Cán bộ lấn chiếm, xây dựng trái phép phải xử lý nghiêm để làm gương

Doãn Công| 13/04/2023 17:41
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Chủ tịch tỉnh Bình Địn khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo TP Quy Nhơn tổng rà soát các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép, nhất là cán bộ, đảng viên để lên phương án cưỡng chế.

Ngày 13/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chủ trì họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023 của tỉnh.

Tại cuộc họp, báo chí đặt câu hỏi quan tâm tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên núi thuộc các phường Ghềnh Ráng, Quang Trung (TP Quy Nhơn), trong đó có những công trình là của nguyên cán bộ, đảng viên nhưng không có biện pháp xử lý.

Cán bộ lấn chiếm, xây dựng trái phép phải xử lý nghiêm để làm gương - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn (Ảnh: Doãn Công).

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, để xử lý căn cơ tình trạng này, cần có kế hoạch lâu dài, từng bước tháo dỡ. Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo TP Quy Nhơn tổng rà soát các trường hợp lấn chiếm, nhất là cán bộ, đảng viên để lên phương án cưỡng chế.

"Thực tế sau khi khảo sát, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều trường hợp, hoàn cảnh rất khó khăn và có lý do yếu tố lịch sử, lâu dài. Vì vậy, chúng tôi chỉ đạo các bên liên quan cần rà soát lại tất cả để phân loại, xử lý từng trường hợp.

Đối với trường hợp có lý do chính đáng, cần bố trí nơi ở mới cho người dân. Với những trường hợp gia đình có điều kiện nhưng cố tình lấn chiếm thì xử lý nghiêm", ông Tuấn cho hay.

Cán bộ lấn chiếm, xây dựng trái phép phải xử lý nghiêm để làm gương - 2

Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định xây nhà trái phép trên núi để đọc sách (Ảnh: Bình Định).

Ông Tuấn cho biết, trong tháng 4 này, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị quản lý trật tự đô thị toàn tỉnh đến các xã, phường để làm rõ các quy định pháp luật, các quy trình xử lý các điểm lấn chiếm, xây nhà trái phép.

"Tập trung vào công tác phòng là chính. Đừng để lấn chiếm trái phép nhưng đợi mãi không xử lý, đến khi giải quyết xong các quy trình để xử lý thì người dân xây dựng xong. Lúc đó rất khó xử lý và việc cưỡng chế sẽ gây thiệt hại kinh tế cho người dân", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, thời gian tới, tỉnh sẽ quy trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các địa phương nếu để xảy ra lấn chiếm, xây dựng trái phép. Với cán bộ, đảng viên nếu vi phạm phải xử lý trước làm gương, để người dân thấy được sự nghiêm minh.

Trả lời báo chí về vụ, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim giả chữ ký để "thâu tóm" 115 ha đất rừng phòng hộ, ông Tuấn khẳng định quan điểm của tỉnh là không bao che, xử lý đúng người đúng tội.

"Hiện nay, vụ việc đang giao cho Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng của tỉnh đưa vào diện theo dõi, quản lý. Cơ quan công an đang điều tra. UBND tỉnh đang chờ kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra", ông Tuấn cho hay.

Thu ngân sách giảm sâu vì bất động sản gặp khó

Theo UBND tỉnh Bình Định, mặc dù thu ngân sách tỉnh năm 2022 đạt ngưỡng kỷ lục trên 16.500 tỷ đồng, song bước qua quý I năm 2023, thu ngân sách tỉnh giảm mạnh.

Cụ thể, tổng thu ngân sách đạt 2.309 tỷ đồng, đạt 16,9% dự toán năm, giảm 42,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, thu nội địa chưa tính tiền sử dụng đất 1.815 tỷ đồng, đạt 25,7% dự toán năm, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thu từ tiền sử dụng đất giảm mạnh 73,3% so với cùng kỳ chỉ đạt 388 tỷ đồng, đạt 7,1% dự toán.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách địa phương tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước với 4.020 tỷ đồng (đạt 21,5% dự toán). Chi thường xuyên 2.162 tỷ đồng, đạt 25% dự toán, giảm 0,6% so với cùng kỳ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ lấn chiếm, xây dựng trái phép phải xử lý nghiêm để làm gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO