Công dụng của rau ngổ với bệnh gan nhiễm mỡ

Kiều Vũ (T/H)| 16/10/2023 18:41

Rau ngổ có nhiều công dụng khác nhau. Trong Đông y, có những bài thuốc dùng rau ngổ để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, phải chú ý một số vấn đề khi sử dụng.

Công dụng của rau ngổ với bệnh gan nhiễm mỡ
Người có bệnh gan nhiễm mỡ có thể tham khảo bài thuốc hỗ trợ điều trị từ rau ngổ của Đông y. Ảnh: Phạm My

Rau ngổ là loại cây gia vị hay dùng ăn sống. Trong rau ngổ chứa nhiều thành phần hóa học khác nhau như 93% nước, các loại vitamin B, C, tinh dầu thơm và caroten. Rau ngổ được xem là một vị thuốc vì nó có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. Bộ phận thường được dùng của cây rau này là lá non.

Trong rau ngổ còn có tinh dầu và một số chất khác có công dụng tốt đối với sức khoẻ như giải độc và thanh nhiệt, sát trùng đường tiêu hóa, phòng ngừa và chống lão hóa, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị viêm kết mạc, sỏi thận, đau thắt bụng, gan nhiễm mỡ, thủy đậu, giảm cơn sốt nóng.

Đối với ẩm thực, rau ngổ được dùng nhiều trong các món ăn như làm rau sống, có nơi ăn kèm phở, hủ tiếu; nấu canh chua với cá biển, cá đồng... Chú ý khi dùng dạng tươi, do thân cây có nhiều lông tơ, khó rửa sạch hết các vi khuẩn gây bệnh nên khi chế biến, nhất là các món ăn sống, cần phải rửa cho thật sạch. Cách tốt nhất là nhúng rau ngổ vào nước sôi có nhiệt độ 40 - 45 độ C để diệt trứng sán có thể bám trên thân, lá.

Một trong 2 bài thuốc của Đông y hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ có thể tham khảo: Lấy 100g rau ngổ đem phơi khô, sao vàng hạ thổ 1 lần, sắc 10 phút cùng với 50g bạc hà phơi khô. Sau đó, sao vàng hạ thổ 1 lần nữa trong 100ml nước. Uống hàng ngày sau bữa ăn tối, liên tục trong 1 tháng.Khi áp dụng bài thuốc này nên kiêng ăn hải sản và các loại trái cây như cam, quýt, bưởi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công dụng của rau ngổ với bệnh gan nhiễm mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO