Cha mẹ có 3 đặc điểm này thì cuộc đời con chẳng khác nào trúng số, tương lai thành đạt, trở thành người có ích cho xã hội

15/12/2023 07:46

Giáo dục gia đình sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định tương lai của trẻ.

Một số giáo sư tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã thực hiện các nghiên cứu và khảo sát, qua đó nhận thấy: Hầu hết các bậc cha mẹ có con cái lớn lên thành đạt, đều có 3 đặc điểm này:

1. Cha mẹ không bao giờ nói: "Con tôi còn nhỏ, không biết gì"

Những năm gần đây, chúng ta đọc rất nhiều bài về những đứa trẻ hư, không biết cách ứng xử nơi công cộng. Vì sao lại vậy? Đó là vì những đứa trẻ này không được bố mẹ dạy dỗ cẩn thận những phép tắc, quan điểm đúng đắn từ sớm.

Cha mẹ của những đứa trẻ này thường lơ là việc dạy dỗ con, vì nghĩ rằng lớn lên con sẽ biết tất cả mọi thứ. Khi con còn nhỏ, thay vì bảo ban, họ thường nuông chiều và bao biện cho cái sai của con bằng câu "Trẻ nhỏ thì biết gì". Thực tế, nếu không được hướng dẫn đúng đắn ngay từ đầu thì trẻ sẽ khó hình quan niệm sống đúng. Chờ đến khi trẻ lớn hơn, đến tuổi dậy thì cha mẹ mới bắt đầu dạy dỗ thì sẽ khó quản lý vô cùng.

Vì vậy, những bậc cha mẹ dạy con các quan điểm đúng đắn từ sớm sẽ giúp con hình thành được thói thói quen, đạo đức tốt. Khi lớn lên, những thói quen, phong cách ứng xử đúng đắn giúp con được xã hội nhìn nhận, đánh giá tốt và gặp nhiều thuận lợi trong công việc, cuộc sống.

Cha mẹ có 3 đặc điểm này thì cuộc đời con chẳng khác nào trúng số, tương lai thành đạt, trở thành người có ích cho xã hội-1
Ảnh minh hoạ

2. Cha mẹ hiểu rõ: Không ai thay thế được vị trí của mình trong việc nuôi dạy con!

Trong xã hội hiện đại, một số cha mẹ ít quan tâm đến con cái vì công việc bận rộn. Có cha mẹ thậm chí còn trút giận lên con vì những bực tức ngoài xã hội. Họ thờ ơ với những nhu cầu hàng ngày của con.

Thực sự không có tình yêu thương nào có thể thay thế được tình yêu thương của cha mẹ. Một đứa trẻ sống tình yêu thương của cha mẹ trong thời gian dài sẽ dễ mặc cảm, đóng cửa trái tim, thậm chí hình thành chứng tự kỷ.

Trong khi đó, những đứa trẻ có bàn tay chăm sóc của cha mẹ có tính cách tốt hơn. Với một gia đình đầm ấm, cha mẹ thường chú ý việc trau dồi nhân cách của con và cả các khía cạnh khác trong học tập. Do đó, trẻ từ nhỏ vui vẻ, lạc quan hơn hẳn. Trẻ cũng học được cách quan tâm, yêu thương người khác.

3. Cha mẹ biết rằng: Tôi chính là tấm gương để con noi theo

Người ta vẫn thường nói: "Người thầy" đầu tiên của đứa trẻ chính là cha mẹ. Từ khi đứa trẻ chào đời cho đến khi đến trường, mọi lời nói, hành động của cha mẹ đều có ảnh hưởng trực tiếp. Mặc dù trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh khả năng thị giác và nhận thức khi còn nhỏ nhưng chúng sẽ học hỏi từ hành động của cha mẹ.

Vì vậy, nếu cha mẹ biết làm gương, đọc nhiều sách hơn để mở mang kiến thức, luôn chú ý tác phong, ngôn từ của mình thì con cái cũng tự khắc học được những phẩm chất tốt đẹp này. Ngược lại, cha mẹ có lối sống buông thả, lười biếng, phát ngôn thiếu suy nghĩ thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của con.

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ có 3 đặc điểm này thì cuộc đời con chẳng khác nào trúng số, tương lai thành đạt, trở thành người có ích cho xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO