Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 19: Moscow ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội các nước Đông Nam Á

Bảo Chi| 29/04/2023 11:40
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ngày 28/4, các nước ASEAN và Liên bang Nga đã tổ chức cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 19 tại Siem Reap, Campuchia.

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 19: Moscow ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội các nước Đông Nam Á
Các quan chức cao cấp của ASEAN và Nga chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp lần thứ 19 của hai bên. (Ảnh: Bảo Chi)

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN và Nga đã trải qua 5 năm phát triển tốt đẹp.

Ông Rudenko cho rằng, ASEAN, với tinh thần hội nhập và cởi mở của mình, có vai trò quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực.

Nga ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẽ phối hợp với khối triển khai hợp tác phù hợp với Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Các nước thành viên ASEAN đánh giá cao Nga trong việc thúc đẩy thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN - Nga giai đoạn 2021-2025 với việc 74% dòng hành động đã và đang được triển khai.

Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả kế hoạch này, nhất là trong thể thao, xuất nhập cảnh và khoáng sản, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Nga.

Trao đổi về định hướng hợp tác, ASEAN và Nga nhất trí cần đẩy mạnh phối hợp thực chất và hiệu quả, phù hợp với tiềm năng và thế mạnh, tương xứng với tầm vóc quan hệ hai bên.

Hai bên sẽ dành ưu tiên cho các lĩnh vực như thương mại, kinh tế, năng lượng, an ninh lương thực, phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu ma túy, khoa học công nghệ, an ninh công nghệ thông tin - truyền thông.

Để kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Nga đề xuất tổ chức hoạt động kỷ niệm và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính, chuyển đổi số, an ninh năng lượng, an ninh lương thực.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cùng các nước tham dự cuộc họp này.

Tại cuộc họp, trưởng đoàn Việt Nam phát biểu về tầm quan trọng của kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN.

Việt Nam cho rằng, các tiểu vùng trong khu vực với những tiềm năng đa dạng của mình là “vùng đất hứa” với các doanh nghiệp Liên bang Nga. Bên cạnh đó, việc Nga tham gia vào các hoạt động hợp tác về phát triển tiểu vùng sẽ là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm và cũng là cam kết của Nga đối với hòa bình, ổn định và phồn vinh chung.

Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Nga làm sâu sắc và thiết thực hơn các dự án hai bên cùng quan tâm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 19: Moscow ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội các nước Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO