Dấu hiệu của ngộ độc thức ăn

Kiều Vũ (T/H)| 25/11/2023 13:20

Những dấu hiệu của ngộ độc thức ăn rất hay bị bỏ qua. Điều này có thể gây tổn hại sức khoẻ, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Dấu hiệu của ngộ độc thức ăn
Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn thì không nên ăn đồ cay như ớt. Ảnh: Phạm My

Đau bụng

Khi ăn phải những thực phẩm bị nhiễm khuẩn, biến chất, niêm mạc dạ dày và ruột sẽ bị kích ứng, dẫn đến viêm và đau. Từ đó xuất hiện tình trạng đau bụng với biểu hiện là đau co cứng ở vùng bụng, đau dữ dội hoặc quằn quại từng cơn.

Nhưng vì đau bụng còn là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác, ví dụ khi viêm ruột thừa. Do đó cần theo dõi và quan sát biểu hiện đau bụng để xác định do ngộ độc hay các bệnh lý khác. Thông thường, đau bụng do ngộ độc sẽ đi kèm với biểu hiện tiêu chảy, nôn, yếu và mệt người.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn đều là những dấu hiệu ngộ độc thức ăn điển hình. Khi bị ngộ độc thức ăn, cơ bụng và cơ hoành co bóp mạnh, gây ra những cơn nôn mửa kéo dài để có thể đưa tất cả thức ăn trong dạ dày ra ngoài càng nhanh càng tốt. Đây là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể bằng cách loại bỏ các tác nhân gây hại.

Sốt

Sốt cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, khoảng 38 độ C để kích thích các tế bào bạch cầu hoạt động, từ đó giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng. Nếu sốt trên 38 độ C kèm ớn lạnh thì nên đi khám ngay.

Vã mồ hôi liên tục

Ngộ độc thực phẩm không phải lúc nào cũng gây ra đau bụng hoặc nôn ói đầu tiên. Nhiều trường hợp dấu hiện đầu tiên của ngộ độc thực phẩm lại là vã mồ hôi liên tục, ngay cả khi cơ thể đang nghỉ ngơi, không vận động. Cùng với dấu hiệu này, người bị ngộ độc còn có cảm giác khát nước và khô môi.

Những thực phẩm nên tránh khi bị ngộ độc thức ănĐể tránh bị ngộ độc thức ăn, cần bỏ ngay những thực phẩm có dấu hiệu hỏng. Khi không may bị ngộ độc thức ăn thì nên tránh thực phẩm, đồ uống và các chất gây khó chịu cho dạ dày như rượu, thức ăn cay, các sản phẩm từ sữa, đồ chiên, các loại nước ép trái cây…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu của ngộ độc thức ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO