Bom GLSDB viện trợ cho Ukraine lợi hại như thế nào?

15/02/2024 13:15

Mới đây, nhiều hãng truyền thông phương Tây thông tin, Ukraine sẽ sớm được chuyển giao bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) từ Mỹ.

Bom GLSDB sẽ sớm xuất hiện trên chiến trường tại Ukraine trong thời gian tới.

Được coi là một vũ khí "lai", bom GLSDB được tạo nên từ sự kết hợp độc đáo giữa bom thông minh và pháo phản lực. Dù được định danh là bom, nhưng phương thức phóng của GLSDB lại từ các hệ thống pháo phản lực mặt đất thay vì máy bay mang phóng truyền thống.

Là sản phẩm liên doanh giữa hãng chế tạo Boeing (Mỹ) và SAAB (Thụy Điển), GLSDB kết hợp động cơ tên lửa đẩy M26 với bom thông minh GBU-38, biến nó thành vũ khí chiến thuật mặt đất dẫn đường chính xác từ các hệ thống pháo phản lực M 270 và HIMARS.

Bom GLSDB gồm 2 thành phần chính, trong đó vai trò tấn công là bom đường kính nhỏ GBU-39 kết hợp với đạn rocket M26 để phóng từ mặt đất. Nó có chiều dài 3,9m, đường kính 0,24m và nặng khoảng 272 kg.

GLSDB được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống định vị toàn cầu quân sự; kết hợp với đầu đạn đa năng, nổ xuyên phá phân mảnh và ngòi nổ điện tử có thể lập trình. Với hệ thống dẫn đường này, loại vũ khí này cũng có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết với sai số lệch mục tiêu chỉ khoảng 1m.

Ưu điểm của loại vũ khí lai này là khả năng tấn công chính xác cao, sức phá hủy không thua kém tên lửa hành trình đắt tiền ở khoảng cách lớn tới 160km và chi phí hợp lý.

Ukraine chính là chiến trường đầu tiên tham chiến của loại vũ khí này. Trong tuyên bố mới nhất, giới chức quân sự Nga tuyên bố đã có phương án để đối phó và vô hiệu hóa loại vũ khí lai mới này của Ukraine.

TUẤN SƠN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bom GLSDB viện trợ cho Ukraine lợi hại như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO