Đa dạng 'cá chép hóa rồng' đưa ông Táo về trời

N.Nguyệt| 02/02/2024 13:40

Bên cạnh cá chép sống, còn có nhiều loại bánh, trái được tạo hình cá chép để người dân lựa chọn.

Đa dạng 'cá chép hóa rồng' đưa ông Táo về trời - 1

Cá chép được bày bán nhiều ở chợ, chủ yếu là cá chép đỏ.

Theo quan niệm dân gian, ngày 23 tháng Chạp là ngày tết ông Công, ông Táo nên vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị lễ vật để “tiễn” ông Công (thần trông coi nhà cửa, đất đai trong gia đình) và ông Táo (vị thần cai quản việc bếp núc) về trời, trong đó cá chép là lễ vật không thể thiếu để đưa các vị thần lên trời.

Từ sáng sớm, các chợ đã ngập tràn sắc đỏ. Năm nay cá chép đỏ dường như chiếm lĩnh thị trường. Giá mỗi bộ 3 con là 30.000 - 35.000 đồng, chỉ hơn 10.000 đồng/con loại to bằng 2 ngón tay. Nói chung giá cả không tăng so với năm ngoái.

Thị trường cá chép sôi động cả online và chợ truyền thống. Trong đó, cá chép được làm từ các nguyên liệu khác nhau cũng khá nhiều. Nhiều người khéo tay đã làm ra những “chiếc” cá chép xinh xắn với đủ loại từ thạch, bánh bao, xôi... từ ngọt đến mặn.

Đa dạng 'cá chép hóa rồng' đưa ông Táo về trời - 2

Các loại bánh làm hình cá chép được ưa chuộng.

Được sáng tạo ra với mục đích đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân, những mẫu bánh, chè cá chép độc đáo được ưa chuộng trong khoảng thời gian gần đây, góp phần làm cho mâm cúng thêm tươi vui và đặc biệt rất hấp dẫn đối với trẻ em. Kiểu dáng đẹp và giá thành phải chăng, chỉ từ 60 đến 200 ngàn, người dân đã có thể sắm một cặp cá chép đáng yêu lên mâm ngày lễ.

Có nơi cung cấp luôn cả mẹt cúng ông Công ông Táo, gồm 3 bánh bao Long ngư vượt vũ môn hoặc 3 bánh cá tài lộc, bánh xu xê cốm, bánh flan bạch liên và trầu cau, có giá dao động từ 400.000 đến 450.000 đồng.

Mặc dù khá mắc tiền, đắt hơn gấp 2-3 lần so với đồ ngọt làm lễ thông thường, nhưng set đồ cúng cá chép vẫn được đặt mua bởi hình thức đẹp, ý nghĩa và vị ngon ngọt dễ ăn.

Đa dạng 'cá chép hóa rồng' đưa ông Táo về trời - 3

Các loại đồ cúng ông Táo cũng được bày bán khá nhiều.

Bên cạnh  bánh trôi, thạch cá chép các loại xôi, bánh nhân mặn hình cá chép cũng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Những con cá chép giả được làm nguyên liệu từ gạo nếp, đúc khuôn khá công phu với màu sắc đẹp, trang trí cầu kỳ bắt mắt. Chè cá chép là nhân đậu xanh, còn xôi cá chép làm nhân nấm thịt. Để cá chép “giả” trở nên bắt mắt hơn, tại nhiều nơi còn trang trí thêm các loại hoa, thỏi vàng…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng 'cá chép hóa rồng' đưa ông Táo về trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO