Dân công sở Nhật Bản 'thắt lưng buộc bụng' từng bữa trưa

T/H MXH| 22/01/2024 20:00

Giá cả tăng cao do các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, nhân viên văn phòng tại Nhật Bản phải "thắt lưng buộc bụng", tiết kiệm từng bữa trưa.

Dù có hàng chục nghìn nhà hàng tại Tokyo (Nhật Bản) nhưng dân công sở tại đây chỉ muốn chi dưới 500 Yên (khoảng 79 nghìn đồng) cho mỗi bữa trưa.

Sau hai thập kỷ giảm giá tiêu dùng, Nhật Bản đang phải thích nghi với việc giá cả tăng cao do chuỗi cung ứng bị tác động kéo dài sau Covid-19. Mặc dù đã tránh khỏi tình trạng lạm phát tăng vọt nhưng các hộ gia đình vẫn phải thắt chặt các mức chi tiêu.

Dân công sở cũng không ngoại lệ. Những người làm việc văn phòng, thường xuyên ăn trưa ở gần nơi làm việc gọi là Sarariman. Trong bối cảnh giá cả và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, các Sarariman chọn bữa trưa có giá rẻ và đa dạng món để làm no bụng. Mục đích là tiết kiệm phần lớn tiền phụ cấp hàng tháng dành cho những buổi nhậu nhẹt mang tính chất bắt buộc với đồng nghiệp sau giờ làm.

z5095379875613_4337553b901ee8d33dc2aaff78ee014c.jpg
Người lao động ở Nhật Bản ăn một bát mì. (Ảnh: Trevor Mogg/Alamy).

Năm 2021, do giá thịt bò nhập khẩu tăng cao khiến chuỗi nhà hàng Yoshinoya buộc phải tăng giá món cơm thịt bò bình dân dành cho dân văn phòng. Đây là lần đầu tiên nhà hàng này tăng giá các món ăn sau 7 năm. Dù vậy, giá của món ăn này vẫn dưới mức 500 Yên.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tiếp tục vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, với hơn 30.000 mặt hàng thực phẩm đã tăng giá trong năm qua, không có gì ngạc nhiên khi tiết kiệm chi tiêu cho bữa trưa trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người lao động làm công ăn lương.

Theo khảo sát dịch vụ cho vay Lendex có trụ sở tại Tokyo cho thấy gần nửa số nhân viên văn phòng độ tuổi 20-50 chi ít hơn 500 Yên cho bữa trưa của họ, bao gồm những người mang theo cơm nhà đi làm. Có 22,6% người chấp nhận ăn "bữa trưa một xu", thấp đến mức tối thiểu để vượt qua buổi chiều.

Khảo sát của nền tảng thanh toán điện tử Edenred cho thấy 40% dân công sở đã hạn chế chi phí ăn trưa, trong khi 70% người nói đã từ bỏ món ăn yêu thích để tiết kiệm tiền.

Ở một vài con phố thuộc TP Tokyo, bữa trưa như mì ramen, mì soba và cà ri đều đáp ứng tiêu chí giá dưới 500 Yên, thậm chí đã bao gồm 10% thuế. Chúng đủ no để những người lao động làm việc đến tối.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân công sở Nhật Bản 'thắt lưng buộc bụng' từng bữa trưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO