Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân

Phạm Diện| 23/07/2023 21:20

Trong năm 2023, tỉnh Bình Dương phát triển thêm 18.000 căn nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động. Lãnh đạo tỉnh này khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia xây dựng.

Là một tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút rất đông người lao động trên cả nước về đây để sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, phần đông người lao động phải thuê trọ vì chưa có nhà ở. Chính vì vậy, Bình Dương đã quyết thực hiện dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu cho công nhân, người lao động.

Để đáp ứng nhu cầu nêu trên, Bình Dương đã xây dựng Đề án phát triển , nhà ở công nhân, giai đoạn 2021-2030 sẽ phát triển 86.877 căn nhà ở xã hội.

Trong đó, giai đoạn 2021-2025 phát triển 46.377 căn và giai đoạn 2026-2030 là 40.500 căn. Trong năm 2023, tỉnh Bình Dương phát triển thêm 18.000 căn nhà ở xã hội.

Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân - 1

Nhà ở xã hội Định Hòa do Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện với khoảng 3.700 căn hộ giá rẻ từ 100-300 triệu đồng (Ảnh: Đ.T.).

Theo , Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025 là một chủ trương lớn; tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lĩnh vực đất công, nghiên cứu việc bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại một cách linh hoạt, khả thi, hiệu quả, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội.

Tỉnh Bình Dương khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia đầu tư nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển thiết chế công đoàn đang triển khai, đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thông qua các chính sách ưu đãi về đất đai, quy hoạch, thuế, tài chính - tín dụng.

Đồng thời, rà soát quỹ đất nhà ở xã hội tại 33 dự án nhà ở thương mại khoảng 100ha để đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân - 2

Một dự án nhà ở xã hội đang được xây dựng tại thị xã Bến Cát (Ảnh: C.T.).

Một trong những đơn vị tại địa phương đi đầu trong việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động là Tổng công ty Becamex IDC.

Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương như TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng… Đề án nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn; hiện đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án.

Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội cho người lao động được sở hữu nhà ở giá rẻ nhưng đầy đủ tiện ích.

Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân - 3

Con em của công nhân, người lao động sống trong khu nhà ở xã hội với nhiều tiện ích (Ảnh: Đ.T.).

Công ty địa ốc Kim Oanh cũng là một doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều dự án nhà ở giá rẻ tại Bình Dương. Đối tượng mà công ty này hướng đến là công nhân, người lao động có thu nhập thấp tại Bình Dương.

Công ty này đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án tại Bình Dương và Đồng Nai (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm.

Bốn dự án bất động sản ở Bình Dương khiến cử tri bức xúc

Khu nhà ở công nhân Tân Bình của Công ty cổ phần Trung Thành; Khu nhà ở An Trung của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung; Khu nhà ở Đông Bình Dương của Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương và Khu nhà ở Đất Mới của Công ty cổ phần Đất Mới.

Đối với 4 dự án nêu trên, tính đến thời điểm hiện nay thì việc triển khai dự án  còn chậm.

Trong đó, có 2 dự án (Khu nhà ở Đất Mới, Khu nhà ở công nhân Tân Bình) chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà, sinh sống ổn định khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

2 dự án còn lại cũng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng đã thỏa thuận chuyển nhượng cho người dân.

Cả 4 dự án đã được thực hiện thanh tra (3 dự án do Thanh tra tỉnh chủ trì), kiểm tra (1 dự án do Sở Xây dựng chủ trì).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO