Công an TPHCM: Nguy cơ cháy nổ xe điện tăng do 3 nguyên nhân

Q.Huy| 28/09/2023 17:38

Công an TPHCM cho biết, các loại xe điện chủ yếu dùng pin lithium ion. Loại pin này khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt bằng bình cứu hỏa thông thường do các phản ứng hóa học.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 28/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM, cho biết, thời gian qua, Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, công an các quận, huyện, TP Thủ Đức nhanh chóng tham mưu ban hành kế hoạch, đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra địa bàn.

Bước đầu, các lực lượng đã kiểm tra 10.000 cơ sở, phát hiện, xử lý 1.541 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ 3 cơ sở.

Công an TPHCM: Nguy cơ cháy nổ xe điện tăng do 3 nguyên nhân - 1

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM (Ảnh: Nhân Thanh).

Thượng tá Hà thông tin thêm, xe đạp điện, xe máy điện đang là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến. Thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe điện đã xảy ra.

"Khi các phương tiện sử dụng năng lượng điện tăng thì theo quy luật, nguy cơ cháy xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng. Ba nguyên nhân chính là tâm lý chủ quan và thói quen sạc qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng lúc pin còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng", đại diện Công an TPHCM phân tích.

Ông Lê Mạnh Hà chia sẻ thêm, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin nhưng phổ biến nhất là loại pin lithium ion. Loại pin này khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt bằng bình cứu hỏa thông thường do các phản ứng hóa học.

Công an TPHCM cũng đưa ra khuyến cáo, trong quá trình sạc cho xe máy, xe đạp điện, các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc cần đặt ở nơi khô ráo, ngăn cách với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Vị trí sạc xe điện cũng cần ngăn cách với khu vực để xe động cơ khác. Khi sạc điện, người dân không để xe bên trên hoặc gần vật dụng, hàng hóa dễ cháy nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Đồng thời, người dân cần thường xuyên kiểm tra xe khi sạc để kịp thời phát hiện xử lý ngay sự cố, không sạc xe qua đêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công an TPHCM: Nguy cơ cháy nổ xe điện tăng do 3 nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO