Bóng đá Đông Nam Á và áp lực vì mục tiêu World Cup 2026

NGUYỄN ĐĂNG| 26/11/2023 14:16

Vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới trải qua 2 lượt đấu, tuy nhiên huấn luyện viên của hầu hết đội tuyển trong khu vực đều gặp áp lực, thậm chí có người đã bị cho thôi việc.

Bóng đá Đông Nam Á và áp lực vì mục tiêu World Cup 2026
Truyền thông Singapore cho rằng, huấn luyện viên Takayuki Nishigaya không đủ khả năng để giúp đội đi tiếp tại vòng loại World Cup. Ảnh: Monitor

“Không ai có thể bỏ qua kết quả vòng loại World Cup 2026 của tuyển Thái Lan cho đến nay. Mọi người, bao gồm tất cả cầu thủ và chính tôi đều đặt kì vọng rất cao, nhưng những gì đã trải qua thật khó chấp nhận, đặc biệt là trận thua 1-2 trước tuyển Trung Quốc.

Tôi đã thông báo cho chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) và tôi nghĩ đến lúc mọi chuyện phải thay đổi. Sau khi thảo luận, chúng tôi quyết định chia tay Mano Polking. Chúng tôi cảm ơn ông ấy vì sự cống hiến, làm việc chăm chỉ, ít nhất ông ấy đã giúp tuyển Thái Lan 2 lần vô địch AFF Cup”, Nualphan Lamsam - trưởng đoàn tuyển Thái Lan - cho biết nguyên nhân việc chia tay huấn luyện viên Alexandre Polking.

Ông Polking rời công việc ngay sau khi giúp tuyển Thái Lan thắng tuyển Singapore 3-1 trên sân khách, qua đó có 3 điểm đầu tiên và vươn lên đứng thứ 2 tại bảng C, sau tuyển Hàn Quốc (6 điểm).

Huấn luyện viên Polking rời tuyển Thái Lan dù chiến dịch vòng loại 2 World Cup 2026 mới qua 2 lượt đấu. Ảnh: FAT
Huấn luyện viên Polking từng 2 lần vô địch AFF Cup cùng tuyển Thái Lan. Ảnh: FAT

Nhìn chung, tuyển Thái Lan vẫn còn nguyên cơ hội để đi tiếp tại vòng loại 2 World Cup 2026, khi vẫn còn 4 lượt trận phía trước, trong đó có 2 trận đội thi đấu tại sân nhà. Tuy nhiên, FAT có sức ép riêng của mình, bằng mọi giá phải đưa tuyển Thái Lan đi tiếp và xa hơn là tham vọng tranh 1 trong 8,5 suất đến World Cup 2026.

Do đó, họ đã chia tay Polking trong bối cảnh người hâm mộ tuyển Thái Lan yêu cầu cần có sự thay đổi. Người thay ông Polking là chiến lược gia người Nhật Bản Masatada Ishii. Ông Ishii có danh tiếng lớn khi giúp Kashima Antlers vô địch 4 giải đấu tại Nhât Bản, cũng như giành ngôi á quân FIFA Club World Cup 2026 - nơi họ chỉ thua Real Madrid hùng mạnh với tỉ số 2-4.

Với tài năng và đã có sự am hiểu nhất định với bóng đá Thái Lan khi giúp Buriram United đoạt 6 danh hiệu trong nước, ông Ishii được kì vọng sẽ mở ra giai đoạn thành công cho “Voi chiến”, khác với thời của Akira Nishino. Ông Nishino cũng là huấn luyện viên Nhật Bản nhưng đã không thể giúp tuyển Thái Lan vượt qua vòng loại 2 World Cup 2018.

Tuyển Việt Nam cũng đang có 3 điểm như tuyển Thái Lan và cơ hội đi tiếp thậm chí càng sáng hơn đội bóng cùng khu vực. Tuy nhiên, huấn luyện Philippe Troussier cũng đang gặp nhiều áp lực. Nguyên nhân chính là việc ông tin dùng nhiều cầu thủ trẻ, nhưng lại gạt nhiều ngôi sao kinh nghiệm và đang ở độ chín phong độ như Hoàng Đức, Hồ Tấn Tài…

Huấn luyện viên Philippe Troussier đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều về sử dụng nhân sự ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng
Huấn luyện viên Philippe Troussier đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều về sử dụng nhân sự ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng

Cũng ở bảng F, tuyển Philippines và Indonesia mới có 1 điểm, chia nhau 2 vị trí cuối bảng. Huấn luyên viên Michael Weiss của Philippines đang hứng chịu nhiều áp lực, bởi ở 2 trận vừa qua họ đều được thi đấu trên sân nhà. Trong khi đó, ông Shin Tae-yong như thường lệ vẫn đổ lỗi cho nhiều nguyên nhân từ mặt sân cho đến việc cầu thủ chấn thương, khiến đội nhà chưa có được chiến thắng nào. Nếu không giúp tuyển Indonesia có vé đi tiếp, chiếc ghế của ông sẽ không còn vững.

Tuyển Myanmar là đội Đông Nam Á thi đấu bết bát nhất, với 2 trận thua rất đậm trước tuyển Nhật Bản (0-5) và CHDCND Triều Tiên (1-6). Áp lực đang đè năng lên chiến lược gia người Đức Michael Feichtenbeiner. Khả năng đi tiếp của tuyển Myanmar ở bảng này rất thấp, bởi bảng đấu này còn có sự hiện diện của tuyển Syria.

Với tuyển Singapore, họ cũng đã thua 2 trận trước Thái Lan và Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc còn tiết lộ cựu huấn luyện viên tuyển Việt Nam Park Hang-seo là 1 trong những ứng viên để thay thế cho Takayuki Nishigaya - người đang dẫn dắt tuyển Singapore.Tuyển Malaysia (6 điểm) là đội Đông Nam Á thi đấu thành công nhất sau 2 lượt trận đã quân. Điều đó giúp huấn luyện viên Kim Pan-gon (Hàn Quốc) nhận được sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối từ lãnh đạo cũng như người hâm mộ. Thậm chí, chiến lược gia này còn mới được Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) gia hạn hợp đồng, để củng cố cho mục tiêu vào vòng loại 3 World Cup 2026.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Đông Nam Á và áp lực vì mục tiêu World Cup 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO