Bộ Công an lý giải hàng trăm tỷ chênh lệch mà Việt Á chi hối lộ quan chức

Hoài Thu| 09/09/2023 19:54

Trong kết luận điều tra, Bộ Công an xác định Việt Á hưởng lợi bất chính hơn 1.200 tỷ đồng và chi hơn 106 tỷ đưa hối lộ. Trước đó, cơ quan này cho biết Việt Á kiếm lãi 4.000 tỷ, chi 800 tỷ để bôi trơn.

Chiều 9/9, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, đã lý giải rõ số tiền chênh lệch mà Việt Á đã chi để hối lộ, cảm ơn quan chức.

Hồi đầu tháng 6, Bộ Công an cho biết Việt Á kiếm lãi khoảng 4.000 tỷ đồng và chi khoảng 800 tỷ để bôi trơn. Nhưng trong kết luận điều tra đã ban hành, cơ quan điều tra nêu rõ số tiền Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.200 tỷ đồng và số tiền chi để đưa hối lộ là hơn 106 tỷ đồng.

Bộ Công an lý giải hàng trăm tỷ chênh lệch mà Việt Á chi hối lộ quan chức - 1

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an (Ảnh: Mạnh Hùng).

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết sau khi khởi tố vụ án, Phan Quốc Việt và các bị can liên quan đã khai công ty Việt Á có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng. Phan Quốc Việt dành khoảng 20-25% trong tổng số này, tương ứng khoảng 800 tỷ đồng, để chi phần trăm ngoài hợp đồng cho các đơn vị, đối tác mua kit xét nghiệm và vật tư, thiết bị y tế khác.

Người phát ngôn Bộ Công an lý giải đây là lời khai ban đầu của lãnh đạo Việt Á mà cơ quan điều tra và Người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp.

Nhưng sau khi có kết luận điều tra ban hành ngày 17/8, những con số này có sự chênh lệch. Người phát ngôn Bộ Công an giải thích không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để đưa vào kết luận điều tra, vì phải "trọng chứng hơn trọng lời khai".

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, chỉ khi nào đủ căn cứ chứng minh việc đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền, mới có thể khởi tố điều tra và đề nghị truy tố, với tinh thần chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó.

Ngoài ra, theo ông Xô, không chỉ có Cơ quan điều tra của Bộ Công an điều tra vụ, mà Bộ còn phân công, ủy thác cho công an 61 tỉnh, thành phố để điều tra về số tiền thu lợi bất chính và tiền bôi trơn trong vụ án này.

Nói rõ hơn về sự chênh lệch giữa số liệu cung cấp ban đầu và số liệu trong kết luận điều tra, Trung tướng Tô Ân Xô dẫn chứng một vụ án chìm tàu, thông tin ban đầu ước lượng thiệt hại khoảng 50 tỷ nhưng kết luận điều tra chỉ kết luận thiệt hại 20 tỷ, do cứu nạn cứu hộ tốt, xử lý hàng hóa trên tàu nhanh chóng hoặc lời khai chủ tàu về lượng hàng hóa khác nhau.

Hay trong một vụ cháy tại quán karaoke, ban đầu thông tin thiệt hại là 10 tỷ đồng và 3 người chết, nhưng kết luận điều tra sau đó công bố 5 người chết và thiệt hại 20 tỷ đồng.

Theo ông Xô, có sự chênh lệch đó là do quá trình điều tra đã làm rõ thêm được nhiều nội dung.

Trong kết luận điều tra vụ sai phạm mua sắm kit test của Công ty Việt Á ban hành hồi tháng 8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định số tiền Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.235 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình sản xuất, bán test, nhà chức trách còn cáo buộc Việt và đồng phạm đã vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 400 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đã chi hơn 106 tỷ đồng để đưa hối lộ. Trong đó, hơn 70 tỷ đồng được ông chủ Việt Á đưa cho các lãnh đạo bộ, địa phương để cảm ơn, bôi trơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an lý giải hàng trăm tỷ chênh lệch mà Việt Á chi hối lộ quan chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO