lồ công nghệ (BigTech) nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của trí tuệ nhân tạo (AI) trong kế hoạch tài chính và triển vọng tăng trưởng của họ.

Các nhà lãnh đạo ngành đều đang đầu tư mạnh vào các mô hình AI, cũng như các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI, đánh dấu sự chuyển đổi từ các ứng dụng AI lý thuyết sang các giải pháp thực tế, có tính ứng dụng cao.

Trong một loạt các báo cáo thu nhập năm 2023 của các BigTech, các giám đốc điều hành từ các công ty hàng đầu như Microsoft, Meta, Alphabet, Amazon và Apple đều nhấn mạnh vai trò của AI trong việc thúc đẩy dòng doanh thu và hiệu quả hoạt động trong tương lai.

Giám đốc điều hành của Google Sundar Pichai đã đưa ra thông tin cập nhật về hoạt động kinh doanh AI cũng như cách công ty lên kế hoạch tập trung vào AI và Metaverse, đồng thời cho biết: “Các khoản đầu tư và đột phá vào AI trong thập kỷ qua đã giúp Google có vị thế tốt”.

Giám đốc điều hành của Microsoft Satya Nadella thường xuyên thảo luận về việc kết hợp AI vào kho tàng công nghệ của công ty nhằm thu hút khách hàng mới và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, tuyên bố: “Chúng tôi có cơ sở hạ tầng AI mạnh mẽ nhất và nó đang được đối tác OpenAI, cũng như Nvidia và các công ty khởi nghiệp AI hàng đầu như Adept và Inflection sử dụng để đào tạo các mô hình lớn”.

Giám đốc điều hành của Meta Mark Zuckerberg đã tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư vào AI, cho biết các dự án AI của mình tập trung phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ tất cả các sản phẩm chính - từ nguồn cấp dữ liệu đến hệ thống quảng cáo, và các mô hình nền tảng sáng tạo cho các loại sản phẩm và trải nghiệm hoàn toàn mới.

Là một phần trong cam kết đổi mới, các BigTech đang đưa ra những quyết định quan trọng để phân bổ lại nguồn lực một cách hiệu quả, cắt giảm tối đa chi phí trong các khâu không thiết yếu khác. Đồng thời, các công ty công nghệ không chỉ tập trung vào phát triển AI, mà còn mở rộng cơ sở hạ tầng đám mây để hỗ trợ công nghệ này.

Xu hướng bùng nổ của AI chứng kiến sự đột phá rõ rệt vào năm 2023, khi các công ty ra mắt hàng loạt các chatbot và trợ lý AI tinh vi trong các sản phẩm của mình, trở thành động lực gia tăng doanh thu đáng kể. Đặc biệt, Nvidia là công ty đã được hưởng lợi lớn nhất nhờ sản phẩm GPU không thể thiếu trong các mô hình ngôn ngữ lớn do các hãng công nghệ khác nhau phát triển.

Các giám đốc điều hành công nghệ dự đoán rằng các dịch vụ tập trung vào AI sẽ tạo ra doanh thu đáng kể trong những năm tới. Một số người, như Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy, ​​đã đề cập rằng AI có tiềm năng mang lại hàng chục tỷ USD cho công ty của họ, trong khi Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, hé lộ những dự đoán đầy triển vọng liên quan đến AI trong tương lai.

Các nhà đầu tư toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ đích đến của dòng tiền đầu tư, đặc biệt là hướng tới các mô hình sản phẩm AI như Bedrock của Amazon, cho phép khách hàng truy cập vào nhiều mô hình AI để thực hiện các công việc như soạn thảo văn bản, xây dựng chatbot, tóm tắt văn bản và phân loại hình ảnh, có thể được cá nhân hóa và phục vụ cho các khách hàng doanh nghiệp.

Đầu tư vào AI hiện không còn là những dự án mạo hiểm mang tính chất thử nghiệm của các BigTech nữa, mà đã trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn của họ nhằm thống trị thị trường.

(Theo wsj, exchange4media)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư AI chiếm vị trí trung tâm trong chiến lược tăng trưởng của các BigTech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO