TP.HCM đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với mục tiêu khởi công vào năm 2025.
Viện phó Viện nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất đưa Cần Giờ thành khu thương mại tự do, từ đó hình thành một khu vực phục vụ kinh tế biển kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ, Long An, Tiền Giang...
Chủ tịch TPHCM nhìn nhận, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng tại một vùng rất nhạy cảm về vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trường. Địa phương đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng về dự án này.
TPHCM cho biết, hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo dự thảo nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM trong 5 năm tới, nhà đầu tư được gọi là chiến lược trong lĩnh vực công nghệ cao phải có tổng tài sản trên 25.000 tỷ đồng.
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ được nhận diện về các thách thức liên quan đến hệ sinh thái, môi trường biển, rừng ngập mặn. Dự án cảng trung chuyển quốc tế chỉ ảnh hưởng một phần rừng phòng hộ.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đề xuất đặt tại Cù lao Phú Lợi. Nơi đây nằm biệt lập giữa cửa sông Cái Mép, có độ sâu lòng sông và bề rộng sông lớn, đáp ứng nhu cầu hàng hải.