Củ nghệ: mở ra cánh cửa mới trong cuộc chiến chống ung thư?

An Thanh (T/H)| 06/03/2024 15:30

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về tế bào ung thư và  trên động vật phát hiện hoạt chất curcumin có thể làm chậm sự phát triển và lây lan của bệnh ung thư. Điều này có thể mở ra cánh cửa mới cho các phương pháp điều trị trong cuộc chiến chống ung thư.

Trong hơn 5.000 năm, người ta sử dụng nghệ để điều trị nhiều loại bệnh, chẳng hạn như rối loạn về da và các vấn đề về tiêu hóa. Thậm chí, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt chất curcumin có trong thành phần của củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư.

Dựa trên kết quả của việc phân tích 5.000 nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết khả năng chống viêm và chống oxy hóa của chất  curcumin có thể ngăn chặn sự phát triển khối u của 8 loại ung thư, trong môi trường phòng thí nghiệm, có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, phổi, máu, dạ dày, tuyến tụy, ruột, tủy xương và tuyến tiền liệt. Một số khác cho biết thêm, chất curcumin có thể giúp quá trình điều trị bằng hóa trị liệu hoạt động tốt hơn.

z5203680788963_5345f5fcec9cfb9601b1441eb26cacdd.jpg
Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất curcumin có thể chống lại ung thư.

Các nhà khoa học từ Đại học Temple ở Philadelphia cho biết, chất curcumin có khả năng ngăn chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các khối u, đồng thời nó cũng ngăn chặn các tế bào khỏe mạnh chết đi bằng cách ngăn không cho các tế bào ung thư giải phóng những protein có hại.

Từ đây, họ đưa ra kết luận, hoạt chất curcumin trong củ nghệ có thể “đại diện cho một loại thuốc hiệu quả để điều trị ung thư, đơn thuần hoặc kết hợp với các tác nhân khác”.

Trước đó, năm 2013 đã có nghiên cứu trong phòng thí nghiệm quốc tế về tế bào ung thư ruột nhằm xem xét tác động của việc điều trị kết hợp chất curcumin và hóa trị. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, phương pháp điều trị kết hợp này mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc chỉ dùng hóa trị.

Về khía cạnh này, chuyên gia Y học Tích hợp tại Memorial Sloan Kettering cho biết, nghệ là một loại gia vị có thể có đặc tính chống ung thư và có thể giúp giảm tác dụng phụ của việc điều trị ung thư, đồng thời, có thể can thiệp vào một số loại hóa trị.

Vào năm 2019 một số nghiên cứu xem xét việc sử dụng chất curcumin để bôi (dạng gel hoặc nước súc miệng) cho những người bị ung thư đầu và cổ đang hóa trị và xạ trị. Họ muốn xem liệu chất curcumin có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa viêm niêm mạc hay không. Kết quả, Curcumin làm chậm quá trình viêm niêm mạc, giảm đau và dường như đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Trong đánh giá nghiên cứu mới nhất, nhóm nghiên cứu của TS Antonio Giordano, Đại học Temple, đã tổng kết các nghiên cứu về curcumin được công bố từ năm 1924 đến nay. Trong tổng số 12.595 bài báo nói về curcumin có đến 4.738 bài báo xem xét tác dụng của chất này đối với việc điều trị ung thư.

Chia sẻ với tạp chí Nutrients, các tác giả cho biết: “Tổng kết cho thấy curcumin thể hiện khả năng chống ung thư bằng cách nhắm vào các đường truyền tín hiệu tế bào khác nhau, bao gồm các yếu tố tăng trưởng, vận chuyển chất dinh dưỡng và giết chết tế bào khỏe mạnh.”

z5203704936675_c8e1b4e1bc000dda8b248f84dff33b7f.jpg
Curcumin trong nghệ là hoạt chất quý hiếm, có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị một số bệnh.

Phát ngôn viên của Cancer Research UK cho biết, có bằng chứng cho thấy chất curcumin có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong một số bệnh ung thư và ngăn không cho phát triển thêm. Curcumin có tác dụng tốt nhất đối với ung thư vú, ung thư ruột, ung thư dạ dày và tế bào ung thư da. Thế nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng ở người cho thấy rằng nghệ hoặc curcumin có thể ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo đây không phải là một loại thuốc thần kỳ vì một số nghiên cứu trước đây cho thấy curcumin gây ra nhiều tác dụng phụ, bao gồm tình trạng tiêu chảy, nôn mửa và đau đầu khi dùng quá nhiều. Bên cạnh đó, curcumin ở điều kiện thường khó tan trong nước, đồng nghĩa việc cơ thể hấp thu kém chất này, hạn chế hiệu quả của nó trong điều trị ung thư.

Mặc dù, được sử dụng rộng rãi trong Đông y nhờ tác dụng chống viêm và chống nhiễm trùng, có lợi trong điều trị nhiều bệnh mãn tính, bao gồm huyết áp cao và bệnh gan hay tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật, cũng như điều trị viêm khớp.

Thế nhưng, cho đến hiện tại, không có bằng chứng rõ ràng ở người cho thấy nghệ hoặc chất curcumin có thể ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư. Lý do là vì hầu hết bằng chứng về nghệ có khả năng điều trị bệnh ung thư đều đến từ các nghiên cứu trên động vật hoặc tế bào trong phòng thí nghiệm, chất này vẫn chưa được thử nghiệm trên quy mô lớn ở người, một đòi hỏi cho tất cả các loại thuốc.

Các nhà khoa học đều hy vọng phát hiện của họ sẽ thúc đẩy thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng về tác dụng của curcumin đối với bệnh ung thư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Củ nghệ: mở ra cánh cửa mới trong cuộc chiến chống ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO