Đảo chính ở Bolivia, quân đội bao vây các tòa nhà chính phủ

27/06/2024 07:10

Tổng thống Bolivia kêu gọi “tổ chức và huy động lực lượng chống lại cuộc đảo chính, bảo vệ nền dân chủ” sau khi binh lính và các xe bọc thép của quân đội bao vây các tòa nhà chính phủ ở thủ đô La Paz.

Hãng thông tấn quốc gia ABI của Bolivia đưa tin, cuộc chính biến bắt đầu lúc khoảng 14h30 giờ địa phương ngày 26/6.

Phát biểu từ dinh tổng thống ở La Paz, Tổng thống Luis Arce tuyên bố: “Chúng ta không thể cho phép những nỗ lực đảo chính cướp đi sinh mạng của người Bolivia một lần nữa. Chúng tôi muốn kêu gọi mọi người bảo vệ nền dân chủ”. Một bài đăng gần đây nhất trên mạng xã hội X của ông Arce đã tố cáo “việc huy động bất thường một số đơn vị thuộc quân đội Bolivia”, đồng thời nhấn mạnh “nền dân chủ phải được tôn trọng”.

Theo các đoạn video quay từ hiện trường, những binh sĩ có vũ trang đã tập trung quanh Murillo Plaza, quảng trường chính ở thủ đô Boliva, nơi đặt trụ sở các cơ quan hành pháp và lập pháp của đất nước. Các nhân chứng kể đã nhìn thấy xe tăng và xe bọc thép lao vào cửa tòa nhà chính phủ Palacio Quemad. Một số binh sĩ mang theo khiên chống bạo động có in chữ “Cảnh sát quân sự”.

Cựu Tổng thống Evo Morales, người từng bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2019, đã đổ lỗi cho Tướng Juan Jose Zuniga, Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Bolivia về âm mưu đảo chính và kêu gọi một cuộc tổng đình công để bảo vệ chính phủ.

“Đảo chính đang diễn ra. Chúng tôi kêu gọi huy động toàn quốc để bảo vệ nền dân chủ, một cuộc tổng đình công vô thời hạn và phong tỏa các con đường”, ông Morales, thành viên đảng MAS cho biết trên mạng xã hội X.

Phó Tổng thống Bolivia David Choquehuanca cũng chỉ trích “cuộc đảo chính chống lại chính phủ được bầu một cách dân chủ” của đất nước.

Các nhà lãnh đạo quốc tế bao gồm Tổng thống Paraguay Santiago Peña, Tổng thống Honduras Xiomara Castro, Tổng thống Nicolás Maduro, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Tổng thư ký của tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, … đã đồng loạt lên án nỗ lực đảo chính ở Bolivia.

Tờ Los Tiempos dẫn lời người đứng đầu quân đội Bolivia cho hay, ông Arce vẫn là tổng thống “trong thời điểm hiện tại”. Đến cuối buổi chiều 26/6, ông Arce dường như đã giành lại quyền kiểm soát tình hình, thông báo sa thải Tướng Zuniga và bổ nhiệm Tướng José Wilson Sánchez Velásquez thay thế.

dao chinh Bolivia 3.jpg
Ảnh: Kawsachun News

Truyền thông địa phương đưa tin, binh lính và các xe bọc thép đang rút khỏi quảng trường Murillo Plaza. Tân Tư lệnh quân đội Velásquez đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia cùng Tổng thống Arce, ra lệnh cho những binh sĩ đã tham gia chính biến quay trở lại doanh trại.

Theo các thông tin mới nhất, Tướng Zuniga đã bị bắt giữ vì âm mưu đảo chính bất thành, sau khi trưởng công tố Bolivia mở cuộc điều tra chống lại ông.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đảo chính ở Bolivia, quân đội bao vây các tòa nhà chính phủ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO