Câu 'thần chú' giúp cha mẹ đối thoại với con tuổi teen

21/06/2023 19:55

Tuổi teen thường thích sống trong 'bong bóng' chính mình và độ tuổi này, cha mẹ phải đối mặt với nhiều vấn đề để đối phó với thay đổi của con.

Đôi khi cha mẹ trở nên bối rối và cảm thấy bất lực khi nói chuyện với chính đứa con mình dứt ruột sinh ra. Bài viết này nhấn mạnh một số thách thức mà cha mẹ gặp phải khi trò chuyện với con ở tuổi vị thành niên:

Bạn bè được coi trọng hơn

Ở độ tuổi này, gia đình dường như là một tổ chức xã hội xa lạ đối với những đứa trẻ khi chúng muốn dành nhiều thời gian hơn với bạn bè đồng trang lứa. Do đó, trẻ có xu hướng xem xét quan điểm và đề xuất của bạn bè hơn là cha mẹ của mình.

Trẻ cũng chịu nhiều áp lực từ bạn bè vì lý do này. Do đó, cha mẹ cảm thấy khó thiết lập mối liên hệ đó với trẻ.

Lời khuyên của người lớn được coi là lời chỉ trích

Trẻ vị thành niên thường có xu hướng coi bất kỳ lời khuyên nào của cha mẹ là những lời chỉ trích và thường dẫn đến xung đột cái tôi của cả hai bên.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần phải cực kỳ cẩn thận trong khi nói rõ suy nghĩ của mình với con cái.

Khoảng cách thế hệ

Khoảng cách thế hệ cũng dẫn đến khoảng cách trong các cuộc trò chuyện. Trong khi các bậc cha mẹ cảm thấy có một số chuẩn mực từ thế hệ của họ nên được tiếp tục tuân theo, thì những đứa trẻ thời nay lại muốn hoàn toàn tự do và tự chủ.

Những chủ đề mà cha mẹ muốn trao đổi với trẻ cũng bị trẻ cho là thừa và đôi khi cha mẹ không đủ kiến ​​thức để nói về chủ đề mà thế hệ trẻ yêu thích.

Thực tế là thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với áp lực học tập của thế giới cạnh tranh và kịch bản khác với những gì đã xảy ra ở thế hệ cha mẹ mình.

Công nghệ làm gián đoạn cuộc trò chuyện

Câu thần chú giúp cha mẹ đối thoại với con tuổi teen-1
Trẻ tuổi teen cũng chịu nhiều áp lực từ bạn bè. (Ảnh: ITN).

Thanh thiếu niên ngày nay đã trở thành nạn nhân của chứng nghiện công nghệ. Hầu hết thời gian trẻ bận rộn với máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc điện thoại di động để xem phim bộ, lướt mạng xã hội hoặc nghe nhạc.

Trẻ thích sống trong thế giới ảo hơn là thế giới thực. Điều này trở thành một rào cản lớn đối với những cuộc thảo luận lành mạnh giữa cha mẹ và con cái.

Tâm thần bất ổn

Tuổi teen là lứa tuổi mà trẻ còn non nớt để xử lý các tình huống khó khăn nhưng muốn độc lập trong khả năng đưa ra quyết định và không thích bất kỳ hình thức can thiệp nào từ cha mẹ.

Trẻ bị mắc kẹt giữa sự trưởng thành và sự non nớt. Đó là một trạng thái gây bối rối và hỗn loạn trong tâm trí trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ phải đối mặt với thách thức để giải quyết các vấn đề của trẻ một cách cẩn thận và hợp lý.

Những thay đổi trong gia đình

Trước đây, các gia đình có nhiều thế hệ chung sống tạo điều kiện cho nhiều cuộc trò chuyện thân mật, vì thế các thành viên trở nên gắn kết hơn, và thanh thiếu niên cũng thích trở thành một phần không thể thiếu của ngôi nhà.

Nhưng hiện nay, hình mẫu “gia đình hạt nhân” đã dẫn đến sự xa cách giữa cha mẹ và con cái.

“Hãy kiên nhẫn và bình tĩnh”

Câu thần chú giúp cha mẹ đối thoại với con tuổi teen-2
Hãy kiên nhẫn và bình tĩnh khi đối thoại với con tuổi teen. (Ảnh: ITN).

Đây là câu thần chú cực kỳ quan trọng mà cha mẹ cần nhớ trong giai đoạn này. Sự tức giận và thất vọng không dành cho các bậc cha mẹ vì con trẻ đã có sẵn những điều này trong tâm trí và sẽ phản ứng với mọi thứ không phù hợp với chúng cũng như nhu cầu của chúng. Một trong các bên cần giữ bình tĩnh để tránh xung đột.

Điều tự nhiên là cha mẹ cũng có thể trở thành con mồi của sự tức giận, thế nên vào những lúc này, tốt nhất hãy thiền, tập thể dục hoặc tập yoga. Những bộ môn này có thể giúp bạn suy ngẫm về nhiều điều và quan trọng hơn là làm thế nào để tìm ra giải pháp cho những vấn đề trước mắt.

Hãy nghĩ về khoảng thời gian bạn còn là một thiếu niên và phân tích các sự cố từ quan điểm của con bạn.

Theo Giáo dục thời đại

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Câu 'thần chú' giúp cha mẹ đối thoại với con tuổi teen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO