Đàm phán về trần nợ công của Mỹ chưa có 'bước đột phá'

14/05/2023 12:15

Tổng thống Joe Biden cho biết, đàm phán giữa chính quyền Mỹ và các nhà lãnh đạo Quốc hội về việc nâng trần nợ quốc gia đang được tiến hành, nhưng “vẫn chưa đạt đến điểm đột phá”.

“Chúng tôi đang tiến về phía trước, đây là những cuộc thảo luận về trần nợ công thực sự”, RIA Novosti dẫn lời ông Biden nói trong cuộc trò chuyện ngắn với các phóng viên từ Nhà Trắng hôm 13/5.

Tuy nhiên, ông Biden từ chối trả lời câu hỏi khi nào cuộc họp tiếp theo của ông với các nhà lãnh đạo Quốc hội về vấn đề trần nợ công sẽ diễn ra. Nguyên thủ quốc gia nói rõ rằng bước ngoặt trong các cuộc thảo luận này vẫn chưa đến. “Chúng tôi vẫn chưa đạt đến điểm đột phá”, ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Đầu tuần này, Tổng thống Biden nói, khả năng Mỹ vỡ nợ nếu các cuộc đàm phán nâng trần nợ quốc gia thất bại sẽ trở thành vấn đề cho toàn thế giới. Trong trường hợp như vậy, nền kinh tế Mỹ “sẽ trượt vào suy thoái” và uy tín của Mỹ “trên thế giới sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”.

Nợ công của Mỹ đã chạm trần vào tháng 1/2023 với khoản nợ lên tới 31.400 tỷ USD. Bộ Tài chính Mỹ tại thời điểm đó đã phải thực hiện “các biện pháp đặc biệt” nhằm đảm bảo chính quyền liên bang có thể duy trì việc chi trả các hoạt động của chính phủ.

Trong tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hối thúc Quốc hội nước này nâng trần nợ liên bang hiện ở mức 31.400 tỷ USD, qua đó ngăn chặn nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng nợ đe dọa nền kinh tế toàn cầu cũng như làm lung lay vị thế của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Thanh Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán về trần nợ công của Mỹ chưa có 'bước đột phá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO