Cuối năm vội vã ngược xuôi

Xuân Thì (Tổng hợp)| 08/02/2024 09:30

Dòng người ở Sài Gòn tấp nập lại qua, người hối hả mua sắm, kẻ chen lấn để ra sân bay, bến xe hay có người vội vã hoàn thành deadline trước khi nghỉ Tết. Một Sài Gòn mệt mỏi, rệu rã trong những ngày cận Tết.

Xem thêm: ‘Nghỉ ngơi thôi con, về quê ăn Tết với ba mẹ đi’

24 tháng chạp âm lịch, Sài Gòn vốn đông đúc bỗng trở nên gấp gáp, cuống cuồng hơn. Một Sài Gòn dường như đang rơi vào guồng quay không thể dừng lại, mọi thứ cứ như bị cuốn phăng trong vòng xoáy đó.

g.jpeg
Chiều cuối năm luôn tấp nập vì người người mua sắm Tết. Ảnh tư liệu

Gần Tết rồi, còn bao nhiêu thứ phải lo. Người đi làm văn phòng thì gấp rút hoàn thành deadline, nhất định phải xong trước Tết rồi còn phải chuẩn bị về quê đón Tết. Người làm công việc tay chân cũng ngược xuôi bôn ba, phải thức khuya dậy sớm vì mọi thứ cứ dồn vào những ngày cuối năm. Kẻ đổ xô ra chợ mua sắm Tết hay đơn giản nấu bữa cơm cuối năm.

Phố xá càng trở nên đông đúc, các con đường đều chật ních vì người người đổ về quê ăn Tết. Các con đường dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất đều kẹt cứng bất kể ngày hay đêm. Các cửa ngõ đổ về miền Tây hay miền Đông cũng đều bị ách tắc.

fvf.jpg
nt.jpg
Dòng người nối dài trên các con phố những ngày giáp Tết. Ảnh: Dân Trí

Trong dòng người tấp nập đó dường như không có một chút không gian để ai đó có thể dừng lại và thở, một hơi thở đều đặn hơn. Tất cả đều bị ngợp trong một không gian kín mít, chật chội.

Nhưng Tết đến nơi rồi, thứ chúng ta cần nhất là một hơi thở chánh niệm. Một hơi thở chánh niệm để bản thân ý thức về việc đang xảy ra, ngay lúc này. Và tâm hồn là thứ chúng ta cần tưới tẩm nhiều hơn là những ồn ào, xô bồ bên ngoài. Vì dù có làm gì, những ngày cuối năm này đang trôi qua một cách nhanh gọn như cách dòng người đang lướt qua trên phố.

Và vì chúng ta xứng đáng tận hưởng những ngày cuối năm này một cách thật chậm rãi, như nhấm nháp hương vị Tết và cả những đắng cay, buồn vui của năm cũ. Như câu hát “Giờ là lúc nhìn lại xem một năm vừa trải qua/Buồn vui thế nào, có giận hờn có thứ tha/Hài lòng hay thất vọng, trưởng thành hay vẫn ngây ngô/Như lúc ban đầu”, có lẽ chúng ta cần lắng lại nhiều hơn.

gfb.jpeg
Xuân đã về trên những cành mai. Ảnh tư liệu

Một năm qua xem bản thân làm được những gì, những lời hứa có thực hiện được hết, những cuộc gặp có trọn vẹn. Hay chúng ta vẫn chưa hoàn thành được các mục tiêu đề ra, có thể xem đó là thất bại hay không? Những người mình cần gặp rồi sẽ gặp, hay không thể nữa rồi? Công việc đang làm có khiến bạn hạnh phúc? Và bạn có đủ dũng cảm để thay đổi hay không? Bạn có hài lòng cuộc sống hiện tại, người yêu hay chồng/vợ con?

Trước khi năm mới vội đến, bạn đừng dành toàn bộ thời gian để tất bật tân trang nhà cửa, hãy dành nhiều hơn cho mình một vài ngày để ngẫm nghĩ, để tưới tẩm tâm hồn sau một năm dài với nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi tin chắc ai cũng cần phải dừng lại nghỉ ngơi, để học cách lắng nghe bản thân, nuôi dưỡng cảm xúc để tiếp tục một năm mới có hy vọng, dù sẽ còn nhiều khó khăn.

tgy.jpeg
Chúng ta cần lắng lại cho tâm hồn nghỉ ngơi, thư giãn. Ảnh tư liệu

Và rồi chúng ta lại hát vang: "Dù là như thế nào, dù mọi điều đã có ra sao/Chỉ cần ngoảnh lại một nụ cười vẫn nở trên môi/Thành công hay thất bại chỉ là chuyện năm cũ thôi/Đón chào năm mới".

Có như vậy, Tết đến xuân về mới không vô nghĩa. Những chiều cuối năm luôn quan trọng vì vậy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm vội vã ngược xuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO