Theo thiết kế, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 1/2021, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) là đại diện chủ đầu tư.
Sau 3 năm thi công, tuyến cao tốc sẽ khánh thành hôm 24/12, cùng ngày với cầu Mỹ Thuận 2.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến đường được thiết kế 6 làn xe, vận tốc 100km/h.
Cầu Mỹ Thuận 2 (bên trái) và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Thơ đi TPHCM còn 2 giờ, thay vì 3,5 giờ như trước.
Điểm đầu cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối là nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), cách cầu Cần Thơ khoảng 5km.
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ nối với cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận bằng cây cầu Mỹ Thuận 2.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại 2 nút giao, nhà thầu đang tăng tốc thi công ngày đêm. Công trường tập kết nhiều máy móc, thiết bị, công nhân tăng ca để sớm hoàn thành công trình.
Công nhân đang hoàn thành việc lắp lan can, hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ đường, biển báo…
Nhiều phương tiện đang thi công thảm mặt đường ở một điểm kết nối với cao tốc.
Một số đoạn đường hoàn thành được đơn vị thi công treo cờ, chuẩn bị sẵn sàng cho lễ khánh thành vào sáng 24/12.
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được lắp nhiều biển báo hướng dẫn giao thông. Theo ghi nhận, trên 23km cao tốc chưa bố trí điểm dừng chân.
Khi đi vào khai thác, cao tốc sẽ kết nối với cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và TPHCM-Trung Lương, rút ngắn khoảng cách từ TPHCM đi Cần Thơ còn 120km, thay vì gần 170km như hiện nay (Đồ họa: Bảo Kỳ)
Thiết kế Infographic: Vũ Tuấn Huy