Cúm mùa gia tăng mạnh, đã có ca suy hô hấp, thở máy

Lệ Hà| 06/01/2024 16:14

Thời tiết các tỉnh miền Bắc thay đổi khiến nhiều bệnh qua đường hô hấp như cúm mùa tăng rất cao. Điều lo ngại là nhiều người tự mua kháng sinh về dùng, bệnh không khỏi lại thêm mệt mỏi.

Cúm mùa gia tăng mạnh, đã có ca suy hô hấp, thở máy
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc cúm tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Lê Mai

Nhiều trẻ mắc cúm nặng

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu tháng 12.2023 đến nay, trung bình mỗi ngày ghi nhận gần 100 trẻ mắc cúm A. Trong đó có những trường hợp biểu hiện nặng, có biến chứng, được chỉ định nhập viện.

Cháu Minh Khôi (6 tuổi, Hà Nội) nhập viện do cúm A đến nay đã gần 1 tuần. Gia đình cho biết, sáng cháu vẫn khỏe mạnh đi học bình thường, buổi trưa đi học về, cháu bỗng nhiên lên cơn sốt cao 39-40 độ C. Gia đình cho con uống thuốc hạ sốt nhưng cháu đáp ứng kém, chỉ giảm sốt một lúc rồi sốt lại.

Sau một ngày, gia đình đưa con vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám, các bác sĩ nhận thấy cháu tình trạng trẻ sốt cao, khó thở nên nhập viện với chẩn đoán viêm phế quản. Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ dương tính với virus cúm A.

Cùng phòng điều trị với bé Khôi là bé Ánh Dương (4 tháng tuổi, Bắc Ninh). Cũng giống như bệnh nhi Minh Khôi, bé Dương được gia đình đưa đến bệnh viện sau 2 ngày sốt cao 40 độ C. Mẹ bé chia sẻ, khi cho cháu uống hạ sốt thì cắt được cơn sốt nhưng cháu lại chuyển sang ho, khò khè, khó thở. Khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán cháu viêm đường hô hấp dưới. Kết quả xét nghiệm cũng kết luận cháu nhiễm cúm A.

Gần 1 tháng nay, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận hơn 150 trường hợp trẻ em đến khám và điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp, trong đó chủ yếu là cúm A, RSV.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bạch Mai, lượng bệnh nhân là trẻ em tới khám và nhập viện cũng tăng cao.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: Số ca mắc cúm A đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt ở trẻ nhỏ, trong đó có nhiều ca diễn biến suy hô hấp nặng, phải thở máy. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các triệu chứng của cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên lưu ý rằng tiêm vaccine vẫn là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất, giúp tạo “lá chắn” bảo vệ trẻ khỏi virus cúm A cũng như nhiều bệnh lý khác, nhất là trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường này.

Không chủ quan với bệnh cúm

"Bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh lây qua đường hô hấp với biểu hiện trẻ sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc. Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch…, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong", TS.BS Nguyễn Văn Lâm cho hay.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm cúm, trong đó có khoảng 3 - 5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250 - 500 nghìn người tử vong.

Tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thống kê hàng năm ở Việt Nam trung bình có trên 800.000 người mắc cúm, gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau. Số người nhập viện và tử vong chủ yếu xảy ra ở nhóm nguy cơ cao gồm người lớn tuổi (trên 65 tuổi), người có bệnh lý nền (tim mạch, hô hấp, nội tiết), phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh bệnh cúm mùa, ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, che miệng và mũi khi ho, tránh đến nơi đông người… thì việc tiêm phòng cúm hàng năm là điều cần thiết. Nhất là ở những người có nguy cơ biến chứng như trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người suy giảm miễn dịch như bệnh nhân HIV, người mắc các bệnh lý nền mạn tính.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cúm mùa gia tăng mạnh, đã có ca suy hô hấp, thở máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO