Đàm phán trần nợ Mỹ tiếp tục sau cuộc gọi 'hiệu quả' của ông Biden

22/05/2023 10:00

Các cuộc đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ được tái khởi động ở thủ đô Washington D.C. trước thềm cuộc gặp ngày 22/5 giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ có cuộc gặp vào ngày 22/5 để tìm ra giải pháp cho vấn đề nâng trần nợ công của Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Đội ngũ của chúng tôi đang làm việc trong hôm này. Tôi dự kiến có cuộc gặp với tổng thống vào ngày 22/5", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trả lời phóng viên hôm 21/5.

Trước đó, Bloomberg dẫn tuyên bố của ông McCarthy cho biết ông đã có cuộc trao đổi "hiệu quả" qua điện thoại với ông Biden về vấn đề trần nợ công vào hôm 21/5. Nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự lạc quan về các cuộc đàm phán, vốn đang bị đình trệ trong những ngày qua.

Cuộc gọi trên, được thực hiện từ chiếc Không lực Một, là nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán giữa 2 đảng sau chuyến đi của Tổng thống Biden đến Nhật Bản để tham dự hội nghị G7.

Các nhà đàm phán đã đến văn phòng của ông McCarthy vào lúc 18h hôm 21/5 (5h ngày 22/5 theo giờ Việt Nam). Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young và cố vấn của Tổng thống Biden, Steve Ricchetti, đã từ chối trả lời phóng viên khi bước vào phòng họp.

Trong một tuyên bố, chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết các nhà đàm phán của 2 đảng vẫn chưa đạt được thỏa thuận khi nước Mỹ đối diện với nguy cơ vỡ nợ, có thể xảy ra sớm nhất vào ngày 1/6. Ông McCarthy cũng khẳng định sẽ không đồng ý với thỏa thuận gia hạn ngắn nhằm tránh vỡ nợ.

"Chúng ta còn 11 ngày nữa. Chúng ta buộc phải giải quyết vấn đề này. Mức chi tiêu của chính phủ trong năm nay phải thấp hơn so với năm 2022", Hill dẫn tuyên bố của ông McCarthy.

Phát biểu tại Nhật Bản vào hôm 21/5 trước khi trở về Mỹ, Tổng thống Biden cho biết ông đã đề xuất một số biện pháp cắt giảm chi tiêu và đảng Cộng hòa giờ đây phải quyết định có giữ nguyên các yêu cầu của mình.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ không đồng ý với một thỏa thuận bảo vệ các quy định giảm thuế cho tầng lớp giàu có, các tập đoàn năng lượng hóa thạch và dược phẩm, trong khi lại cắt giảm ngân sách cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán trần nợ Mỹ tiếp tục sau cuộc gọi 'hiệu quả' của ông Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO