Bóng đá Việt Nam và bài học đầu năm mới

TAM NGUYÊN| 16/02/2024 09:45

Những chia sẻ của cựu tiền đạo Sergio Aguero có thể mang đến cho bóng đá Việt Nam một bài học khác về sự thay đổi trong tư duy.

Bóng đá Việt Nam và bài học đầu năm mới
Bóng đá Việt Nam cần sự thay đổi để cùng Huấn luyện viên Philippe Troussier bước đi trong giai đoạn mới. Ảnh: VFF

Sự thay đổi của Sergio Aguero

Tháng 12.2021, Sergio Aguero, tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32 sau khi bị phát hiện rối loạn nhịp tim, để lại sự tiếc nuối cho chính bản thân tiền đạo người Argentina lẫn người hâm mộ. Khi đó, anh mới chỉ có vài trận đấu cho câu lạc bộ Barcelona.

Trong khi dấu ấn ở đội bóng xứ Catalunya không nhiều, những gì đỉnh cao nhất của Aguero đến trong màu áo Manchester City. Trong 10 năm ở sân Etihad, anh có 5 năm làm việc với Huấn luyện viên Pep Guardiola. Mới đây, Aguero đã chia sẻ về mối quan hệ với Guardiola: “Trong trận đấu với Stoke, tôi ghi 2 bàn. Sau đó trong cuộc họp báo, Pep nói đại loại là “thích những bàn thắng nhưng muốn cậu ấy đóng góp nhiều hơn cho lối chơi của đội”. Đó là khi sự căng thẳng bắt đầu một chút. Ngày hôm sau tôi đến gặp ông ấy để nói chuyện. Tôi hỏi Pep vì sao ông không nói riêng với tôi, và ông ấy xin lỗi vì điều đó…

Rồi qua từng trận, chúng tôi tìm cách để tôi có thể gây áp lực lên đối phương. Ông ấy yêu cầu tôi thực hiện những kiểu chạy pressing mà tôi không hề quen trước đây… Lúc đó tôi nghĩ: Ông đang lấy đi nguồn năng lượng mà tôi dành cho việc tấn công. Thực sự tôi muốn giữ nguồn năng lượng đó.

Nếu đối thủ triển khai, tôi sẽ gây áp lực đầu tiên lên thủ môn. Tôi sẽ thực hiện bước gây áp lực thứ hai nếu thủ môn chuyền cho hậu vệ, sau đó đến bước áp lực thứ ba nếu hậu vệ chuyền lại cho thủ môn hoặc hậu vệ bên cạnh, tôi phải chạy thật nhanh về giữa.

…Thực sự đã có lúc tôi nghĩ Pep không thích tôi, nhưng thực tế là ông ấy chỉ đang làm công việc của mình. Giờ nghĩ lại thì tôi thấy chẳng phải Pep không quý tôi...

Bài học cho bóng đá Việt Nam

Chuyện của Aguero bên trời Âu có liên quan gì đến bóng đá Việt Nam? Rõ ràng là có, không chỉ với cá nhân mỗi cầu thủ mà thậm chí cả một bộ phận giới truyền thông cũng như người hâm mộ. Đó là sự thay đổi trong tư duy, đứng vào vị trí của người khác để đánh giá trước khi phán xét.

Huấn luyện viên Phillipe Troussier đến và đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nam quốc gia cũng như đội U23 quốc gia với mục tiêu nâng tầm bằng một triết lý mới. Trong gần 1 năm qua, thể hiện của đội tuyển và đội U23 chưa tốt và ông Troussier nhận vô vàn lời chỉ trích, chê bai. Một trong những vấn đề huấn luyện viên người Pháp bị chỉ trích nhiều là cách lựa chọn, sử dụng nhân sự, khi quá tập trung vào lứa trẻ...

Tuy nhiên, ngoài chuyện mặt bằng bóng đá Việt Nam lúc này đã có thể nhận ra mình đang ở đâu, như Aguero nói, ông Troussier “chỉ đang làm công việc của mình”. Ông đưa ra những yêu cầu, những đòi hỏi với các cầu thủ mà danh tiếng không phải là thứ có thể phục vụ cho lối chơi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt Nam và bài học đầu năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO