Biển Đông hứng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn gia tăng

Mẫn Nhi| 17/10/2023 06:17

Miền Trung tiếp tục đối mặt với những trận mưa lớn khi chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới. Ngày 17/10, mưa lớn cũng gia tăng ở nhiều nơi thuộc Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết sáng 17/10, áp thấp hoạt động trên vùng biển phía tây nam quần đảo Hoàng Sa di chuyển chậm với vận tốc 5km/h và khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Chiều cùng ngày, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh, thành phố Trung Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8 và gây ra sóng cao 2-3m.

Ảnh hưởng của hình thái trên khiến mưa lớn tiếp diễn trong hai ngày tới ở khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 350mm. Mức độ rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới gây ra ở cấp 3.

Tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Ngãi, mưa giảm so với những ngày qua với lượng dao động 50-150mm. Một số nơi vẫn mưa trên 200mm trong hai ngày.

Trong hôm nay, mưa lớn cũng tiếp diễn ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhưng tập trung về chiều và đêm. Lượng mưa được dự báo 30-60mm, cục bộ có nơi mưa rất lớn trên 100mm.

Biển Đông hứng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn gia tăng - 1

Sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới, Trung Bộ tiếp tục chịu tác động của áp thấp nhiệt đới (Ảnh: VNDMS).

Người dân các tỉnh, thành phố Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi do nhiều nơi hứng mưa dài ngày khiến độ bão hòa trong đất ở mức cao. Mưa lớn trút xuống cũng nguy cơ gây ngập lụt vùng trũng, thấp, đô thị.

Từ ngày 19/10, trọng tâm mưa lớn dịch chuyển lên khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình và giảm dần từ Quảng Trị đến Quảng Nam.

Tại miền Bắc, không khí lạnh tăng cường khả năng tác động từ đêm 18/10, gây ra mưa dông và giảm nhiệt. Ngày 19-23/10, khu vực duy trì trạng thái mưa rào và dông. Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ chuyển lạnh về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, trong khi miền núi chuyển rét.

Ngoài ra, gió mùa Đông Bắc duy trì dài ngày có thể gây nước dâng và sóng lớn, kết hợp với thủy triều cao làm sạt lở bờ biển, ngập úng tại các khu vực trũng thấp ven biển Hà Tĩnh - Quảng Nam.

Biển Đông hứng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn gia tăng - 2

Ngoài các tỉnh Trung Bộ, Bình Dương cũng ghi nhận mưa lớn kết hợp triều cường trong ngày 15/10 gây ngập lụt nghiêm trọng (Ảnh: Phạm Diện).

Dự báo thời tiết ngày 17/10 tại các vùng trên cả nước: 

- Hà Nội: Có mây, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C, cao nhất 30-32 độ C.

- Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

- Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

- Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía bắc có mưa vài nơi; phía nam mưa lớn; riêng từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế mưa rất lớn. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 28-31 độ C.

- Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, phía bắc mưa to đến rất to và dông; phía nam mưa rào vài nơi. Chiều tối và tối có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất phía bắc 26-28 độ C, phía nam 30-32 độ C.

- Tây Nguyên: Nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi. Riêng chiều tối mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 25-28 độ C.

- Nam Bộ: Nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi. Riêng chiều tối mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 30-33 độ C.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông hứng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO