Chuyển đổi số đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Bình An (tổng hợp)| 06/10/2024 11:44

Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 được Uỷ ban Quốc gia chuyển đổi số định hướng nội dung chủ đề: “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

Động lực đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã đi qua 4 năm, bước sang năm thứ năm. Trong nhiều năm qua, chuyển đổi số được nhìn nhận là động lực quan trọng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

8790-1665369348-16653872816591198922524.jpg
Tổ chức Ngày chuyển đổi số quốc gia là cụ thể hóa tầm quan trọng của chuyển đổi số với phát kiển kinh tế xã hội

Trong bài viết “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”, Tổng Bí thư Tô Lâm viết:

“Chúng ta đang đứng trước yêu cầu phải có một cuộc cách mạng với những cải cách mạnh mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan hệ sản xuất, tạo động lực mới cho phát triển. Đó là cuộc cách mạng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tái cấu trúc quan hệ sản xuất phù hợp với sự tiến bộ vượt bậc của lực lượng sản xuất”, và “Quá trình chuyển đổi số cần được thực hiện toàn diện, đồng bộ, có tính đến mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, nhằm xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vừa phát huy sức mạnh của lực lượng sản xuất hiện đại, vừa đảm bảo bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời đại mới”.

Năm 2024, đã đến lúc và đã đủ điều kiện để chuyển đổi số quốc gia phải gắn với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội.

5 mục tiêu phát triển các ứng dụng số

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tập trung vào thúc đẩy, sáng tạo, phát triển các ứng dụng số để phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ với 5 mục tiêu:

anh-bai-tren-1-.jpg
Thủ tướng tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024

Thúc đẩy phát triển 48.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương; 60% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ứng dụng các nền tảng số trong quản trị, sản xuất để thay đổi quy trình sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động, giảm phát thải; 40% người dân trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Hoàn thành triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu; 84% người sử dụng Internet; 100% các thôn, bản đang lõm sóng và đã có điện lưới quốc gia được phủ sóng băng rộng di động.

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng, phổ cập bộ nhận diện vào các ấn phẩm trực tuyến và trực tiếp tại các sự kiện hưởng ứng

Phát động chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số”

Tháng tiêu dùng số là hoạt thường niên bắt đầu từ năm 2022 nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, hướng tới lợi ích của người dân. Người dân được thụ hưởng những kết quả thiết thực mà chuyển đổi số mang lại.

chuyen-doi-so-qg2.jpg
Cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong các mục tiêu của tháng tiêu dùng số

Diễn ra từ ngày 1/10 - 31/10, cao điểm trong 10 ngày từ ngày 01/10 đến hết ngày 10/10, năm nay, các hoạt động của chương trình sẽ tập trung vào các lĩnh vực trụ cột của kinh tế số năm 2024 để tạo ra giá trị phục vụ nhu cầu xã hội, để người dân được thụ hưởng những chính sách ưu đãi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số:

- Chính quyền nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Doanh nghiệp nỗ lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số; xây dựng nền tảng số phục vụ người dân; cung cấp sản phẩm, dịch vụ số phục vụ nhu cầu xã hội; có những chính sách ưu đãi thúc đẩy người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

- Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức chiến dịch ra quân cao điểm trong 10 ngày (01/10-10/10/2024) đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số.

- Người dân thụ hưởng những chính sách ưu đãi khi sử dụng sản phẩm,
dịch vụ số.

Trong tháng này, khuyến khích doanh nghiệp triển khai các chính sách ưu đãi tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số và đăng tải, thông báo công khai trên các Trang/Cổng thông tin điện tử, các ứng dụng (apps) của doanh nghiệp để người dân biết, sử dụng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Tìm kiếm và tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai chuyển đổi số quốc gia

tôn vinh các ứng dụng số để phát triển kinh tế số xuất sắc. Tổ chức giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” hoặc tổ chức Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, hội thảo thúc đẩy sản phẩm công nghệ 5G.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số đưa đất nước vào kỷ nguyên mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO