Chân dung quan lớn Trung Quốc chuyên ‘cống nạp’ gái đẹp để thăng tiến

06/06/2024 06:00

Thông qua nhiều phương thức hối lộ, trong đó có chiêu dâng gái đẹp cho các sếp, Lý Đông Sinh đã leo lên làm Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Lời tòa soạn:

Bao che xã hội đen, lập ‘nhóm lợi ích’ cùng tham nhũng, cống nạp gái đẹp cho quan trên để tiến thân… là một số tội danh đã khiến nhiều quan chức công an Trung Quốc vướng vào vòng lao lý. Dưới đây là những vụ án liên quan tới ngành an ninh Trung Quốc từng khiến người dân ‘quốc gia tỷ dân’ rúng động.

Bài 1: Hành trình sa ngã của quan lớn cảnh sát Trung Quốc mê gái trẻ, thích tiền ‘bẩn’ 

Bài 2: Lập ‘nhóm lợi ích’ với thứ trưởng công an, quan tham Trung Quốc tiến thân vù vù 

Bài 3: Chân dung ‘hoa khôi công an’ Trung Quốc dùng sắc đẹp để tiến thân 

Theo thông tin từ các cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc, Lý Đông Sinh sinh tháng 12/1955 tại thành phố Chư Thành thuộc tỉnh Sơn Đông. Ông này tốt nghiệp khoa báo chí Đại học Phục Đán vào năm 1978, sau đó công tác tại Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) suốt 20 năm, từ phóng viên lần lượt trải qua nhiều chức vụ ở các tổ, phòng, ban rồi Chủ nhiệm Trung tâm tin tức và Phó tổng giám đốc CCTV.

Lý Đông 1.jpg
Lý Đông Sinh khi còn đương chức. Ảnh: 163.com

Ở cương vị trên, Lý mỗi lần đi công tác đều chọn và dẫn theo các nữ biên tập viên, người dẫn chương trình xinh đẹp, để nếu đối tác thích thì ông ta sẽ làm ‘cầu nối giao dịch tình cảm’.

Nhờ chiêu “cống nạp mỹ nữ” mà Lý Đông Sinh được lòng nhiều quan chức cấp cao, và sự nghiệp của ông này lên như diều gặp gió. Năm 2000, Lý được bổ nhiệm làm Tổng cục phó Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc.

Cũng trong thời gian này, Lý kết thân với Bí thư đảng ủy tỉnh Tứ Xuyên khi đó là Chu Vĩnh Khang, và giới thiệu cho Chu một nhân viên cấp dưới của mình có tên Giả Hiểu Diệp. Với nhan sắc xinh đẹp và tài năng xuất chúng, Giả nhanh chóng chiếm được trái tim của Chu, và trở thành vợ ông này. Đối với Chu, Lý đã ‘lập công lớn’ và ông ta rất trọng dụng.

Vào năm 2002, em trai Lý là Lý Phúc Thăng thành lập Công ty TNHH quảng cáo truyền thông Long Lực tại Bắc Kinh. Dĩ nhiên, Lý Đông Sinh đã sử dụng quyền hành và nguồn lực trong tay để nâng đỡ cho doanh nghiệp của em trai. Nhờ có quyền lực của người anh trai, Lý Phúc Thăng có thể kiếm được nhiều hợp đồng béo bở lên tới hàng triệu Nhân dân tệ.

Vào tháng 2/2005, Lý được bổ nhiệm vào vị trí Phó ban Tuyên huấn Trung ương, và tháng 10/2007 được làm người phát ngôn Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 17. Tới tháng 3/2008, Lý được bầu làm ủy viên Ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 11.

Lý Đông 2.jpg
Lý Đông Sinh (giữa) năm 2007. Ảnh: 163.com

Theo trang QQ.com, Lý vào năm 2009 được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Công an Trung Quốc. Điều này khiến nhiều người bất ngờ khi Lý vốn chỉ hoạt động truyền thông, nhưng nay lại được điều về công tác trong ngành an ninh. Nhưng đối với Lý, đây là đãi ngộ ông ta được hưởng khi làm "cầu nối tình cảm" cho vợ chồng Chu Vĩnh Khang, người ở thời điểm đó đang nắm chức ủy viên Ban Thường trực trung ương Trung Quốc.

Sau khi Chu Vĩnh Khang "ngã ngựa", hàng loạt quan chức thuộc phe cánh ông này lần lượt bị các cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc điều tra, trong đó có Lý Đông Sinh.

Lý Đông 3.jpg
Lý Đông Sinh (giữa) tới thăm thành phố Tế Nam, Sơn Đông tháng 10/2011. Ảnh: 163.com

Lý đã phải hầu tòa vào tháng 10/2015 với cáo buộc lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ các tài sản trị giá gần 22 triệu Nhân dân tệ (3,5 triệu USD) trong thời gian đương chức từ năm 1996 đến 2013, cũng như giúp đỡ một số cá nhân và tổ chức trục lợi bất chính. Vào ngày 12/11/2016, Lý Đông Sinh bị tòa án thành phố Thiên Tân tuyên 15 năm tù vì tội tham nhũng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chân dung quan lớn Trung Quốc chuyên ‘cống nạp’ gái đẹp để thăng tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO