Campuchia kêu gọi sự bình tĩnh của các bên, tránh đối đầu ở Biển Đông

01/01/2024 16:23

Theo Khmer Times, Đặc phái viên của Thủ tướng Campuchia Hun Manet, ông So Naro, phụ trách các vấn đề ASEAN, ngày 31/12 tuyên bố nước này giữ lập trường trung lập trong tranh chấp Biển Đông trước bối cảnh các nước thành viên ASEAN bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc.

Theo ông So Naro, Campuchia kêu gọi tất cả các bên liên quan kiên trì đối thoại và tránh đối đầu. Ông nhấn mạnh: “Quan điểm của Campuchia là các bên liên quan cần kiên nhẫn, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình dựa trên đối thoại và đàm phán, đồng thời thực hiện nghiêm túc DOC (Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông) để tránh làm tình hình trở nên trầm trọng hơn".

Thủ tướng Hun Manet (hàng trước R) tham dự HỌP HỘI ĐỒNG THƯỢNG ĐẠI ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia ngày 5/9. (Nguồn: Khmer times)
Thủ tướng Campuchia Hun Manet (hàng trước, bên phải) tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia ngày 5/9. (Nguồn: Khmer times)

Ông cho biết, Campuchia kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp trên “cơ sở hiểu biết” cũng như các biện pháp hòa bình. Ông nêu rõ: “Lập trường của Campuchia nói riêng và ASEAN nói chung là không đứng về bên nào trong cuộc xung đột giữa các siêu cường, thay vào đó là duy trì vai trò trung tâm của ASEAN”. Ghi nhận cam kết trước đây của ASEAN về giải quyết hòa bình thông qua đàm phán và đối thoại, ông đồng thời khẳng định Campuchia và các nước còn lại trong khối hy vọng xung đột giữa các siêu cường sẽ không lan sang các nước trong khu vực cũng như Biển Đông.

Nhân dịp này, ông bày tỏ hy vọng chứng kiến các bên liên quan giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, chủ yếu là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trong khi đó, ông Kin Phea, Tổng giám đốc Viện quan hệ quốc tế Campuchia (IRIC) thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia, cho rằng chính quyền Phnom Penh cần tiếp tục duy trì lập trường trung lập trong tranh chấp Biển Đông.

Chuyên gia này nói: “Campuchia kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Campuchia cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan chính thức thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đây là nền tảng quan trọng để giải quyết xung đột”.

Theo ông Phea, Vương quốc Campuchia kêu gọi tất cả các bên liên quan thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC ở Biển Đông, được thông qua trong Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 8 tại Phnom Penh, do Campuchia đăng cai tổ chức năm 2002 và nhận định: “ASEAN nên duy trì lập trường trước đây về Biển Đông bằng cách tránh tranh chấp (giữa Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN) trở thành tranh chấp giữa Trung Quốc và toàn bộ ASEAN. Các bên nên giải quyết tranh chấp dựa trên tham vấn ngoại giao”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Campuchia kêu gọi sự bình tĩnh của các bên, tránh đối đầu ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO