Đậm hương vị Tết thịt kho

Phạm Thị Mỹ Liên| 22/12/2022 16:20

Thịt kho tàu là món ăn xuất hiện trong những mâm cơm hàng ngày hay trong mâm cỗ Tết của người Việt.

Bánh tét, canh khổ qua, thịt kho tàu là những món không thể thiếu trong ẩm thực ngày Tết. Thịt kho tàu được chế biến có thể để được lâu ngày còn mang một ý nghĩa với mong muốn năm mới đủ đầy, vẹn toàn, sung túc, là món ăn quen thuộc trường tồn cùng với Tết cổ truyền.

Vào mỗi dịp Tết đến trên mâm cơm của mỗi gia đình lại đấy ắp các món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng của người Việt. Món thịt kho tàu ngoài hương vị đậm đà còn mang ý nghĩa về sự gắn kết sum vầy. Món ăn tuy rất giản dị nhưng trải qua biết bao thế hệ mà món ăn vẫn giữ được vị trí quan trọng trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền.

Đậm hương vị Tết thịt kho - 1

Thịt kho tàu là món không thể thiếu trong ẩm thực ngày Tết.

Ở miền Bắc sẽ xuất hiện món thịt đông thì người miền Trung và Nam lại có món thịt kho tàu. Món ăn kho từ thịt heo "se duyên" cùng các loại trứng gà, cuốc, vịt. Món khổ qua dồn thịt sẽ là món canh chính thì món mặn sẽ là thịt kho tàu bởi nó mang hương vị Tết từ bao đời nay. Nhìn món ăn không cầu kỳ nhưng để có nồi thịt kho ngon đậm đà về hương vị bắt mắt về màu sắc.

Cứ những ngày cận tết thì chúng tôi lại được thưởng thức tài nghệ của má khi lựa chọn thịt. Thịt phải khổ lớn ba chỉ nạt mỡ đều nhau không rời còn có cả phần da mềm. Khi kho miếng thịt sẽ mềm rất ngon và đẹp mắt.

Thịt mua về má ngâm với nước muối loãng sau đó để thật ráo rồi cắt những miếng thịt hình vuông không quá nhỏ để miếng thịt không thể rã ra khi phải hâm đi hâm lại nhiều lần. Thịt cắt xong được tẩm ướp các loại gia vị hơn một tiếng đồng hồ: Muối mắm, đường, tỏi ới băm, nước màu để cho màu thịt kho đẹp.

Sự thanh ngọt của món thịt kho là từ nước dừa nên khi chuẩn bị kho thịt ba phải chặt dừa để đó cho má. Má xào thịt thật xăn rồi đổ nước dừa vào. Lúc đầu cho lửa thật lớn để nước sôi luôn phải hớt bọt sau đó hạ lửa riu riu để thịt vừa thấm gia vị vừa chín mềm. Nước kho sẽ chuyển sang màu vàng cánh gián.

Má ngồi canh nồi thịt, chị em chúng tôi được phân công lột vỏ trứng khi được luộc xong. Má cứ hay nhắc chừng "coi chừng trứng bị hao hụt", thằng út ba lia rình rình bốc một quả bỏ vô miệng nhai nhồm nhoàm rồi cười tít mắt. Lột xong má bỏ vào nồi kho để trứng thấm vị. Cứ để lửa riu riu khoảng một tiếng đồng hồ để thịt mêm trứng cũng thấm gia vị.

Món thịt kho đã trở thành vật phẩm dâng cúng ông bà tổ tiên thể hiện tấm chân tình của con cháu qua những món ăn mộc mạc dân dã. Cầu mong cho năm mới vụ mùa bội thu, cuộc sống thêm đủ đầy, đầm ấm, sung túc. Món thịt kho ăn kèm với những món khác tạo nên hương vị mùa xuân, không khí Tết đang lần bước quay về.

Vị mặn, ngọt béo hòa quyện với nhau làm nên hương xuân vị Tết đặc biệt trong mỗi gia đình. Chỉ nghe hương thơm béo ngậy tỏa ra từ dĩa thịt kho cũng khiến cho mâm cơm ngày Tết cũng vơi đi nhanh chóng. Cùng với hương vị đậm đà, màu sắc bắt mắt thì hình dạng vuông của miếng thịt, quả trứng căng bóng cũng thể hiện được sự no tròn, đầy đặn mang ý nghĩa ấm cúng sum vầy tạo nên tình cảm gia đình thêm hòa thuận, yên vui. Vì lẽ đó mà món ăn luôn hiện hữu trong mâm cơm ngày Tết của quê nhà.

Trên mâm cỗ ngày Tết, cùng với bánh tét, củ kiệu, canh khổ qua dồn thịt, thịt kho tàu là món ăn không thể. Miếng thịt mềm rục màu đỏ au, trong màu nước sóng sánh vàng ươm, kèm vị bùi của nước dừa xiêm, vị mặn của nước mắm khiến món ăn càng thêm đậm đà. Thịt kho tàu có thể được ăn với nhiều món, cơm trắng, dưa kiệu, dưa giá nhưng có lẽ phổ biến nhất là ăn kèm với dưa cải chua. Chỉ cần nghe hương thơm béo ngậy của nồi thịt kho tàu ăn cùng với cơm trắng, củ kiệu thôi là đã thấy Tết gần kề.

Thịt kho đậm màu caramel và có vị ngọt ngọt của nước dừa, vị mặn mặn của nước mắm. Hương vị truyền thống của ngày Tết đất Việt khiến bao người say mê là đây. Hoa mai vàng mỗi khi đến mùa xuân liền nở trải đầy khắp đất trời. Không khí trong lành, gia đình sum họp. Còn gì vui hơn, hạnh phúc hơn!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đậm hương vị Tết thịt kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO