Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121

25/10/2023 10:40

Sản xuất pháo hoa là một lĩnh vực đặc thù và chứa đựng nhiều rủi ro liên quan đến cháy nổ. Do đó, quy trình sản xuất phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt và đảm bảo an toàn.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 1

Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) là đơn vị cung cấp thuốc nổ, phụ kiện nổ phục vụ ngành công nghiệp khai thác và xây dựng. Đồng thời cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất các loại pháo hoa nổ, pháo hoa, hỏa thuật... phục vụ các dịp lễ hội trên cả nước.

Ngoài ra, sản phẩm pháo hoa của nhà máy còn xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Lào…

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 2

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, sản lượng phục vụ nhu cầu của người dân, từ cuối năm 2022, Nhà máy Z121 đầu tư thêm dây chuyền, thiết bị mới phục vụ sản xuất sản phẩm. Trong đó, 100% khuôn pháo hoa năm 2023 đều được đúc sẵn.

Trong ảnh là khu vực sản xuất ghép ống pháo hoa. Khuôn pháo hoa đúc sẵn được nhập về từ đối tác, khi về đến nhà máy sẽ được công nhân kiểm tra kỹ lưỡng như thổi sạch bụi trong các ống pháo, loại bỏ sản phẩm lỗi và sấy khô,...

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 3
Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 4

Tại công đoạn đầu tiên này, công nhân sẽ thực hiện gắn dây dẫn cháy phía đáy giàn pháo, sau đó chuyển sang công đoạn bôi keo cố định dây dẫn cháy. Keo có tác dụng chống ẩm, không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 5

Sau khi hoàn tất các công đoạn như gắn dây dẫn cháy, bôi keo,... giàn khuôn pháo sẽ được chuyển sang bộ phận kiểm tra lần cuối trước khi đưa vào nhà sấy.

Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng, qua mỗi một công đoạn đều được đánh mã số. Mục đích của việc này nhằm truy vết nếu sản phẩm bị lỗi ở các công đoạn tiếp theo.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 6

Anh Nguyễn Tùng Lâm, Tổ trưởng Tổ sản xuất ghép ống pháo hoa - cho biết, tại công đoạn này, năm nay nhà máy đã trang bị 2 máy mới như: Máy ép cố định lại dây dẫn cháy và máy bôi keo tự động. Nhờ có 2 máy này đã tiết kiệm nhân lực, nâng cao năng suất lao động.

"Qua mỗi công đoạn chúng tôi đều đánh mã số khác nhau, nếu phát hiện sản phẩm bị lỗi ở công đoạn sau, mã số này sẽ tìm ra công nhân nào làm và từ đó truy trách nhiệm, thậm chí kỷ luật. Chúng tôi thực hiện quy trình sản xuất như vậy nên khẳng định không để lọt sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường", anh Lâm nói.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 7

Đây là xưởng tạo viên màu, những viên màu khi cháy sẽ tạo nên nhiều màu sắc khác nhau.

Trước năm 2015 công đoạn này thường được các công nhân trộn bằng tay, thì hiện nay máy móc đã được lắp đặt và xử lý thay con người, giúp đảm bảo an toàn, ổn định về chất lượng và tăng năng suất.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 8

Khi viên màu được tạo xong, công nhân sẽ mang đi phơi khô. Sau khi viên màu (viên cháy) được xử lý, lần lượt bọc các lớp màu khác nhau sẽ được đốt thử tĩnh và bắn thử.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 9

Những viên màu nếu đạt chất lượng sẽ được chuyển sang khu tổng lắp.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 10

Công nhân thực hiện đong thuốc, viên màu cho vào các ống pháo bằng khuôn, nhằm đảm bảo đồng đều lượng thuốc, viên màu giữa các ống pháo.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 11

Mỗi giàn pháo phun viên có từ 25 - 36 ống. Các viên màu sẽ được nhồi vào ống và nén chặt lại rồi dán kín.

Trên mỗi sản phẩm giàn pháo của Nhà máy Z121 đều ghi đầy đủ thông tin sản phẩm từ chủng loại, đơn vị sản xuất, thành phần định lượng, cảnh báo,... Đặc biệt có mã QR để người dân kiểm tra sản phẩm thật hay giả.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 12

Trung tá Nguyễn Trường Giang - Phó Phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm Nhà máy Z121 - cho biết, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm làm giả pháo hoa của nhà máy. Do đó, người dân cần lưu ý khi mua sản phẩm pháo hoa trôi nổi trên thị trường, nhất là mua qua các trang mạng xã hội.

Đối với sản phẩm pháo hoa chính hãng do Nhà máy Z121 sản xuất, trên bao bì đều có mã QR biến đổi (định danh cho từng sản phẩm). Khi người dân mua sản phẩm, sử dụng ứng dụng quét mã QR sẽ hiển thị các thông tin như: Ngày, tháng, năm và lô sản xuất, từ đó đối chiếu với thông tin ghi trên bao bì sản phẩm, nếu trùng khớp sẽ là sản phẩm chính hãng.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 13

"Đối với các sản phẩm làm nhái, làm giả, khi người dân quét QR code sẽ không hiển thị đầy đủ các thông tin như sản phẩm chính hãng. Do đó, người dân khi mua hàng cần kiểm tra kỹ, tránh tiền mất tật mang", Trung tá Nguyễn Trường Giang khuyến cáo.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 14

Sản xuất pháo hoa là một lĩnh vực đặc thù và chứa đựng nhiều rủi ro liên quan đến cháy nổ. Do đó, quy trình sản xuất phải đảm bảo rất nghiêm ngặt và an toàn.

Với nhu cầu rất cao của thị trường, Nhà máy Z121 tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, cải tiến công nghệ sản xuất, giúp đảm bảo an toàn lao động, nâng cao năng suất và chất lượng ổn định.

Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121 - 15

Đại tá Trần Anh Mạnh, Phó Giám đốc Nhà máy Z121 cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận mua các sản phẩm pháo hoa, đơn vị đã phân phối sản phẩm tới các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.

Các cửa hàng này do Nhà máy Z121 quản lý. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có 400 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm pháo hoa của nhà máy. Ngoài ra, Nhà máy Z121 cũng phân phối sản phẩm qua các cửa hàng của Tổng Công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng (GAET) - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Viettel Store.

"Chúng tôi xây dựng hệ thống quản lý bán hàng trên toàn quốc thông qua phần mềm. Tất cả cửa hàng đều có hệ thống phần mềm quản lý này, để duy trì nề nếp truy xuất, cập nhật thông tin thường xuyên với từng khách hàng khi đến mua hàng. Khi khách đến mua hàng đều khai báo thông tin, chúng tôi sẽ cập nhật vào hệ thống phần mềm lưu trữ và cấp cho khách hàng phiếu mua hàng để khách hàng khi cần sử dụng", Đại tá Trần Anh Mạnh nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa Việt Nam tại Nhà máy Z121
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO