Biển Đông có thể đón 5 cơn bão trong 3 tháng cuối năm

Bạch Huy Thanh| 24/09/2024 12:57

Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu dự báo tháng 10-12, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm.

Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, tổng hợp kết quả dự báo của các trung tâm dự báo khí hậu trên thế giới, hiện nay ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong tháng 10-12 với xác suất khoảng 50-70%.

Cơ quan này dự báo trong 3 tháng 10-12, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm có 4-5 cơn vào Biển Đông, trong đó có 2-3 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam).

Biển Đông có thể đón 5 cơn bão trong 3 tháng cuối năm - 1

Khu công nghiệp Đồ Sơn (Hải Phòng) thiệt hại sau bão Yagi (Ảnh: Ngọc Tân).

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu dự báo, gió mùa mùa đông có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm; có cường độ thấp hơn ở các tháng 11-12 và mạnh hơn trong các tháng 1-3/2025.

Đề phòng các đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong các tháng chính đông.

Về xu thế nhiệt độ trong 3 tháng cuối năm, trên hầu hết cả nước nhiệt độ xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm.

Lượng mưa 3 tháng cuối năm ở Bắc Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm, nhưng cao hơn ở Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ.

Đề phòng các đợt mưa lớn xảy ra gây lũ, ngập lụt nghiêm trọng cho khu vực  Trung Bộ. Mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng kết thúc muộn hơn.

ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation để chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina.

Trong đó những năm có hiện tượng El Nino hoạt động mạnh thì nắng nóng, khô hạn kéo dài, mùa mưa đến muộn. Lũ lụt ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm. Đồng thời bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông ít hơn trung bình.

Ngược lại, vào những năm có hiện tượng La Nina hoạt động mạnh thì những đợt gió mùa đông bắc hoạt động liên tục với cường độ mạnh.

Gió mùa mùa hè cũng hoạt động khá mạnh và ổn định, đem đến lượng mưa mùa mưa vượt trung bình, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới nhiều hơn trung bình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông có thể đón 5 cơn bão trong 3 tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO