Đấu giá tần số 5G là dấu mốc lịch sử ngành viễn thông Việt Nam

08/03/2024 15:43

Sự kiện đấu giá tần số 5G có ý nghĩa quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới cho 5G, là cơ sở để phát triển hạ tầng số, phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Chiều 8/3, tại tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 Quốc gia đã tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2.500-2.600 MHz).

Tham dự cuộc đấu giá có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) Lê Văn Tuấn, đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT và các doanh nghiệp tham gia đấu giá.

W-dau-gia-tan-so-5g-1-1.jpeg
Đại diện Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp và Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 Quốc gia trong buổi đấu giá quyền sử dụng tần số.

Phát biểu khai mạc phiên đấu giá, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho hay, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng với ngành TT&TT, kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới cho 5G, là cơ sở để phát triển hạ tầng số, phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Ngày 11/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu là 100 Mbps cho mạng 5G, đến năm 2030, mạng 5G phủ sóng 99% dân số.

Năm 2024, Bộ TT&TT đã đưa ra định hướng, là năm phổ cập hạ tầng số. Hạ tầng số Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn.

Hạ tầng này phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số. Do vậy, năm 2024 là thời điểm chín muồi để cấp phép băng tần thương mại hóa 5G, nhằm triển khai mục tiêu nêu trên.

W-dau-gia-tan-so-5g-2-1.jpeg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định sự kiện đấu giá tần số 5G là dấu mốc lịch sử ngành TT&TT.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, thời gian qua, Bộ TT&TT đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, đề xuất các cấp có thẩm quyền để hoàn thiện thể chế về đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện.

Cuộc đấu giá ngày hôm nay là một dấu mốc lịch sử khi đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện theo các quy định mới”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt không chỉ thể hiện cam kết của Bộ TT&TT trong việc thúc đẩy phát triển ngành viễn thông, mà còn là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp tham gia đấu giá phát triển thương mại hóa 5G, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Dau-gia-tan-so-9.jpeg
14 giờ chiều 8/3 phiên đấu giá mới chính thức diễn ra nhưng công tác chuẩn bị, rà soát thành phần tham gia đã được thực hiện từ 1 tiếng đồng hồ trước đó.
Dau-gia-tan-so-3.jpeg
Khi tham dự phiên đấu giá, đại diện các doanh nghiệp phải trình giấy tờ tùy thân khớp với thông tin trong danh sách thành phần tham dự của ban tổ chức.
Dau-gia-tan-so-8.jpeg
Thông tin về thông báo đấu giá và quy chế đấu giá được niêm yết công khai.
Dau-gia-tan-so-5.jpeg
Để tham dự buổi đấu giá hôm nay, các doanh nghiệp đã phải đăng ký tham gia và hoàn tất khâu nộp hồ sơ từ trước đó.
Dau-gia-tan-so-6.jpeg
Sau khi xác minh xong thông tin, những người tham dự sẽ được mời đi theo một lối đi riêng dành cho doanh nghiệp tham gia đấu giá.
Dau-gia-tan-so-7.jpeg
Các khâu tổ chức từ việc tiếp đón đại biểu, rà soát thành phần,... đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đấu giá tần số 5G là dấu mốc lịch sử ngành viễn thông Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO