Cận Tết, trung tâm đăng kiểm ‘ế’ khách

01/02/2024 15:17

Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm ngày cận Tết thưa vắng lượng xe đến kiểm định. Nhân viên dài cổ... ngóng xe.

Sáng nay (1/2), sân Trung tâm đăng kiểm 29.08D (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) vắng vẻ, không còn ô tô nào đến kiểm định. Phía trong, 3 dây chuyền bỏ không, nhóm nhân viên đang... ngồi chờ khách.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm cho biết, từ đầu tháng 1, lượng xe đến đăng kiểm đã sụt giảm mạnh. Mỗi ngày có 80 xe đến làm, giảm 50% so với những tháng trước đó.

Tương tự, tại trạm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm cho biết, ngày 30/1, trung tâm tiếp nhận 130 xe. Hôm qua, 31/1, có 120 xe, sáng nay được hơn 60 xe.

“Nếu làm hết công suất, mỗi ngày trung tâm có thể thực hiện được 180 xe. Số lượng xe giảm nhiều nhưng không đến mức vắng quá. Thực ra, trung tâm tôi mỗi ngày vẫn có hơn 100 xe đến kiểm định là khá. Tôi biết nhiều chỗ khác vắng hơn rất nhiều. Tình trạng này sẽ còn kéo dài cho đến hết tháng 3”, ông Hoan nhận định.

dk hoai duc.jpeg
3 dây chuyền đăng kiểm của Trung tâm đăng kiểm 29.08D (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) trống trơn không một xe đến kiểm định  (Ảnh:N. Huyền) 

Lý giải nguyên nhân lượng xe sụt giảm trong những ngày này, ông Trần Nguyên Sinh cho biết, chu kỳ đăng kiểm vào giáp Tết thường rơi vào nhóm xe con. Đây là số xe đã được gia hạn. Hơn nữa, một lượng lớn xe năm ngoái không đăng kiểm đúng chu kỳ do ùn tắc đã dồn đến tháng 3, 4, 5, do đó đến nay vẫn chưa đến hạn.

Bổ sung thêm, ông Trần Quốc Hoan nói, đó là một loạt chính sách mới có hiệu lực như: miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới, giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải (xe gia đình) … khiến các trung tâm trở nên vắng vẻ.

“Tại Trung tâm 29.03V, lượng xe mới đến đăng kiểm thường chiếm 40- 50%. Từ ngày xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu, sản lượng xe của trung tâm sụt giảm đáng kể”, ông Hoan dẫn chứng.

Sản lượng sụt giảm nên thu nhập, thưởng Tết của cán bộ đăng kiểm năm nay cũng eo hẹp. “Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn cố gắng lo cho anh em khoản thưởng Tết dù không thể bằng năm ngoái. Nhưng anh em đều hiểu trong thời điểm khó khăn nên chịu khó, cố gắng”, ông Hoan bày tỏ.

Ông Trần Nguyên Sinh trầm tư cho biết, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đăng kiểm nên phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Năm nay, thưởng Tết cho anh em giảm nhiều. Tuy nhiên, đơn vị vẫn cố gắng lo Tết cho người lao động trọn vẹn, dù có thể không được đủ đầy như mọi năm.

dang kiem 1.jpeg
Trung tâm đăng kiểm 29.03V, đơn vị hiếm hoi còn tiếp nhận được hơn 100 xe đến mỗi ngày (Ảnh: N. Huyền) 

Chủ phương tiện nên tận dụng tháng 2, 3 đi đăng kiểm sớm 

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 1, Hà Nội có 61.387 xe đến hạn đăng kiểm, tháng 2 chỉ còn 39.463 xe và tháng 3 là 61.571 xe. Tương tự, tại TP.HCM tháng 1 có 41.219 xe, tháng 2 giảm xuống còn 30.550 xe và tháng 3 là 47.314 xe.

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê phương tiện đến hạn kiểm định và tình hình hoạt động của các đơn vị trên toàn quốc, dự báo tháng 4-7 sẽ tăng cao.

Đơn cử, tại Hà Nội, các tháng cao điểm về đăng kiểm là tháng 4, 5, 6 và 7. Nhu cầu đăng kiểm trong các tháng này sẽ vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Tại TP. HCM, các tháng 4-6 cũng ghi nhận mức nhu cầu cao hơn công suất đáp ứng.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo: Chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng 2 và 3, khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao có thể đưa phương tiện đến sớm.

Chủ xe có thể tranh thủ trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng, vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Chủ phương tiện cũng nên phối hợp với đăng kiểm viên để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với xe đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/2/2024 (thời điểm thông tư 43 có hiệu lực).

“Chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) trước khi đi kiểm định để tránh phải khắc phục sửa chữa nhiều lần”, ông An khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận Tết, trung tâm đăng kiểm ‘ế’ khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO