Chủ chuỗi trung tâm thương mại Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản

28/04/2023 12:13
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sau 18 năm hoạt động, Parkson Việt nam đã phải nộp đơn phá sản trước những khó khăn về môi trường kinh doanh.

Parkson Retail Asia (PRA), công ty con được niêm yết tại Singapore do Parkson Holding sở hữu 67,96%, cho biết tập đoàn Parkson sẽ rời khỏi Việt Nam sau 18 năm hoạt động do không đạt kết quả thuận lợi về thương mại.

Công ty TNHH Parkson Việt Nam (PRA sở hữu 100% vốn) sẽ đệ đơn lên tòa án tại TP.HCM và bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện vào ngày 28/4.

Trong thông báo gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Singapore, PRA cho biết Parkson Việt Nam có lịch sử hoạt động thua lỗ. Các khoản lỗ thậm chí tiếp tục phình to những năm gần đây do sự ảnh hưởng từ Covid-19 tới môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc thiếu hỗ trợ từ chủ mặt bằng, ví dụ như không giảm tiền thuê hoặc giảm không đáng kể, trong thời gian phong tỏa vì Covid-19 ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính của Parkson Việt Nam. Thuế đất cao cũng là nguyên nhân khiến công ty thêm khó khăn.

Theo Chủ tịch điều hành PRA Tan Sri William Cheng, tập đoàn đánh giá và xác định việc duy trì hoạt động tại Việt Nam không khả thi về mặt thương mại. Do đó, HĐQT Parkson Việt Nam thống nhất việc nộp đơn phá sản mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty.

Trong năm tài chính 2022, các hoạt động tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ trước thuế 1,72 triệu USD trong khi cùng kỳ năm trước lãi trước thuế 10,27 triệu USD. Doanh thu công ty cũng giảm từ 7,57 triệu USD vào năm 2021 xuống còn 1,8 triệu USD vào năm ngoái.

parkson viet nam pha san,  trung tam parkson anh 1
Uniqlo, Muji đang là số ít thương hiệu thu hút khách hàng ở Parkson Saigon Tourist. Ảnh: Phương Lâm.

Vị lãnh đạo cho biết quyết định này phù hợp với định hướng tập trung vào thị trường Malaysia của PRA. Công ty vẫn lạc quan về triển vọng chung tại đây, bao gồm tâm lý người tiêu dùng và số lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng.

Tập đoàn dự kiến tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và chiến lược cải thiện chi phí, cũng như xác định các địa điểm tiềm năng để mở cửa hàng mới tại Malaysia.

Hiện Parkson Việt Nam còn vận hành duy nhất một trung tâm thương mại nằm tại quận 1, TP.HCM. Theo quy định tại Việt Nam, Parkson Việt Nam chịu trách nhiệm pháp lý hoàn toàn quá trình phá sản và không liên quan tới công ty mẹ hay công ty con trong hệ thống.

Ông Cheng cho biết rủi ro tối đa khi Parkson Việt Nam tự nguyện phá sản sẽ chỉ giới hạn ở phần vốn góp từ tập đoàn. Song trong báo cáo tài chính kiểm toán, PRA vẫn ghi nhận khoản lỗ do phần vốn góp vào Parkson Việt Nam bị suy giảm.

Trong báo cáo gửi cơ quan quản lý chứng khoán, Parkson Holdings cho biết việc phá sản của Parkson Việt Nam dự kiến không tác động đáng kể đến thu nhập của tập đoàn cho năm tài chính niên độ 2023 và tài sản ròng dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2022.

Tập đoàn Parkson đặt chân vào Việt Nam năm 2005 và phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng, có thời điểm lên đến 10 trung tâm. Tập đoàn này cũng điều hành một số trung tâm thương mại ở Indonesia và Myanmar nhưng sau đó cũng phải đóng cửa.

Với việc sắp rút khỏi Việt Nam, hoạt động duy nhất của PRA sẽ là ở Malaysia. Theo báo cáo thường niên năm 2022, PRA có 38 cửa hàng tại Malaysia với tổng diện tích bán lẻ là 429.000 m2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ chuỗi trung tâm thương mại Parkson Việt Nam nộp đơn phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO