Chủ tịch TPHCM: Kinh tế đêm không phải chỉ có chè bưởi, xiên que...

Q.Huy| 27/06/2023 21:00

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị quận 1 sớm triển khai đề án phát triển kinh tế - dịch vụ, thay đổi nhận thức về kinh tế đêm. Địa phương cần xác định rõ khu vực nào kinh doanh, hoạt động loại hình gì.

Chiều 27/6, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND quận 1 về tình hình kinh tế - xã hội. Tại buổi làm việc, lãnh đạo TPHCM nêu rõ, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của TPHCM và cả nước đều gặp khó khăn, quận 1 cũng là nơi chịu ảnh hưởng của những khó khăn đó.

Người đứng đầu chính quyền thành phố đánh giá, quận 1 đã có nhiều cố gắng thời gian qua. Sự cố gắng thể hiện qua các chỉ tiêu kinh tế, kết quả thu ngân sách đã đóng góp cho sự phát triển của TPHCM.

"Tình hình 6 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn. Một số lĩnh vực sẽ được cải thiện vào cuối quý III, đầu quý IV. Nhưng tình hình chung thì thị trường quốc tế, xuất khẩu vẫn rất khó khăn", Chủ tịch TPHCM dẫn dự báo.

Chủ tịch TPHCM: Kinh tế đêm không phải chỉ có chè bưởi, xiên que... - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, kinh tế của quận 1 chủ yếu phụ thuộc vào kinh tế - dịch vụ nên chịu ít chịu ảnh hưởng bởi thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các dịch vụ đi kèm sẽ vẫn bị ảnh hưởng nhất định.

Trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị quận 1 lưu tâm đến việc chỉnh trang diện mạo đô thị. Theo ông Mãi, quận 1 là trung tâm của TPHCM, cũng đồng thời là bộ mặt của trung tâm cả nước.

Đối với các phần việc cụ thể, UBND quận 1 cần nghiên cứu để tiếp nhận 19 công viên nhằm tạo không gian phát triển, không gian văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng, phát triển thương mại, dịch vụ...

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, những công viên này sẽ là dư địa để TPHCM phát triển kinh tế dịch vụ, làm sống động thêm khu vực trung tâm. Ngoài ra, địa phương cũng cần tập trung để rà soát toàn bộ các điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về môi trường ngay trong quý III để giải quyết triệt để.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị quận 1 sớm chốt phương án để triển khai đề án phát triển kinh tế - dịch vụ. Thay vì tiếp cận theo hướng bản đề án này chỉ phục vụ quận 1, các cơ quan cần nhìn nhận bản đề án này là để phát triển cho khu vực trung tâm TPHCM.

"Đừng nghĩ cấp phường, cấp cơ sở nên các công việc chỉ đến tầm đó, cần hình thành các dịch vụ kinh tế đêm rõ nét hơn. TPHCM cần xác định rõ khu vực nào, tuyến phố nào hoạt động loại hình gì. Kinh tế đêm không phải chỉ là trải thảm ra bán chè bưởi, xiên que...", ông Phan Văn Mãi nêu ví dụ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TPHCM cũng đề nghị quận trung tâm thành phố sớm hình thành kinh tế ven sông, các dịch vụ mới. Khi hình thành các chuỗi hoạt động này, quận 1 sẽ là nơi đặt văn phòng, trụ sở của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Chủ tịch TPHCM: Kinh tế đêm không phải chỉ có chè bưởi, xiên que... - 2
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TPHCM: Kinh tế đêm không phải chỉ có chè bưởi, xiên que...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO