‘Đại chiến’ TMĐT Trung Quốc trước lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới

18/10/2023 14:30

Cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa những gã khổng lồ Alibaba, JD.com và Pinduoduo khi lễ hội mua sắm trực tuyến 'Ngày Độc thân' đang tới gần.

Giảm giá “đẫm máu”

Taobao & Tmall của tập đoàn Alibaba đang tìm cách bảo vệ sự thống trị thị trường TMĐT Trung Quốc bằng cách tung ra nhiều phiếu giảm giá lớn cho ngày mua sắm “Lễ Độc thân” (11/11) năm nay, nhằm cạnh tranh trực tiếp về giá với những đối thủ như JD.com và Pinduoduo.

Từ 12/10 đến 23/10, Taobao Live đã phát ra tổng cộng 1 tỷ NĐT (137 triệu USD) phiếu giảm giá tiền mặt cho người dùng. Ứng dụng này đang gặp sự bám đuổi sát sao của Douyin (phiên bản nội địa của TikTok) và Kuaishou.

64ad88a0 536f 41c7 9549 a72d3c493f7f 64259ab4.jpeg
"Lễ Độc thân" là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới kể từ năm 2009.

Alibaba cam kết đem đến cho người mua mức giá trực tuyến thấp nhất. Theo truyền thông Trung Quốc, những người bán trên Taobao & Tmall sẽ được mời tham gia chiến dịch “chốt đơn tốt mỗi ngày” trên nền tảng kéo dài từ ngày 24/10 đến 11/11.

Trong khi đó, JD.com dự kiến bắt đầu chương trình khuyến mãi “Ngày Độc thân” vào ngày 23/10, với chủ đề “Rẻ thực chất”, gồm hơn 800 triệu sản phẩm được tung ra thị trường cho đến ngày 13/11. Đại diện công ty cho biết họ đã tăng gấp đôi kinh phí dành cho chương trình năm nay, trợ giá lên khoảng 10 tỷ NDT và miễn phí vận chuyển với đơn hàng có giá 9,9 NDT.

TikTok dừng hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia từ ngày 5/10TikTok Indonesia cho biết sẽ chấm dứt giao dịch trên sàn thương mại điện tử vào ngày 5/10 nhằm tuân thủ quy định mới của nhà chức trách địa phương.

SCMP ghi nhận giá tiêu dùng tại Trung Quốc không thay đổi nhiều so với năm ngoái, khi chỉ số tháng 9 chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ. Thế nhưng, tâm lý tiêu dùng của người dân tại đây đang ở mức thấp. Luci Liu, cư dân Thượng Hải 27 tuổi cho hay cô không chắc mình sẽ mua gì trong dịp lễ mua sắm sắp tới, do “đã mua những thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày”.

Lễ hội mua sắm trực tuyến “Ngày Độc thân” do Alibaba phát động năm 2009, là sự kiện bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Hoạt động săn hàng giá rẻ thường niên này ban đầu chỉ kéo dài trong 24 tiếng vào ngày 11/11, song những năm gần đây đã kéo dài thành sự kiện một tuần, từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11.

Chạy đua giao hàng nhanh

Khi thị trường đại lục đang bão hoà và cạnh tranh ở mức cao, những gã khổng lồ TMĐT cũng nhìn sang các khu vực xung quanh như Hồng Kông và Macao để mở rộng mạng lưới cung ứng, hướng đến mục tiêu “go global”.

7e29ac42 f982 45a2 ac59 84555b16b4fa 4d4f21b5.jpeg
Các đại gia TMĐT Trung Quốc cạnh tranh giành thị phần tại Hồng Kông và Macao bằng các dịch vụ nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com vừa ra mắt dịch vụ chuyển phát nhanh bốn tiếng tại Hồng Kông, trong cuộc đua giành thị phần với Cainiao đằng sau có hậu thuẫn của Alibaba Group Holding.

Dịch vụ mới của JD Expresss cũng bao gồm giao hàng tận nơi miễn phí trên toàn Hồng Kông và Ma Cao, với thời gian giao hàng kéo dài đến 10 giờ tối. Công ty cho biết khách hàng có thể nhận được bưu kiện chuyển đến trong thành phố sớm nhất vào sáng hôm sau khi chốt đơn vào tối hôm trước.

Sự cạnh tranh giữa những gã khổng lồ thương mại đại lục đang nóng dần lên trước lễ hội mua sắm trực tuyến “Ngày Độc thân” hằng năm. Bên cạnh mức giá rẻ, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc tập trung cải thiện trải nghiệm khách hàng, thông qua rút ngắn thời gian giao hàng cũng như một số nâng cấp dịch vụ khác.

Trước đó, vào tháng 7, Cainiao đã triển khai chương trình tương tự nhằm tăng cường sự hiện diện tại Hồng Kông (Trung Quốc). Đơn vị vận tải hậu cần này là một trong sáu công ty con thuộc Alibaba vừa tách ra sau đợt tái cơ cấu vào tháng 3. Đại diện Cainiao khẳng định công ty đang theo đuổi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu trị giá 1 tỷ USD.

Cụ thể, Cainiao thực hiện dịch vụ chuyển hàng vào ngày hôm sau từ các kho hàng ở đại lục tới người mua ở Hồng Kông (Trung Quốc), cam kết bồi hoàn 60 NDT (8,3 USD) cho mỗi đơn nếu thời gian kéo dài hơn 48 tiếng.

Cainiao và JD Logistics mở rộng sang Hồng Kông (Trung Quốc) vào năm 2018, có chung tham vọng xây dựng mạng lưới logistics mạnh mẽ trên toàn thế giới. Trong đó, JD Logistics kỳ vọng có thể nhân rộng thành công đến các khu vực khác, gồm cả châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

Tháng trước, đơn vị vận tải hậu cần hàng không của JD đã triển khai tuyến kết nối Trung Quốc với Việt Nam và sẽ bổ sung thêm nhiều tuyến quốc tế trong thời gian tới.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
  • Doanh nghiệp TMĐT cần nắm bắt xu hướng TMĐT thông minh
    Thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các công nghệ mới như AI, các mô hình kinh doanh mới như Chat GPT, LiveCommerce, xu hướng thương mại điện tử thông minh (Smart E-Commerce). Các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này, nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Đại chiến’ TMĐT Trung Quốc trước lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO