Cơ quan điện lực nêu nguyên nhân cắt điện 150 hộ dân ở chung cư TPHCM

Tâm Linh và Vy Trần| 27/06/2023 19:10

Công ty điện lực cho biết có cơ sở pháp lý để ngừng cung cấp điện tại chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân, TPHCM), dẫn đến 150 hộ dân bị cúp điện tối om hôm 26/6.

Ngày 27/6, ông Ngô Văn Thành, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú, thông tin về sự việc cắt điện tại chung cư Nguyễn Quyền (số 279 Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM).

Chủ đầu tư nợ tiền điện, cư dân bị khổ lây

Trước đó, từ 11h đến khoảng 20h ngày 26/6, Công ty Điện lực Bình Phú đã thực hiện ngừng cấp điện đối với Công ty TNHH Nguyễn Quyền (chủ đầu tư chung cư cùng tên), khiến nhiều hộ dân đã đóng tiền điện đầy đủ bị ảnh hưởng.

Cơ quan điện lực nêu nguyên nhân cắt điện 150 hộ dân ở chung cư TPHCM - 1

Chung cư Nguyễn Quyền nằm lọt thỏm trong khu dân cư trên đường Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân (Ảnh: D.T.).

"Người dân nháo nhào khi thấy mất điện lâu. May mà có điện luôn trong ngày chứ để lâu dân nào chịu nổi. Camera an ninh còn bị ngắt điện không xem được, tôi phải trông coi khá căng thẳng, sợ mất mát tài sản thì không gánh nổi", bảo vệ chung cư thuật lại sự việc với phóng viên.

Đại diện cơ quan điện lực cho biết, Công ty Điện lực Bình Phú thực hiện ngừng cung cấp điện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trước khi ngừng cung cấp điện (từ đầu năm 2022 đến nay), công ty đã có 20 văn bản yêu cầu chủ đầu tư chung cư thanh toán số tiền điện còn nợ theo cam kết.

Bên cạnh đó, công ty điện lực đã nhiều lần làm việc và gia hạn để tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Quyền thanh toán để không bị ngừng cấp điện (vào các mốc thời gian: ngày 30/8/2022, ngày 9/1, ngày 17/3, gần đây nhất là ngày 15/6).

Tuy nhiên, Công ty Nguyễn Quyền thanh toán chưa đúng theo cam kết dù đã thu tiền của các hộ dân.

Công ty TNHH Nguyễn Quyền đang sử dụng điện qua công tơ tổng và cấp điện lại cho khoảng 150 hộ dân đang sinh sống trong chung cư Nguyễn Quyền.

Trong quá trình sử dụng điện, điện lực cho biết Công ty Nguyễn Quyền thường xuyên chậm thanh toán. Khi nhận được thông báo nhắc nợ hoặc thông báo ngừng cấp điện của Công ty Điện lực Bình Phú thì Công ty Nguyễn Quyền gửi đơn xin chậm thanh toán tiền điện.

Các lý do phía Công ty Nguyễn Quyền đã đưa ra là gia đình có người mắc Covid-19 qua đời, thu tiền điện bị hao hụt không đủ thanh toán cho công ty điện lực, hoặc khiếu nại với một số nội dung lặp đi lặp lại để trì hoãn việc thanh toán tiền điện.

Công ty Điện lực Bình Phú cũng có 14 buổi làm việc với Công ty Nguyễn Quyền với sự có mặt của chính quyền địa phương và Sở Công thương TPHCM. Khi đó, Công ty Điện lực Bình Phú và các cơ quan ban ngành đã giải đáp các thắc mắc của Công ty Nguyễn Quyền, đồng thời Công ty Nguyễn Quyền đưa ra cam kết thanh toán tiền điện đầy đủ.

Song chủ đầu tư chung cư đã chưa thực hiện đúng cam kết, dẫn đến số nợ tồn đến nay là 5 tháng, với tổng số tiền điện là hơn 454 triệu đồng (trong đó nợ cũ các tháng 8, 9, 10 năm 2022 là 280,5 triệu đồng).

Do đó, Công ty Điện lực Bình Phú buộc thực hiện ngừng cấp điện để thu hồi tiền nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

150 hộ dân chờ được lắp công tơ điện

Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú cho biết, hiện nay đơn vị chưa lắp đặt công tơ cho các hộ dân. Do chủ đầu tư chưa hoàn thiện hạ tầng về điện theo quy định nên chưa thể đề nghị ngành điện thực hiện lắp đặt công tơ ở đây.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa đầu tư lắp đặt trạm biến áp tổng để cấp điện các hộ dân. Hệ thống dẫn điện đến các tầng và các tủ điện để cung cấp điện các hộ chưa được nghiệm thu đảm bảo công tác an toàn điện theo đúng quy định.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân có điện dùng, Công ty Điện lực Bình Phú đã có báo cáo đến UBND phường Bình Trị Đông, UBND quận Bình Tân, đồng thời chính quyền địa phương đã mở nhiều cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc.

Cụ thể, các cơ quan trên đề xuất Công ty Nguyễn Quyền ủy quyền cho ban quản trị chung cư thu chi để đảm bảo thanh toán tiền điện cho Công ty Điện lực Bình Phú đúng hạn. Tuy nhiên Công ty Nguyễn Quyền không đồng ý (cuộc họp gần nhất ngày 20/6 tại UBND quận Bình Tân).

Theo đại diện Công ty Điện lực Bình Phú, trong trường hợp chủ đầu tư vẫn không thanh toán khoản tiền còn nợ, công ty sẽ chuyển lên cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định (chuyển lên Sở Công thương để hòa giải và chuyển lên tòa án nếu khách hàng chưa thanh toán theo kết luận của Sở Công thương).

"Trong thời gian tới công ty cần các sở ban ngành TP vào cuộc để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ đầu tư tiếp cơ sở hạ tầng và đặc biệt là hoàn thiện hạ tầng về điện để công ty sớm bán điện trực tiếp đến người dân, đảm bảo quyền lợi người dân trong khu nhà ở này và đảm bảo an toàn điện cho các hộ dân", Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú cho hay.

Cơ quan điện lực nêu nguyên nhân cắt điện 150 hộ dân ở chung cư TPHCM - 2

Vị trí chung cư Nguyễn Quyền tọa lạc trong khu dân cư đông đúc (Ảnh: Google Maps).

Chung cư Nguyễn Quyền (tên gắn trên tòa nhà: Nguyễn Quyền Plaza) có diện tích đất hơn 1.700m2, gồm một tòa nhà 14 tầng với 156 căn hộ, 2 thang máy. Công trình được xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành, bàn giao nhà vào năm 2012.

Theo báo cáo của Công an TPHCM hồi đầu năm 2022, chủ đầu tư chung cư này vẫn chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã cho dân vào ở suốt chục năm nay.

Bài liên quan
  • Nóng: Giảm cắt điện ở miền Bắc từ ngày mai
    Thông tin từ Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, từ ngày mai (10/6), công suất nguồn điện miền Bắc sẽ có phần cải thiện do đưa vào vận hành trở lại tổng cộng khoảng 1.000 MW công suất. Việc này đồng nghĩa tình trạng cắt điện sẽ được giảm bớt phần nào.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan điện lực nêu nguyên nhân cắt điện 150 hộ dân ở chung cư TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO