Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế còn nói: ‘Phải chi tiền thì mới được đóng dấu’

14/07/2023 11:27

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Dương bức xúc khi trình bày việc bị ông Kiên ép đưa tiền hối lộ. Theo lời khai của ông Dương, ông Kiên thường xuyên gọi điện, nhắn tin ép đưa tiền. Thậm chí ông Kiên còn nói “phải chi tiền thì mới được đóng dấu”.

Sáng 14/7, phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

Ông Phạm Trung Kiên là thư ký của lãnh đạo Bộ Y tế, có nhiệm vụ tiếp nhận, trình duyệt, ký văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cáo buộc cho rằng, thực hiện nhiệm vụ, ông Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền hối lộ. Quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay, từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2021, ông Kiên đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ khác, với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố, ông Phạm Trung Kiên đã chuyển khoản trả lại cho các cá nhân đại diện các doanh nghiệp, tổng số hơn 12 tỷ đồng. Số tiền này đã được nộp lại Cơ quan ANĐT Bộ Công an.

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại tòa. Ảnh: CTV

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Phạm Trung Kiên giọng run run trình bày: Sau ngày 24/1, bị cáo bị nhiễm Covid-19, diễn biến nặng, phải nằm viện 1 thời gian. Khi ra viện, bị cáo biết tin về việc khởi tố vụ án, bị cáo chịu sức ép nặng. Đến lúc phải làm việc với CQĐT, bị cáo tìm hiểu thì thấy hành vi phạm tội của mình sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất là tử hình.

“Bị cáo rất sợ và có triệu chứng chỉ muốn chết để thoát khỏi áp lực đó. Bị cáo đã có thời gian điều trị tâm thần ở Bệnh viện Bạch Mai”, lời trình bày của bị cáo Kiên.

Theo lời khai của ông Phạm Trung Kiên khai, các doanh nghiệp tự chủ động tìm đến bị cáo. Bị cáo không có hành động gì gây khó khăn, ép buộc hay làm chậm việc của các doanh nghiệp.

Có 3 doanh nghiệp đề cập với bị cáo về mức bồi dưỡng, lúc này bị cáo nói với họ: “các bộ ngành như thế nào thì Bộ Y tế như vậy”.

Trong số các doanh nghiệp hối lộ cho ông Kiên phải kể đến bị cáo Đào Minh Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Vijasun. Cáo trạng thể hiện, tháng 8/2021, ông Dương đến liên hệ, nhờ và được Phạm Trung Kiên đồng ý trình giải quyết cấp phép chuyến bay cho Công ty Cổ phần Vijasun. Bị cáo Kiên yêu cầu phải chi 150 triệu đồng/chuyến bay.

Ông Dương thỏa thuận xin bớt và được ông Kiên đồng ý giảm còn 100 triệu đồng/chuyến bay. Trong quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ 3 lần, tổng cộng 1,1 tỷ đồng của ông Đào Minh Dương.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Dương tỏ ra khá bức xúc khi trình bày việc bị ông Kiên ép đưa tiền hối lộ. Theo lời khai của ông Dương, thậm chí ông Kiên còn thường xuyên gọi điện, nhắn tin để ép đưa tiền. Thậm chí ông Kiên còn nói rằng “phải chi tiền thì mới được đóng dấu”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế còn nói: ‘Phải chi tiền thì mới được đóng dấu’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO