Bộ GTVT lên tiếng về tình trạng xe khách không được đi vào cao tốc

Ngọc Tân| 05/09/2023 18:09

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất cho xe khách lưu thông tạm trên đường cao tốc mới. Về lâu dài, các nhà xe vẫn phải cập nhật lộ trình vào mạng lưới vận tải liên tỉnh toàn quốc.

Liên quan đến phản ánh của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM và Hiệp hội vận tải ô tô về tình trạng xe khách không được lưu thông trên các cao tốc mới, Bộ GTVT đã có văn bản phản hồi.

Trước mắt, để tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp xe khách tuyến cố định và phục vụ nhu cầu của người dân, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất cho phép xe tuyến cố định được hoạt động trên các cao tốc mới đưa vào khai thác.

Bộ GTVT lên tiếng về tình trạng xe khách không được đi vào cao tốc - 1

(Ảnh minh họa: Phước Tuần).

Doanh nghiệp xe khách tuyến cố định phải chủ động khảo sát, xác định điểm vào, điểm ra của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc và thực hiện theo phương án tổ chức giao thông, loại phương tiện được phép hoạt động.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các doanh nghiệp lập danh sách phương tiện; tổng số chuyến/tháng có nhu cầu chạy trên cao tốc mới để gửi Sở GTVT hai đầu tuyến trước khi hoạt động.

Sở GTVT các tỉnh thành có trách nhiệm tiếp nhận đề xuất của doanh nghiệp vận tải; tăng cường quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình; gửi danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách tuyến cố định và danh sách phương tiện đến công an tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý.

Về lâu dài, Bộ GTVT vẫn yêu cầu thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam phải tổng hợp danh mục tuyến có điều chỉnh hành trình qua đường cao tốc mới để cập nhật vào Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Sở GTVT TPHCM về việc tạo điều kiện cho xe khách liên tỉnh tuyến cố định được di chuyển trên các đường cao tốc. Doanh nghiệp xe khách Phương Trang và Kumho Samco Buslines cũng có văn bản kiến nghị với nội dung tương tự.

Kiến nghị của các đơn vị được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt dự án cao tốc mới được thông xe đưa vào khai thác, tuy nhiên lộ trình vận tải xe khách tuyến cố định vẫn theo phương án cũ, chưa được cập nhật lộ trình đi trên cao tốc mới.

Một số nhà xe đã phản ánh việc bị CSGT dừng xe, kiểm tra phù hiệu "Xe tuyến cố định" và bị yêu cầu không đi vào cao tốc mới vì thông tin phù hiệu không nêu lộ trình đi qua đường cao tốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT lên tiếng về tình trạng xe khách không được đi vào cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO