Bóng đá nam và nữ Việt Nam chờ những cú chuyển mình

MINH PHONG| 29/09/2023 14:14

Việc dừng chân sớm tại vòng bảng ASIAD với tuyển Olympic Việt Nam và tuyển nữ Việt Nam đã được lường trước. Quan trọng, sau những thất bại này, sự chuyển mình của bóng đá nam lẫn nữ Việt Nam sẽ diễn ra thế nào?

Bóng đá nam và nữ Việt Nam chờ những cú chuyển mình
Bóng đá nam và nữ Việt Nam dừng bước tại vòng bảng ASIAD 19. Ảnh: VFF

Lường trước việc sớm chia tay ASIAD 19

Tuyển Olympic Việt Nam với lực lượng là những cầu thủ trẻ 19-20 tuổi đã không thể hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng ASIAD 19.

Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khởi đầu thắng lợi 4-2 trước Mông Cổ, nhưng lần lượt thua Iran và Saudi Arabia với tỉ số 0-4 và 1-3, dẫn tới việc bị loại sớm.

Nếu xét về mặt chỉ tiêu, Olympic Việt Nam không hoàn thành. Dẫu vậy, thất bại này của đội đã được lường trước.

Olympic Việt Nam nằm ở bảng đấu với 2 đối thủ rất mạnh là Iran và Saudi Arabia. Việc cả hai đều đã vào đến tứ kết của giải là minh chứng cho sự khắc nghiệt và cạnh tranh cao mà Việt Nam phải đương đầu ở Á vận hội.

Dưới chủ trương của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong việc phát triển tài năng trẻ, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho đội tuyển Việt Nam hướng tới giấc mơ World Cup 2026 và 2030, những cầu thủ thuộc nhóm U20 Việt Nam liên tục được trao cơ hội thể hiện mình trong năm nay.

Đó cũng là lý do tại sao những Văn Khang, Đình Bắc, Nguyên Hoàng, Minh Trọng… trở thành nòng cốt chủ lực của đội Olympic Việt Nam, thay vì đăng ký những gương mặt đúng tuổi như Văn Hậu, Việt Anh, Văn Tới, Xuân Tú, Tiến Anh… tham gia giải.

Tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 19 với lực lượng trẻ. Ảnh: HL Hoàng
Tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 19 với lực lượng trẻ. Ảnh: HL Hoàng

"Tôi đã lường trước được cục diện có thể xảy ra. Olympic Việt Nam đã thua và cuộc chơi dừng tại đây. Nhưng kết quả có thế nào thì điều quan trọng nhất vẫn là sự tiến bộ của cầu thủ sau từng trận đấu. Mục tiêu chính của đội khi tham dự ASIAD 19 nằm trong chiến lược đào tạo và phát triển cầu thủ trẻ của VFF. Giải đấu này sẽ là bài học rất tốt cho các cầu thủ trong tương lai”, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Nên nhớ, 3/4 lực lượng mà Olympic Việt Nam đăng ký là các cầu thủ 19-20 tuổi. Đồng nghĩa, trong 3 năm tới, họ sẽ trưởng thành và chuyển mình hơn tại các giải trẻ cấp độ U23 như vòng chung kết Đông Nam Á, U23 châu Á 2024, U23 châu Á 2026, SEA Games 2025, ASIAD 20,…

Theo thời gian, nhiều cầu thủ hứa hẹn sẽ được trao cơ hội ở đội tuyển quốc gia để có những bước nhảy vọt về trình độ.

Đội tuyển nữ Việt Nam cần một khoảng lặng

Nếu như Olympic Việt Nam chủ trương đăng ký lực lượng trẻ dự ASIAD 19, thì tuyển nữ Việt Nam bước vào Á vận hội với một lực lượng có cả chủ động lẫn bị động.

Chủ động ở chỗ huấn luyện viên Mai Đức Chung quyết định trẻ hóa lực lượng, bổ sung các nhân tố thế hệ 10x. Song, bị động ở đây là việc ông Chung không thể có trong tay hai quân bài chủ chốt là Huỳnh Như và Chương Thị Kiều.

"Tuyển nữ Việt Nam đã tham gia nhiều giải đấu lớn trong năm 2023 từ SEA Games 32, World Cup nữ 2023 và hiện tại là ASIAD 19. Với thể lực của cầu thủ nữ Việt Nam, đây có lẽ là điều hơi quá sức. Đặc biệt là khi chúng tôi đã dồn lực lượng cho World Cup nữ 2023 hồi tháng 7 vừa qua.

Trong quá trình tập huấn tại châu Âu, các cầu thủ có được sự hưng phấn và thi đấu khá tốt. Tuy nhiên, sau khi trở về từ World Cup, thể trạng của cầu thủ đã đi xuống mất rồi”, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ.

Tuyển nữ Việt Nam sa sút thể lực sau nhiều giải đấu liên tiếp. Ảnh: Đức Thiện
Tuyển nữ Việt Nam sa sút thể lực sau nhiều giải đấu liên tiếp. Ảnh: Đức Thiện

Tại ASIAD 19, tuyển nữ Việt Nam nhận chỉ tiêu vào vòng tứ kết của giải. Đội vẫn có 2 chiến thắng trước Nepal và Bangladesh. Nhưng ở trận đấu cuối cùng, Hải Yến và các đồng đội thua đậm 0-7 trước Nhật Bản.

Trận thua này khiến đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung phải ngậm ngùi chia tay giải đấu, khi không thể giành suất đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Sau hành trình dài 5 tháng với 4 giải đấu từ vòng loại Olympic, SEA Games, World Cup, ASIAD cùng những chuyến tập huấn liên tục ở châu Âu, Nhật Bản… đã ảnh hưởng không nhỏ tới thể lực, tinh thần của các cầu thủ nữ Việt Nam. Hơn lúc nào hết, họ cần một khoảng lặng nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng.Hành trình ASIAD 19 có thể không trọn vẹn, nhưng đó cũng là một bài học cho các cầu thủ trẻ trưởng thành, đồng thời cũng là điều mà ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam rút kinh nghiệm trong việc đánh giá điểm rơi phong độ của cầu thủ ở từng giải đấu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá nam và nữ Việt Nam chờ những cú chuyển mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO