Danh sách tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 chờ sự đột biến

HOÀNG HUÊ| 16/12/2023 16:24

Huấn luyện viên Troussier đang trong quá trình lựa chọn nhân sự đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2023.

Danh sách tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 chờ sự đột biến
Tuyển Việt Nam đăng kí 50 cầu thủ sơ bộ dự Asian Cup 2023. Ảnh: Minh Dân

Sàng lọc số lượng lớn

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), các đội tuyển tham dự Asian Cup 2023 có thể đăng kí tối đa 50 cầu thủ vào danh sách sơ bộ, sau đó chọn ra 23 cái tên chính thức. Theo đó, huấn luyện viên Philippe Troussier đã điền tên đầy đủ 50 gương mặt để tiếp tục thử nghiệm, bổ sung và sàng lọc.

Có thể con số này sẽ được chia làm 3 nhóm. Nhóm đầu tiên là những cầu thủ vừa tham dự vòng loại 2 World Cup 2026 hồi tháng 11 vừa qua. Nhóm thứ 2 là lực lượng từng được gọi lên nhưng bị trả về do chưa đáp ứng đủ điều kiện thi đấu. Nhóm thứ 3 là những nhân tố mới mà ông Troussier phát hiện và nhìn thấy khả năng sau 8 vòng đấu đầu tiên của V.League.

Huấn luyện viên Troussier phải chọn ra 23 cầu thủ chính thức từ 50 cái tên sơ bộ. Ảnh: Minh Dân
Huấn luyện viên Troussier phải chọn ra 23 cầu thủ chính thức từ 50 cái tên sơ bộ. Ảnh: Minh Dân

Nhà cầm quân người Pháp luôn khẳng định, tiêu chí lựa chọn cầu thủ là dựa trên phong độ. Ông muốn có nhiều cầu thủ được triệu tập để giúp họ làm quen với chiến thuật, triết lí, tạo động lực và mang đến sự cạnh tranh trên đội tuyển.

Asian Cup 2023 là sân chơi ngắn ngày, đòi hỏi sự tập trung cao độ và cơ hội sửa sai thấp hơn so với vòng loại World Cup. Chính vì vậy, 23 cầu thủ chính thức được lựa chọn sẽ là những người vượt qua được guồng cạnh tranh khốc liệt mà huấn luyện viên Troussier đưa ra.

Sự xuất hiện của những gương mặt cũ

Ở 2 trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, những gương mặt từng là trụ cột của bóng đá Việt Nam như Hoàng Đức, Hùng Dũng hay Bùi Tiến Dũng không được sử dụng.

Dẫu vậy, huấn luyện viên Troussier vẫn tung vào sân đội hình xuất phát với 8-9 cầu thủ vốn đã góp mặt ở tuyển Việt Nam dưới thời người tiền nhiệm.

Nói vậy để thấy, dù có xu hướng tạo điều kiện và sử dụng các cầu thủ trẻ, nhưng chiến lược gia người Pháp vẫn đặt niềm tin ở những gương mặt cũ.

Đặc biệt, V.League chỉ đi qua vài vòng đấu, số lượng cầu thủ trẻ được sử dụng chưa nhiều tại câu lạc bộ. Trong khi đó, một số cái tên quen thuộc đã để lại dấu ấn, điển hình như trường hợp của Hồ Tấn Tài khi hậu vệ biên này đang làm tốt ở vị trí tiền vệ trụ trong màu áo Công an Hà Nội.

Vì vậy, rất khó để ông Troussier tạo ra những thay đổi lớn, ít nhất tại giải đấu tới.

Hồ Tấn Tài là một lựa chọn mà huấn luyện viên Troussier cần lưu tâm. Ảnh: Như Đạt
Hồ Tấn Tài là một lựa chọn mà huấn luyện viên Troussier cần lưu tâm. Ảnh: Như Đạt

Nếu Hồ Tấn Tài, Đỗ Duy Mạnh... xuất hiện trong bản danh sách sắp tới, đó là điều không quá bất ngờ. Dĩ nhiên, cầu thủ nào đủ kĩ thuật, trình độ để kiểm soát bóng tốt cũng như đủ khả năng để gây áp lực trong cả trận sẽ được chọn lựa.

Nhân tố mới nơi khung thành

Mới đây, thủ môn Filip Nguyễn của Công an Hà Nội đã hoàn tất các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam và đủ điều kiện để khoác áo đội tuyển quốc gia tại Asian Cup 2023.

Bản thân thủ thành sinh năm 1992 cũng nằm trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam tham dự giải đấu sắp tới.

Như vậy, sự cạnh tranh trong khung gỗ của tuyển Việt Nam sẽ là Đặng Văn Lâm, Filip Nguyễn và một số cá nhân khác.

Với Đặng Văn Lâm, anh đã có thời gian dài gắn bó với bóng đá Việt Nam. Khả năng kết nối, chỉ huy hàng thủ nhờ giao tiếp hoạt bát là điểm mạnh của thủ môn sinh năm 1993. Điều này cũng góp phần không nhỏ giúp Văn Lâm khẳng định chỗ đứng của mình suốt thời gian qua.

Trong khi đó, chuyên môn của Filip Nguyễn đã được kiểm chứng từ khi anh còn ở Cộng hoà Czech. Thủ thành này góp mặt ở nhiều đấu trường danh giá như Europa League hay Conference League, đồng thời thường xuyên được gọi lên tập trung cùng tuyển quốc gia Czech.

Về Việt Nam thi đấu tại V.League, Filip Nguyễn tiếp tục chứng minh khả năng và có nhiều yếu tố phù hợp với triết lí của huấn luyện viên Troussier như chơi chân tốt, chủ động ra vào khung thành, phán đoán tình huống nhạy bén...

Đặng Văn Lâm và Filip Nguyễn cạnh tranh ở vị trí thủ môn. Ảnh: VPF
Đặng Văn Lâm và Filip Nguyễn cạnh tranh ở vị trí thủ môn. Ảnh: VPF

Trước đây, các thủ môn nội khó lòng cạnh tranh suất bắt chính với Văn Lâm. Tuy nhiên, sự góp mặt của Filip Nguyễn chắc chắn là một tác động lớn.

Vì vậy, lời giải đáp về bài toán ở vị trí thủ môn mà huấn luyện viên Troussier sẽ đưa ra trong thời gian ngắn đội tuyển hội quân sắp tới là điều rất đáng chờ đợi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Danh sách tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023 chờ sự đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO