Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn

19/08/2023 12:15

Đoạn đường ven sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài khoảng 4km đã có pháp lý và quy hoạch để nối liền nhưng bị chặn bởi 3 chướng ngại.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 1

Theo sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 có định hướng xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn dài khoảng 4km.

Tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ nối liền từ chân cầu Khánh Hội (quận 1) kéo dài tới chân cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể nối liền vì còn 3 điểm nghẽn công trình chắn ngang.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 2

Một đoạn đường ven sông Sài Gòn đã có sẵn là đường Tôn Đức Thắng (dài khoảng 1km) bắt đầu từ chân cầu Khánh Hội về đến cầu Ba Son.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 3

Đoạn đường này có công viên thoáng mát với thảm cỏ xanh, phục vụ cho người dân đi bộ, vui chơi.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 4

Gần 3km đường ven sông còn lại hiện đã được Sở GTVT lên phương án xây dựng, kéo dài từ cầu Ba Son (quận 1) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh).

Theo quy hoạch, đoạn 1 của tuyến đường ven sông từ chân cầu Ba Son kéo dài tới rạch cầu Thị Nghè, với chiều dài khoảng 800m.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 5

Một đoạn đường ven sông dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng, bến Bạch Đằng đã được hình thành, tuy nhiên đang bị ngắn quãng với đoạn đường 3km còn lại đang được quy hoạch. (Ảnh: Hải Long).

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 6

Điểm ngắt quãng này nằm ngay dưới dạ cầu Ba Son, đoạn này hiện đang nằm trong khu vực xây dựng, rào chắn công trình cao khoảng 2m, kéo dài dọc đường Tôn Đức Thắng ra sát bờ sông Sài Gòn.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 7

Khu vực này trước đây là cầu cảng Ba Son, vẫn còn vết tích của một ngôi nhà được phá dỡ sau giải tỏa. Người dân không thể tiếp cận bờ sông đoạn này vì lối đi bị bịt kín.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 8

Đoạn 2 của tuyến đường dài khoảng 1,1km, từ đoạn cuối khu Ba Son sẽ kết nối tiếp với đường ven sông bắc qua rạch Thị Nghè, kéo dài qua cầu Thủ Thiêm và chạy đến cuối khu Saigon Pearl.

Tuy nhiên, đoạn này hiện đang bị tắc vì sân tập golf Him Lam - Ba Son vẫn còn hoạt động và chắn hết bờ sông Sài Gòn. Sân tập golf là hạng mục có diện tích lớn với tòa nhà chính nằm chắn ngang trục đường ven sông đi qua, cũng là chướng ngại vật lớn nhất của tuyến đường này khi kết nối.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 9

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường này cũng không ít chướng ngại là các bức tường, rào chắn từ các công trình, cơ sở hạ tầng được xây dựng sát bờ sông Sài Gòn.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 10

Đoạn cuối đường ven sông dài khoảng 920m (phần lớn đã có sẵn đoạn đường thuộc khu Vinhomes, kết nối từ bức tường khu Saigon Pearl về hướng cầu Sài Gòn).

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 11

Tuy nhiên, đoạn này hiện đang bị tắc bởi một bức tường phân chia giữa dự án Saigon Pearl và dự án khu dân cư Vinhomes.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 12

Đối với dự án Saigon Pearl, vào năm 2004 Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã có văn bản về việc thỏa thuận quy hoạch - kiến trúc xây dựng (tỉ lệ 1/500) tại khu đất gần 10,4ha. Đường ven sông Sài Gòn rộng 15m (nằm trong ranh hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn 50m). Đồng thời, phần diện tích đất công viên cây xanh tập trung hơn 12.000m2 của dự án cũng nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn. Còn với dự án khu dân cư Vinhomes, trường tiểu học và trung học cơ sở phường 22 đường ven sông được quy hoạch rộng 35m. Tuy nhiên, hai khu dân cư này đang bị ngăn cách bởi một bức tường cao khoảng 2m.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 13

Lối đi duy nhất giữa hai khu dân cư qua bức tường này là cánh cửa sắt nhỏ hẹp được mở theo khung giờ mỗi ngày.

Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn - 14

Đoạn cuối cùng của tuyến đường ven sông Sài Gòn đã có sẵn là khu vực đường ven sông khu dân cư Vinhomes, với hạ tầng khang trang cùng công viên Vinhomes Central Park.

Qua nhiều năm quy hoạch, dự án đường ven sông Sài Gòn đoạn chạy qua trung tâm thành phố vẫn chưa thể triển khai. Một số khu vực đã được cải tạo, nhưng nhiều đoạn dọc bờ sông Sài Gòn vẫn bị nhiều công trình án ngự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh 3 chướng ngại trên con đường ven sông Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO