‘Cơn sốt’ trí tuệ nhân tạo đẩy nhiều nhân viên công nghệ vào cảnh thất nghiệp

27/01/2024 08:58

Theo các chuyên gia trong ngành, khi các công ty công nghệ ưu tiên đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và đổ xô tuyển dụng, các bộ phận khác có thể bị thu hẹp trong năm 2024.

Theo công cụ theo dõi sa thải layoffs.fyi, đầu năm 2024, đã có hơn 20.000 nhân viên công nghệ mất việc làm.

"Google và phần còn lại của Big Tech đang đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong khi cắt giảm các lĩnh vực phi chiến lược. Việc sa thải sẽ tiếp tục đối với Big Tech ở một số lĩnh vực, tuyển dụng AI diễn ra chưa từng có khi toàn thế giới công nghệ chạy đua", Dan Ives, Giám đốc quản lý tại hãng chứng khoán Wedbush Securities, trả lời trên CNBC.

Tuần trước, CEO Google Sundar Pichai cảnh báo nhân viên rằng sẽ cắt giảm nhiều việc làm hơn trong năm nay khi công ty tiếp tục chuyển hướng đầu tư sang trí tuệ nhân tạo (AI).

"Chúng ta có những mục tiêu đầy tham vọng và sẽ đầu tư vào các ưu tiên lớn trong năm nay", Pichai viết trong một bản ghi nhớ ngày 17/1 gửi nhân viên, nói thêm rằng ban lãnh đạo đang chuẩn bị chia sẻ các mục tiêu AI cho năm 2024. "Thực tế là để tạo ra không gian cho khoản đầu tư này, chúng ta phải đưa ra những lựa chọn khó khăn", ông viết.

14ajx91c.png
Big Tech đầu tư vào AI nhưng cắt giảm chi phí ở các bộ phận khác. (Ảnh: Analytics Insight)

Google đã cắt giảm hàng trăm việc làm vào đầu tháng 1/2024 để thúc đẩy hiệu quả và tập trung vào "các ưu tiên sản phẩm lớn nhất" khi cạnh tranh với Microsoft, vốn đã tích hợp ChatGPT vào tìm kiếm Bing và thúc đẩy Google tăng cường tính năng AI cho công cụ tìm kiếm của mình.

Alex Kantrowitz, người sáng lập Big Technology, chỉ ra: “Chúng ta không còn sống trong môi trường lãi suất bằng 0 nữa. Và bây giờ họ thực sự cần tìm cách cắt giảm chi phí để có thể đầu tư vào đây. Đào tạo AI, triển khai AI rất tốn kém. Tôi nghĩ đó là những gì đang xảy ra với Google ngày hôm nay”. Ông cũng tin rằng các công ty Big Tech khác sẽ làm theo.

Hãng phần mềm doanh nghiệp SAP tuần này thông báo tái cấu trúc khoảng 8.000 vị trí để “tăng cường tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng quan trọng, đặc biệt là AI” trong năm 2024. Những nhân sự bị ảnh hưởng sẽ nhận được bồi thường và được đào tạo lại kỹ năng. Công ty trấn an rằng số lượng nhân viên vẫn giữ nguyên vào cuối năm.

Đầu tháng 1/2024, Amazon tuyên bố sa thải hàng trăm nhân viên trong các bộ phận video-streaming và studio. Mike Hopkins – người phụ trách các bộ phận Prime Video và MGM Studios - nói công ty đã "xác định các cơ hội để giảm hoặc ngừng đầu tư" trong khi tăng đầu tư vào các lĩnh vực khác tác động lớn nhất.

Amazon Web Services (AWS), mảng kinh doanh dịch vụ đám mây, hôm 19/1 cho biết họ có thể sẽ bơm 2,26 nghìn tỷ yên (15,24 tỷ USD) tại Nhật Bản đến năm 2027 để mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây vốn là chìa khóa cho các dịch vụ AI.

Dù là nhà cung cấp đám mây lớn nhất thế giới, AWS lại chậm chạp trong cuộc đua AI tạo sinh, chỉ phát hành mô hình ngôn ngữ lớn Titan vài tháng sau khi Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào nhà sản xuất ChatGPT OpenAI và Google phát hành chatbot AI Bard.

Cắt giảm việc làm không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ. Các công ty khác cũng đang tìm cách cắt giảm việc làm để tập trung vào các hoạt động kinh doanh dựa trên AI của họ.

Vroom sẽ cho khoảng 800 nhân viên thôi việc, theo hồ sơ pháp lý của chợ xe hơi đã qua sử dụng trực tuyến vào tuần trước, khi họ dự định tập trung vào dịch vụ tài chính và AI, đóng cửa các bộ phận thương mại điện tử và đại lý xe đã qua sử dụng.

Đầu tháng này, truyền thông đưa tin ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo sẽ cắt giảm 10% nhân viên hợp đồng do chuyển sang tạo nội dung bằng AI.

Việc sa thải hàng loạt bắt đầu từ năm 2022 và kéo dài sang năm 2023 khi những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô toàn cầu như lãi suất cao và tỷ lệ lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn.

(Theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Cơn sốt’ trí tuệ nhân tạo đẩy nhiều nhân viên công nghệ vào cảnh thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO