Chung cư đông dân tại TPHCM có cần tách ra thành nhiều khu phố?

Q.Huy| 11/08/2023 12:25

Lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM nhấn mạnh, việc sắp xếp lại khu phố, ấp không khống chế "số trần" các hộ dân. Thực tế, một số địa bàn tại TPHCM diện tích nhỏ nhưng có nhiều block chung cư trên 2.000 hộ dân.

Tại hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM sáng 11/8, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, đã trình bày hướng dẫn các địa phương thực hiện kế hoạch sắp xếp thời gian tới.

Lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM phân tích, sau khi sắp xếp, các khu phố - đơn vị dưới phường, thị trấn - cần đảm bảo quy mô từ 500 hộ gia đình trở lên; ấp - đơn vị dưới xã - đảm bảo quy mô từ 350 hộ gia đình trở lên. Việc sắp xếp này căn cứ trên hộ gia đình, quy mô số hộ, địa giới hành chính, ranh giới khu phố, ấp để sáp nhập, chia tách, thành lập mới.

Chung cư đông dân tại TPHCM có cần tách ra thành nhiều khu phố? - 1

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Bà Hồng Thắm nhấn mạnh, việc sắp xếp lại khu phố, ấp không khống chế "số trần" các hộ dân. Hiện nay, một số địa bàn tại TPHCM có diện tích rất nhỏ nhưng nhiều block chung cư trên 2.000 hộ dân.

"Có thể một block chung cư thành lập một khu phố, không nhất thiết phải tách riêng thành mỗi 500 hộ là một khu phố. TP Thủ Đức đã có một trường hợp như vậy", bà Thắm nêu rõ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết, với đặc thù là quy mô lớn, dân số đông, Thủ Đức đã đề xuất và được UBND TPHCM, Sở Nội vụ đồng ý cho tiến hành thí điểm sắp xếp trước 3 phường (An Phú, Hiệp Bình Phước, Phú Hữu).

Chung cư đông dân tại TPHCM có cần tách ra thành nhiều khu phố? - 2

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, nêu kết quả thí điểm sắp xếp khu phố tại 3 phường trên địa bàn (Ảnh: Q.Huy).

Theo kết quả lấy ý kiến nhân dân, phường An Phú có hơn 70% người dân đồng thuận, phường Hiệp Bình Phước có hơn 80% ý kiến người dân đồng thuận và phường Phú Hữu có hơn 69% người dân đồng thuận. Sau khi sắp xếp, 3 phường nói trên đã tăng từ 15 khu phố lên thành 76 khu phố, số nhân sự hoạt động không chuyên trách giảm 183 người.

"Quá trình thực hiện có một số khó khăn liên quan đến tâm tư, tình cảm đội ngũ cán bộ không chuyên trách. Ban đầu, đa phần cô chú, người làm việc ở tổ dân phố, khu phố băn khoăn, không biết ai tiếp tục làm, ai sẽ thôi. Cùng với đó là việc sắp xếp các chi bộ, đảng bộ cơ sở", lãnh đạo UBND TP Thủ Đức phân tích.

Ngoài ra, ông Hoàng Tùng cho biết, trong đề án và các hướng dẫn, văn bản chung về sắp xếp khu phố, ấp đều nêu quan điểm không phát sinh trụ sở mới. Tuy nhiên, trong thực tế, ông Tùng cho rằng nội dung này cần đánh giá dài hạn.

"Các phường Thủ Đức vừa sắp xếp tăng từ 15 lên thành 76 khu phố, việc sử dụng chung trụ sở rất bất tiện. Chúng tôi kiến nghị, nơi nào có thế bố trí, cân đối được trụ sở thì nên khuyến khích có trụ sở riêng cho khu phố", lãnh đạo TP Thủ Đức nêu ý kiến.

Ngoài ra, ông Hoàng Tùng nhìn nhận, việc lấy ý kiến người dân bằng phiếu cần rất nhiều thời gian, nhân sự. Do mỗi địa phương có một đặc thù khác nhau, việc lấy đầy đủ ý kiến mọi người dân là rất khó khăn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chung cư đông dân tại TPHCM có cần tách ra thành nhiều khu phố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO